'Chia sẻ sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và Kết nối'

Là chủ đề của hội thảo do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức sáng 25/12, tại Hà Nội.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ III (2019 - 2020).

Chủ trì hội thảo có ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS.TS Vũ Trọng Lâm -  Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam; ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội  và ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (đầu tiên bên phải) đồng chủ trì hội thảo “Chia sẻ sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và Kết nối”.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, nhiều sáng kiến của các nhà khoa học chuyên và không chuyên đã góp phần tạo ra công nghệ mới, giải pháp mới giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất và đời sống của người dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để những sáng kiến ấy có thể tiếp tục phục vụ thiết thực lợi ích của cộng đồng, rất cần kết nối, đặc biệt là với doanh nghiệp để thực hiện hóa.

“Chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp, các tổ chức hảo tâm có mặt tại hội thảo hôm nay có thể phối hợp với các đơn vị, cá nhân có những sáng kiến mạnh giúp đỡ cộng đồng để triển khai, đưa các sáng kiến vào thực tế”- GS.TS Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các tác giả đã trực tiếp trình bày những sáng kiến được đánh giá cao trong cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” – Lần thứ III tới các cá nhân, tổ chức quan tâm; đồng thời lắng nghe ý kiến phân tích từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực có mặt tại hội thảo.

Đây là những sáng kiến được trao giải trong số hơn 400 hồ sơ sáng kiến đăng ký tham gia bình xét tại cuộc thi thuộc các lĩnh vực: Giáo dục, Khoa học ứng dụng, Công nghệ thông tin, Tiêu dùng...

Mô hình sáng kiến “Ứng dụng hệ thống SCADA nhằm tối ưu hoá công tác quản lý vận hành lưới điện trên nền bản đồ địa lý” của nhóm tác giả đến từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng được trưng bày tại hội thảo.

Hội thảo nhằm gia tăng cơ hội kết nối giữa các tác giả, nhóm tác giả có sáng kiến được đánh giá cao thông qua cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” – Lần thứ III tới các cá nhân, tổ chức quan tâm và đặc biệt là thông qua các cơ quan báo chí - truyền thông, góp phần lan toả các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” – Lần thứ III và phát động cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” – Lần thứ IV (2020 - 2021) sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2, vào hồi 20h00 phút ngày 26/12/2020.

Tại Lễ trao giải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 03 sáng kiến được vinh danh, trong đó có 02 sáng kiến của nhóm tác giả đến từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng là “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng” và “Ứng dụng hệ thống SCADA nhằm tối ưu hoá công tác quản lý vận hành lưới điện trên nền bản đồ địa lý”; 01 sáng kiến của nhóm tác giả thuộc Công ty Điện lực Hưng Yên về “Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”.

Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bộ Khoa học và Công nghệ; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. Chương trình được tổ chức thường kỳ 2 năm một lần, với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội.

Chương trình góp phần thúc đẩy, phát huy vai trò, đóng góp của quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội.


  • 25/12/2020 12:16
  • Di Linh
  • 2064


Các Tin khác