Chính phủ họp về các giải pháp cấp bách phòng chống thiên tai

Chiều 1/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với một số Bộ, ngành, bàn về tình hình thiên tai và giải pháp cấp bách cần triển khai thực hiện.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã xảy ra 16 loại hình thiên tai, đặc biệt là mưa lớn, giông lốc sét, mưa đá, động đất có xu hướng gia tăng. Thiên tai gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, tác động không nhỏ đến sự tăng trưởng, ổn định kinh tế, xã hội của đất nước.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, dự báo mùa mưa, bão năm nay đến muộn, khả năng xuất hiện từ 7-9 cơn bão, trong đó có từ 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam. Mưa lớn tập trung và kéo dài ở khu vực Trung Bộ. Lũ quét và sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng ở khu vực miền núi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nguồn lực, nâng cao nhận thức của nhân dân, các cấp, các ngành về phòng chống thiên tai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Nguồn ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các cấp, các ngành, các địa phương đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan. Cần tổ chức kiểm tra, đôn đốc thường xuyên khi vào mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng chống, khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cũng tại cuộc họp này, Thủ tướng cũng lưu ý công tác vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập. Các địa phương phải rà soát phương án sơ tán dân cư khi bão lũ, để bảo đảm an toàn, phòng chống thiên tai cũng như phòng chống dịch bệnh.

Về vấn đề an toàn hồ đập, tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn. Cần tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát; có hệ theo dõi, giám sát, thông tin cảnh báo an toàn cho vùng hạ du khi xả lũ.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương phải chủ động chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.


  • 01/09/2020 10:00
  • Huyền Thương
  • 2901