Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp

Sáng 25/9, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do ông Hervé Conan, Giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

Tham gia đoàn công tác của AFD còn có ông Hugo Pierrel, Phó Giám đốc quốc gia AFD Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh An, Trưởng ban Tài chính chuyển dịch năng lượng, AFD Việt Nam và các chuyên gia năng lượng của AFD Việt Nam.

Về phía EVN có đại diện các ban chuyên môn của EVN, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp sáng 25/9/2024

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn Cơ quan Phát triển Pháp đã hỗ trợ và đồng hành với EVN trong suốt thời gian qua. Lãnh đạo EVN cũng trao đổi các nội dung để đẩy nhanh quá trình thu xếp vốn vay của AFD cho các dự án điện mà EVN đang tiến hành.

Hiện nay, EVN đang nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, thúc đẩy phát triển các loại hình năng lượng sạch nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam. Do đó, trong giai đoạn tiếp theo, EVN mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp với AFD thông qua các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ; các hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng, đồng thời triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Chương trình chuyển dịch năng lượng giữa nhóm nhà tài trợ Châu Âu và EVN (ETEF).

Về phía Cơ quan Phát triển Pháp, ông Hervé Conan, Giám đốc quốc gia AFD Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa EVN và AFD trong các dự án đã triển khai, cũng như khẳng định mối quan hệ lâu dài, bền chặt giữa AFD và EVN. Đối với các dự án đang triển khai, EVN cũng đã có những sự chuẩn bị tích cực và phối hợp chặt chẽ với AFD, đặc biệt là quá trình thúc đẩy triển vọng cung cấp tài chính từ AFD cho các dự án mở rộng các nhà máy thủy điện hiện hữu của EVN, lưới điện truyền tải,…

Để thúc đẩy thêm các cơ hội hợp tác trong thời gian tới, Giám đốc quốc gia AFD Việt Nam cũng khẳng định, AFD sẵn sàng đưa những nguồn lực tốt nhất về tài chính, năng lực tư vấn kỹ thuật và sự tin tưởng cao để hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các dự án nói riêng và quá trình chuyển dịch năng lượng nói chung.

Hiện nay, với vai trò đầu mối, AFD đang phối hợp với các tổ chức cho vay gồm Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Đầu tư nhà nước Italy (CDP) và Công ty Proparco đang xem xét khả năng cung cấp khoản vay trực tiếp không có bảo lãnh Chính phủ cho EVN để triển khai dự án NMTĐ tích năng Bác Ái.