Chuyến bay bằng hydro lỏng đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt?

09:44, 22/09/2023

Trang tin công nghệ trực tuyến Hà Lan, Thenextweb cho biết, ngày 7/9, khởi nghiệp H2FLY ở Stuttgart (Đức) đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm HY4. Đây là sự kiện mang tính đột phá công nghệ hàng không ‘Net Zero’, cắt giảm khí thải nhà kính thông qua việc sử dụng hydro lỏng.

HY4 là loại máy bay 4 chỗ ngồi chạy bằng pin nhiên liệu hydro hóa lỏng, trong đó hydro phản ứng với oxy để tạo điện. Chất thải duy nhất là nước, không gây hại như khí carbon của ngành hàng không truyền thống. Cũng theo H2FLY, HY4 sử dụng nhiên liệu bằng hydro hóa lỏng thay vì hydro dạng khí, tầm bay tối đa nên HY4 đã tăng gấp đôi quãng đường bay từ 750km lên 1.500 km.

Trong chuyến bay thử nghiệm có sự tham dự của hai phi công, tiêu hao khoảng 10kg hydro. HY4 có khả năng chứa đầy 24kg, và có thể duy trì chuyến bay tới 8 giờ. 

HY4 đã hoàn thành chuyến bay ngày 7/9 vừa qua. Nguồn: Telegraph

Theo phi công Johannes Garbino-Anton, công nghệ của HY4 có điểm khác biệt lớn nhất so với máy bay thông thường là không rung và không ồn, chất thải gần như bằng 0.

Hệ thống động cơ đẩy của H2FLY bao gồm bộ lưu trữ hydro, bộ chuyển đổi năng lượng pin nhiên liệu 120kW và động cơ điện. Do dùng hydro lỏng, giàu năng lượng hơn so với hydro ở dạng khí nên thùng nhiên liệu nhỏ và nhẹ hơn, có thêm nhiều khoảng không dể chở người và chở hàng.

Bên cạnh đó, hydro lỏng giúp mở rộng đáng kể phạm vi bay. Trong trường hợp bay thử nghiệm, HY4 đã có thể bay được đoạn đường gấp đôi. Tuy nhiên, việc xử lý hydro lỏng đòi hỏi nhiệt độ đông lạnh khoảng -253°C, nên việc vận chuyển và tiếp nhiên liệu có thể phức tạp hơn.

Mục tiêu tiếp theo của H2FLY là mở rộng quy mô pin nhiên liệu lên công suất megawatt, hệ thống pin có tên H2F-175, cho phép các chuyến bay dài hơn và độ cao cao hơn, lên tới 27.000 feet (tương đương 8.230m). Ngoài ra, H2FLY còn có kế hoạch hợp tác với Deutsche Aircraft để trang bị thêm pin nhiên liệu điện hydro của H2FLY cho máy bay trình diễn Dornier 328, 30 chỗ ngồi, dự kiến bay thử nghiệm vào năm 2025. 

 


NN (Theo Thenextweb - 9/2023)

Share

EVN yêu cầu khẩn trương khôi phục hạ tầng điện, hỗ trợ các địa phương thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”

EVN yêu cầu khẩn trương khôi phục hạ tầng điện, hỗ trợ các địa phương thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu 3 Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam khẩn trương triển khai các nhiệm vụ khôi phục hạ tầng điện với tinh thần “khôi phục nhà đến đâu, điện có tới đó” và hỗ trợ các địa phương thực hiện thắng lợi “Chiến dịch Quang Trung” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


EVN yêu cầu khẩn trương khôi phục hạ tầng điện, hỗ trợ các địa phương thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”

EVN yêu cầu khẩn trương khôi phục hạ tầng điện, hỗ trợ các địa phương thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu 3 Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam khẩn trương triển khai các nhiệm vụ khôi phục hạ tầng điện với tinh thần “khôi phục nhà đến đâu, điện có tới đó” và hỗ trợ các địa phương thực hiện thắng lợi “Chiến dịch Quang Trung” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Hoàn thành công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Hoàn thành công tác nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức cuộc họp nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo. Sau quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng chặt chẽ trên tất cả các hạng mục công trình, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư đã thống nhất nghiệm thu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.