Chuyển đổi số của Điện lực vì 'thành phố thông minh, đáng sống'

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã chủ động số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh, đáng sống.

Nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Một ngày đầu tháng 4/2021, chị Lê Thị Cúc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hết sức bất ngờ khi nghe Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng) thông báo phát hiện sản lượng điện tăng đột biến. Ngay sau đó, Điện lực Hòa Vang đã bố trí lực lượng xuống nhà chị Cúc để kiểm tra và phát hiện dây sau công tơ chạm vào dây chịu lực cáp viễn thông gây ra sự cố trên.

“Nếu không có sự phát hiện kịp thời của các anh công nhân Điện lực thì tôi không thể nào nhận ra sản lượng điện của gia đình tăng bất thường như vậy. Gia đình tôi vô cùng cảm kích, nếu không thì không biết làm sao chi trả được số tiền điện phát sinh do sản lượng điện tăng thêm”, chị Cúc bày tỏ.

Nhân viên PC Đà Nẵng hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra thông tin tiêu thụ điện trên điện thoại thông minh

Tháng 8/2021, toàn thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ trương “Ai ở đâu thì ở đó” để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vốn quen với việc thanh toán tiền điện trực tiếp tại quầy thu hộ gần nhà, chị Vũ Ngọc Phượng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) lo lắng khi không thể đóng tiền điện đúng hạn. Sau khi được các nhân viên Điện lực hướng dẫn cách thức thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng, chị Phượng cảm thấy bất ngờ. “Chỉ mất chưa đến 5 phút và không cần phải ra khỏi nhà. Thời buổi phòng ngừa dịch bệnh thì hình thức thanh toán trực tuyến này quá an toàn và phù hợp” - chị Phượng chia sẻ.

Việc ứng dụng thu thập cơ sở dữ liệu đo xa, hệ thống cảnh báo sản lượng bất thường và thanh toán tiền điện trực tuyến là hai trong số những nội dung chuyển đổi số mà PC Đà Nẵng đã và đang triển khai thực hiện, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Ngay từ năm 2019, PC Đà Nẵng đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa. Sự ra đời của công cụ tra cứu chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu đã mang đến sự thuận tiện khi hỗ trợ đắc lực cho khách hàng chủ động theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình.

Bước đi mạnh mẽ, đúng hướng

Những năm qua, PC Đà Nẵng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Trong đó, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0, công nghệ số là một trong những giải pháp trọng tâm được công ty chú trọng triển khai từ rất sớm.

Trung tâm Điều khiển thuộc PC Đà Nẵng

Ngay từ tháng 9/2016, Trung tâm Điều khiển thuộc PC Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Đây là dấu ấn đầu tiên, tạo tiền đề để PC Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các dự án lưới điện thông minh, đáp ứng tốc độ phát triển của thành phố.

PC Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Trung hoàn thành 100% trạm biến áp 110kV vận hành theo chế độ không người trực, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác vận hành hệ thống điện. Đặc biệt, đến nay, công ty đã tự động hóa lưới điện phân phối tại 54/89 xuất tuyến trung áp và dự kiến đến năm 2022 sẽ hoàn thành tự động hóa toàn bộ lưới điện trên địa bàn thành phố. Điều này sẽ rút ngắn thời gian khách hàng bị mất điện do sự cố, từ mức nửa tiếng đến một giờ xuống còn từ 11 đến 22 giây. PC Đã Nẵng cũng đã cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; thực hiện công tác ngầm hóa lưới điện tại nhiều tuyến đường lớn. 

Theo ông Lê Hồng Cương - Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Đà Nẵng, trên hành trình 45 xây dựng và phát triển (28/12/1976 - 28/12/2021), sự hài lòng của khách hàng luôn là “kim chỉ nam” để cán bộ, công nhân viên PC Đà Nẵng nỗ lực, phấn đấu tự hoàn thiện mình nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và cải tiến chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, đáng sống!


  • 29/12/2021 03:42
  • Yên Bình
  • 3526