Chuyển đổi số giúp chúng tôi thay đổi...

10:00, 08/02/2022

Chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng giúp Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trang tin evn.com.vn có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT.

PV: Trong tình hình dịch bệnh như năm 2021, việc triển khai chuyển đổi số đã góp phần đưa các doanh nghiệp vượt qua "bão tố" và mang lại nhiều kết quả tích cực. Vậy đối với EVNNPT, công tác chuyển đối số trong năm qua được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng đã hoàn thành rất nhiều chỉ tiêu, mục tiêu trong năm. Công tác đầu tư xây dựng phục vụ cho truyền tải điện giữa các vùng miền vẫn được triển khai theo kế hoạch và đảm bảo an toàn. 

Trong giai đoạn trước, dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến tiến độ đầu tư xây dựng, nhưng sau khi có chủ trương thích ứng linh hoạt, tổng công ty đã tích cực triển khai công tác phòng ngừa và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh đến công tác quản lý vận hành cũng như đầu tư xây dựng. Các dự án đảm bảo cung cấp điện cho năm 2022 đang được EVNNPT ưu tiên triển khai. 

Với chủ trương ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai mạnh công tác chuyển đổi số thì tổng công ty đã đạt được rất nhiều kết quả, thành tựu. Việc đầu tiên là sự chuyển đổi về nhận thức của cán bộ, công nhân viên trong ứng dụng khoa học công nghệ ở mọi cấp, mọi đơn vị thuộc tổng công ty trải dài trên cả nước.

Về mặt quản lý vận hành, tổng công ty đã triển khai được rất nhiều dự án, thử nghiệm triển khai trong quản lý vận hành trạm biến áp, đường dây. Mục tiêu là tăng năng suất lao động, hỗ trợ CBCNV giảm bớt khối lượng công việc, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đối với đầu tư xây dựng, tổng công ty đã áp dụng chuyển đổi số trong công tác giám sát, thiết kế, cũng như là nghiệm thu. Công tác kiểm soát vật tư thiết bị trong đầu tư xây dựng đã được ứng dụng chuyển đổi số rất nhiều. Vì vậy, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm vừa qua, mọi công tác của EVNNPT vẫn được thực hiện và kiểm soát thông qua hệ thống số hóa.

Công nhân vận hành TBA 500kV Pleiku (tỉnh Gia Lai)

PV: Với việc triển khai chuyển đổi như vậy đã giúp cho EVNNPT thay đổi như thế nào về phương thức quản lý cũng như là diện mạo doanh nghiệp để tiếp cận nền kinh tế số, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Tùng: Chuyển đổi số trong tổng công ty đã có thay đổi nhất định về văn hóa giao tiếp, phương thức làm việc. Đặc biệt, trong điều kiện làm việc từ xa, tổng công ty vẫn đáp ứng được tất cả nhiệm vụ được giao và CBCNV đảm bảo công tác phòng, chống dịch, hoàn thành được nhiệm vụ. Ngoài ra, CBCNV đã thay đổi trong nhận thức về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để giảm các thủ tục, giấy tờ mà vẫn đảm bảo công việc.

Đối với công tác quản lý vận hành ở trạm và đường dây thì lực lượng quản lý trực tiếp đã được giảm đáng kể. Theo thống kê, có thể giảm được từ 20% - 30% nhân lực. Ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị số để giảm lao động nhân công và như vậy sẽ tăng năng suất lao động trong tổng công ty. Đấy là điều có thể nhận thấy trực tiếp hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành. Trong đầu tư thì chúng tôi cũng đã sử dụng công nghệ GIS, phần mềm kiểm soát vật tư, thiết bị, đảm bảo được tính minh bạch. 

Về tổng thể, năm 2022, chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đặc biệt công tác ứng dụng khoa học công nghệ. Đây là một chiến lược dài hạn, trước mắt là đến năm 2025, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.

PV: Xin cảm ơn ông!


X.Tiến (thực hiện)

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Chiều ngày 6/11, tại Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc phiên thứ nhất. 141 đại biểu từ 26 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên EVN tham dự Đại hội.


Công ty Điện lực Huế là một trong các đơn vị được UBND thành phố Huế tặng Bằng khen về thành tích phòng, chống mưa lũ

Công ty Điện lực Huế là một trong các đơn vị được UBND thành phố Huế tặng Bằng khen về thành tích phòng, chống mưa lũ

Ngày 5/11, UBND thành phố Huế đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do mưa lũ năm 2025 (đợt 1).


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.