Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên

14:00, 02/01/2022

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) quản lý vận hành lưới điện truyền tải 9 tỉnh khu vực Nam miền Trung – Duyên Hải và Tây Nguyên. Trong thời gian qua, đơn vị đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vận hành.

Dùng công nghệ thay sức người

Theo ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC 3, các nhà máy điện năng lượng tái tạo (gồm điện mặt trời và điện gió) khu vực Nam miền Trung, vùng Duyên Hải, Tây Nguyên và các nhà máy thủy điện phát cao lên lưới, dẫn đến lưới điện truyền tải PTC 3 quản lý vận hành thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải, nguy cơ sự cố do phát nhiệt cao.

Hình ảnh camera AI nhận biết khói đám cháy gần hành lang đường dây truyền tải thuộc quản lý của PTC 3

Để ngăn ngừa sự cố trong quản lý vận hành, PTC 3 đã ứng dụng các thiết bị bay UAV có trang bị camera nhiệt có khả năng soi phát nhiệt, bước đầu đã mang lợi một số hiệu quả như: giúp nhân viên vận hành kiểm tra nhanh các vị trí khó tiếp cận như mối nối dây dẫn nằm ở giữa khoảng cột vượt núi, hồ nước; kiểm tra được tổng thể các điểm có nguy cơ phát nhiệt trong trạm biến áp (các điểm tiếp xúc), phát hiện các điểm phát nhiệt ở nhiều góc độ, thời gian kiểm tra ngắn, bao quát, rút ngắn thời gian đo soi phát nhiệt so với máy đo soi phát nhiệt cầm tay… 

Một ứng dụng khác được PTC 3 triển khai là đã lắp ráp và thử nghiệm thành công thiết bị chạy trên dây dẫn để vệ sinh lớp mỡ bám lẫn bùn đất bên ngoài bề mặt dây dẫn. Theo ông Nguyễn Công Thắng – Giám đốc PTC 3, xuất phát từ yêu cầu thực tế phải xử lý trường hợp dây dẫn đường dây 220kV Tuy Hòa - Nha Trang (mạch 2) có tổn thất điện năng tăng cao bất thường do thường xuyên có bụi bẩn và đặc tính dây dẫn có nhiều mỡ, trong quá trình vận hành đã bám nhiều bụi, đất làm cho bề mặt dây dẫn gồ ghề, phát sinh vầng quang. Đối với việc vệ sinh dây dẫn bằng thủ công không khả thi về thời gian cắt điện, nhân lực thực hiện và nguy cơ mất an toàn cho con người. Ngoài ra, phương án hạ dây dẫn xuống để vệ sinh rất phức tạp do có nhiều cung đoạn giao chéo với đường bộ và các công trình điện khác. Do đó PTC 3 đã lắp ráp và thử nghiệm thành công thiết bị chạy trên dây dẫn để vệ sinh lớp mỡ bám lẫn bùn đất bên ngoài bề mặt dây dẫn.

Khi triển khai thiết bị này, dây dẫn được đánh sạch lớp mỡ bám lẫn bùn đất bên ngoài, giúp giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động so với phương án thủ công, ngoài ra hạn chế nguy cơ mất an toàn khi công nhân PTC 3 thực hiện ra dây dẫn để vệ sinh.

Cán bộ kỹ thuật PTC 3 tra cứu lý lịch máy cắt 232 TBA 220kV Krongbuk bằng mã QR

Ứng dụng AI để nhận diện hình ảnh

Với đặc điểm lưới điện truyền tải của PTC 3 trải dài, địa hình phức tạp, hành lang tuyến nhiều khoảng cột đường dây đi qua là khu vực cỏ dại, rừng keo nguyên liệu, rừng phòng hộ, vùng nguyên liệu mía, khu vực rừng rẫy trồng,... nguy cơ cháy gây sự cố đường dây trong mùa khô rất cao.

Để nâng cao năng lực của lực lượng quản lý vận hành đường dây, kịp thời xác định các yếu tố tiềm ẩn có khả năng gây ra sự cố lưới điện, PTC 3 sử dụng các camera AI báo khói, cháy giúp giám sát một phạm vi rộng, hoạt động liên tục 24/7, tự động cảnh báo tín hiệu về điện thoại di động thông minh để người vận hành biết.

Các camera này thay thế cho các camera giám sát thông thường đòi hỏi phải thường xuyên theo dõi màn hình 24/7 để phát hiện bất thường. Giải pháp công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo, có những tính năng vượt trội giúp công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải chủ động trong việc phòng chống cháy.

Hình ảnh người ra vào trụ sở được nhận biết và truyền đến màn hình tại phòng trực bảo vệ

Ngoài ra ứng dụng AI còn được PTC 3 đưa vào sử dụng trong giám sát nhiệt độ thiết bị nhất thứ không người trực tại Trạm biến áp 220kV Quy Nhơn; nhận diện khuôn mặt giám sát người ra vào trạm không người trực tại Trạm biến áp 220kV Vân Phong; nhận diện khuôn mặt tích hợp cảm biến nhiệt độ tại trụ sở PTC 3 mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Cũng theo ông Nguyễn Công Thắng, PTC 3 xác định chuyển đổi số là một trong các nhóm giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của mình. PTC 3 sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số trong giai đoạn 2022 - 2025 với các mục tiêu chính như: hoàn thiện hạ tầng, nâng cao tính bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin trong mọi hoạt động trên môi trường số tại PTC 3.


Lê Việt

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.