Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) quản lý vận hành lưới điện truyền tải 9 tỉnh khu vực Nam miền Trung – Duyên Hải và Tây Nguyên. Trong thời gian qua, đơn vị đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vận hành.

Dùng công nghệ thay sức người

Theo ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC 3, các nhà máy điện năng lượng tái tạo (gồm điện mặt trời và điện gió) khu vực Nam miền Trung, vùng Duyên Hải, Tây Nguyên và các nhà máy thủy điện phát cao lên lưới, dẫn đến lưới điện truyền tải PTC 3 quản lý vận hành thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải, nguy cơ sự cố do phát nhiệt cao.

Hình ảnh camera AI nhận biết khói đám cháy gần hành lang đường dây truyền tải thuộc quản lý của PTC 3

Để ngăn ngừa sự cố trong quản lý vận hành, PTC 3 đã ứng dụng các thiết bị bay UAV có trang bị camera nhiệt có khả năng soi phát nhiệt, bước đầu đã mang lợi một số hiệu quả như: giúp nhân viên vận hành kiểm tra nhanh các vị trí khó tiếp cận như mối nối dây dẫn nằm ở giữa khoảng cột vượt núi, hồ nước; kiểm tra được tổng thể các điểm có nguy cơ phát nhiệt trong trạm biến áp (các điểm tiếp xúc), phát hiện các điểm phát nhiệt ở nhiều góc độ, thời gian kiểm tra ngắn, bao quát, rút ngắn thời gian đo soi phát nhiệt so với máy đo soi phát nhiệt cầm tay… 

Một ứng dụng khác được PTC 3 triển khai là đã lắp ráp và thử nghiệm thành công thiết bị chạy trên dây dẫn để vệ sinh lớp mỡ bám lẫn bùn đất bên ngoài bề mặt dây dẫn. Theo ông Nguyễn Công Thắng – Giám đốc PTC 3, xuất phát từ yêu cầu thực tế phải xử lý trường hợp dây dẫn đường dây 220kV Tuy Hòa - Nha Trang (mạch 2) có tổn thất điện năng tăng cao bất thường do thường xuyên có bụi bẩn và đặc tính dây dẫn có nhiều mỡ, trong quá trình vận hành đã bám nhiều bụi, đất làm cho bề mặt dây dẫn gồ ghề, phát sinh vầng quang. Đối với việc vệ sinh dây dẫn bằng thủ công không khả thi về thời gian cắt điện, nhân lực thực hiện và nguy cơ mất an toàn cho con người. Ngoài ra, phương án hạ dây dẫn xuống để vệ sinh rất phức tạp do có nhiều cung đoạn giao chéo với đường bộ và các công trình điện khác. Do đó PTC 3 đã lắp ráp và thử nghiệm thành công thiết bị chạy trên dây dẫn để vệ sinh lớp mỡ bám lẫn bùn đất bên ngoài bề mặt dây dẫn.

Khi triển khai thiết bị này, dây dẫn được đánh sạch lớp mỡ bám lẫn bùn đất bên ngoài, giúp giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động so với phương án thủ công, ngoài ra hạn chế nguy cơ mất an toàn khi công nhân PTC 3 thực hiện ra dây dẫn để vệ sinh.

Cán bộ kỹ thuật PTC 3 tra cứu lý lịch máy cắt 232 TBA 220kV Krongbuk bằng mã QR

Ứng dụng AI để nhận diện hình ảnh

Với đặc điểm lưới điện truyền tải của PTC 3 trải dài, địa hình phức tạp, hành lang tuyến nhiều khoảng cột đường dây đi qua là khu vực cỏ dại, rừng keo nguyên liệu, rừng phòng hộ, vùng nguyên liệu mía, khu vực rừng rẫy trồng,... nguy cơ cháy gây sự cố đường dây trong mùa khô rất cao.

Để nâng cao năng lực của lực lượng quản lý vận hành đường dây, kịp thời xác định các yếu tố tiềm ẩn có khả năng gây ra sự cố lưới điện, PTC 3 sử dụng các camera AI báo khói, cháy giúp giám sát một phạm vi rộng, hoạt động liên tục 24/7, tự động cảnh báo tín hiệu về điện thoại di động thông minh để người vận hành biết.

Các camera này thay thế cho các camera giám sát thông thường đòi hỏi phải thường xuyên theo dõi màn hình 24/7 để phát hiện bất thường. Giải pháp công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo, có những tính năng vượt trội giúp công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải chủ động trong việc phòng chống cháy.

Hình ảnh người ra vào trụ sở được nhận biết và truyền đến màn hình tại phòng trực bảo vệ

Ngoài ra ứng dụng AI còn được PTC 3 đưa vào sử dụng trong giám sát nhiệt độ thiết bị nhất thứ không người trực tại Trạm biến áp 220kV Quy Nhơn; nhận diện khuôn mặt giám sát người ra vào trạm không người trực tại Trạm biến áp 220kV Vân Phong; nhận diện khuôn mặt tích hợp cảm biến nhiệt độ tại trụ sở PTC 3 mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Cũng theo ông Nguyễn Công Thắng, PTC 3 xác định chuyển đổi số là một trong các nhóm giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của mình. PTC 3 sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số trong giai đoạn 2022 - 2025 với các mục tiêu chính như: hoàn thiện hạ tầng, nâng cao tính bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin trong mọi hoạt động trên môi trường số tại PTC 3.


  • 02/01/2022 02:00
  • Lê Việt
  • 3811