Công đoàn Điện lực Việt Nam: Tự hào quá khứ, vững tin hướng tới tương lai

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), trang thông tin điện tử evn.com.vn trân trọng giới thiệu bài viết của ông Khuất Quang Mậu - Uỷ viên BTV Đảng uỷ Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam về dấu ấn của tổ chức Công đoàn, trong đó có những đóng góp của đoàn viên, công nhân lao động ngành Điện.

 

Tên gọi của Công đoàn Điện lực Việt Nam qua các thời kỳ

1. Giai đoạn 1971 - 1980: Công đoàn ngành Điện Than Việt Nam

2.  Giai đoạn 1981-1987: Công đoàn Điện lực Việt Nam

3. Giai đoạn 1987-1996: Công đoàn Năng lượng Việt Nam

4. Giai đoạn 1996 - 2000: Công đoàn Tổng công ty Điện lực Việt Nam (trực thuộc Công đoàn Công nghiệp Việt Nam).

5. Từ năm 2000 đến nay: Công đoàn Điện lực Việt Nam (trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), với 5 kỳ Đại hội.

   

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là dịp để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam qua những chặng đường hào hùng của dân tộc, nâng cao lòng tự hào và phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ hội nhập, phát triển.

Ngày 28/7/1929, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón - Hà Nội, Đại hội Đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ Nhất đã khai mạc do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Ủy viên Đông Dương Cộng sản Đảng chủ trì. Đại hội đã quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, thông qua Điều lệ và hệ thống tổ chức của Công hội, ra báo “Lao động” và Tạp chí “Công hội Đỏ”, bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm hội trưởng.

Công hội đỏ ra đời là kết quả tất yếu của quá trình phát triển phong trào công nhân với sự truyền bá, vận dụng tài tình sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, người đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của Công đoàn Việt Nam. Sự kiện này đã trở thành mốc son chói lọi trong sự phát triển phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Kể từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đứng ra dẫn dắt phong trào.

Trải qua 90 năm không ngừng phấn đấu, xây dựng và phát triển, tuy phải đối đầu với nhiều khó khăn, thử thách, tổ chức Công đoàn dưới sự lãnh đạo của Đảng, dù ở bất cứ mặt trận nào, hoàn cảnh nào cũng luôn trung thành với lợi ích dân tộc, lợi ích giai cấp và lợi ích của người lao động, luôn đoàn kết, tự lực tự cường, vận động, tập hợp công nhân, viên chức, lao động đi đầu trong mọi phong trào hành động cách mạng, viết lên trang sử chói ngời của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn đi tiên phong trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, trực tiếp vừa sản xuất, vừa chiến đấu với tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai” chi viện sức người sức của cho tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, cùng cả nước viết lên bản hùng ca đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp đổi mới, tổ chức Công đoàn là lực lượng quan trọng trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi công nhân, viên chức, lao động đi đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có thể tự hào rằng, trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, bằng quá trình hy sinh phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ nối tiếp nhau, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã xây dựng được truyền thống vô cùng quý báu, đó là bản chất cách mạng, sự thống nhất về chính trị - tư tưởng và hành động, thực sự là sợi dây nối liền giữa Đảng với quần chúng công nhân, là nòng cốt trong mặt trận đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành (áo trắng) và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Khuất Quang Mậu (áo xanh) tại Lễ biểu dương công nhân lao động giỏi giai đoạn 2017 - 2019 - Ảnh: Lương Nguyễn

Cùng với lịch sử phát triển của đất nước và của ngành Điện lực Cách mạng Việt Nam, trong 65 năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn song hành với chuyên môn trong các cuộc đấu tranh cách mạng, phát huy tinh thần thi đua yêu nước, cổ vũ những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, chiến đấu,…

Trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công nhân lao động và tổ chức Công đoàn đã tích cực tham gia sản xuất vận hành, quản lý kinh tế, xây dựng và phát triển hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Công đoàn Điện lực Việt Nam đến tháng 7/2019

- Tổng số 102.598 đoàn viên/103.048 người lao động (đạt tỷ lệ 99,5%).

- Gồm:

+ 9 công đoàn cấp trên cơ sở (công đoàn các tổng công ty)

+ 26 công đoàn cơ sở trực thuộc (những đơn vị hạch toán trực thuộc Tập đoàn)

   

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn sôi nổi tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phát động các phong trào thi đua theo Chỉ thị Liên tịch số 1362/CTLT ngày 20/3/2019 của Tổng Giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị phải đối diện với nhiều khó khăn trong cung ứng, kinh doanh điện. Vượt qua khó khăn đó, người lao động toàn Tập đoàn đã đoàn kết, đồng lòng nỗ lực trong lao động, đảm bảo sản xuất, vận hành, cung ứng điện an toàn, liên tục cho đất nước và đời sống nhân dân. Trong đó, phải kể tới các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn”, thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” gắn với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động đã góp phần thực hiện nhiệm vụ kế hoạch theo chủ đề “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” của Tập đoàn đề ra.

Thực hiện chủ đề phúc lợi đoàn viên, các cấp công đoàn đã hướng về cơ sở, dành nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở các đơn vị phối hợp tổ chức đối thoại định kỳ trực tiếp giữa lãnh đạo cấp uỷ, chuyên môn, người sử dụng lao động với người lao động.

Trong “tháng công nhân” năm 2019, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức vinh danh 184 công nhân lao động và 69 an toàn vệ sinh viên giỏi tiêu biểu giai đoạn 2017 – 2019; tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà tại 17 đơn vị vùng sâu, vùng xa trực thuộc EVN để động viên đoàn viên và người lao động với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn và người lao động trong Tập đoàn; tham gia tích cực việc tái cơ cấu ngành Điện; thực hiện tốt các chủ đề của EVN với mục tiêu xây dựng tập đoàn kinh tế mạnh, có trình độ quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, giữ vai trò chủ đạo trong việc đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và an ninh quốc phòng của đất nước.

Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn, chúng ta tự hào về quá khứ, vững tin hướng tới tương lai. Do đó, nhiệm vụ đặt ra đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tổ chức Công đoàn trong thời gian tới là phải tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng cả nước xây dựng đất nước giàu mạnh như mong muốn của Bác Hồ.

Khuất Quang Mậu

Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam


  • 25/07/2019 03:53
  • BBT
  • 7730