Công nghệ số - Giải pháp để khách hàng kiểm soát lượng điện tiêu thụ tăng cao

17:10, 22/06/2022

Thời tiết nóng bức cực đoan đang diễn ra tại khu vực miền Bắc, miền Trung lại trùng với dịp với học sinh đang nghỉ hè, ôn thi đại học tại nhà đã khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, giải nhiệt, máy tính, thiết bị điện tử… trong gia đình tăng mạnh.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay sẽ liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng diện rộng. Đặc biệt, tại khu vực Trung Bộ từ Quảng Bình trở vào Phú Yên còn bị ảnh hưởng thêm gió phơn Tây Nam thổi mạnh, đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao.

Ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết, thông thường vào mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình đều tăng, khiến cho hóa đơn tiền điện của các hộ tăng từ 30-50%, thậm chí có hộ tăng 100%. 

Ông Trần Văn Gia khuyến nghị, khi thời tiết nắng nóng, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, chú ý kiểm soát các thiết bị điện có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa nhiệt độ, các thiết bị làm mát,… Đặc biệt, người dân miền Trung – Tây Nguyên có thể sử dụng công cụ số để kiểm soát lượng điện tiêu thụ mỗi ngày.

Cụ thể, khi truy cập website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC, khách hàng của EVNCPC có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày. Qua đó, chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả.

Các công ty điện lực đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng; hướng dẫn khách hàng cài đặt app CSKH EVNCPC

Hiện EVNCPC phục vụ nhu cầu sử dụng điện của 4,58 triệu khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay đã có 4,415 triệu khách hàng sử dụng điện (chiếm tỷ lệ  96,4%) được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó gần 4,326 triệu công tơ điện tử có đo xa, chiếm tỷ lệ 98% tổng số công tơ điện tử toàn EVNCPC. Có 100% khách hàng ở  4/13 tỉnh, thành đã được lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử và đo xa là Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum và Khánh Hòa.

EVNCPC triển khai truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4 đến 48 chu kỳ/ngày và khai thác số liệu hiệu quả, cung cấp giải pháp số hữu hiệu để khách hàng kiểm soát lượng điện tiêu thụ từng ngày.

Ngoài ra, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biết, hàng ngày, 13 công ty điện lực thuộc EVNCPC sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ, Điện lực sẽ gửi email khuyến cáo đến khách hàng. Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên Điện lực sẽ chủ động trao đổi, phối hợp với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra hệ thống điện khách hàng. Điện lực cũng hỗ trợ xử lý cho khách hàng khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ, đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng.

“24/7, khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện”, ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC khuyến nghị.


PV

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.