Công ty CP Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi ưu tiên cấp nước cho hạ du

Do tình hình nắng hạn kéo dài từ đầu năm tới nay, có những thời điểm, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) ưu tiên công tác cung cấp nước cho hạ du hơn công tác sản xuất điện, để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hồ thủy điện Đơn Dương đã cung cấp khoảng 5 triệu m3 nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng

Tại buổi làm việc với Sở Công Thương Lâm Đồng vừa qua, ông Lê Văn Quang – Tổng giám đốc DHD cho biết: Lưu lượng nước về trong 5 tháng đầu năm rất thấp. Bên cạnh đó, do hạn hán kéo dài, từ cuối năm 2019, các hồ Đơn Dương và Hàm Thuận đã không đạt mực nước dâng bình thường.

Tuy nhiên, đảm bảo cấp nước theo nhu cầu hạ du, đến nay công ty đã thực hiện 6 đợt xả nước qua cửa tràn với tổng lượng nước khoảng 5 triệu m3 để phục vụ cho canh tác nông nghiệp theo yêu cầu của huyện Đơn Dương.  

Đến hết tháng 5 vừa qua, kết quả sản xuất điện của công ty chỉ đạt 33% kế hoạch năm 2020. Đây là một năm đầy khó khăn của DHD để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nghĩa vụ thuế cho ngân sách địa phương.

Trong quá trình vận hành các nhà máy thuỷ điện, công ty đã thực hiện tốt công tác quản lý an toàn hồ đập theo Nghị định 114/2018/NĐ-CP. Tuy nhiên, một số vị trí trong hành lang thoát lũ của sông Đa Nhim đang bị người dân lấn chiếm, canh tác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong trường hợp công ty xả điều tiết lũ hồ Đơn Dương theo quy trình vận hành liên hồ chứa.

Lãnh đạo Công ty DHD kiến nghị Sở Công Thương Lâm Đồng phối hợp với các cơ quan liên quan trong tỉnh hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân canh tác nông nghiệp khu vực hạ du đập Đơn Dương không lấn chiếm hành lang thoát lũ để đảm bảo an toàn trong vận hành sản xuất điện và trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Võ Ngọc Hiệp - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao nỗ lực của Công ty DHD trong thời gian qua, đặc biệt là công tác đóng góp vào ngân sách của địa phương và cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Công ty DHD chiếm tỷ trọng lớn về thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khi vận hành 3 trong số 6 công trình thuỷ điện có công suất lớn trong toàn tỉnh.

Ông Hiệp đề nghị Công ty DHD tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý an toàn hồ đập theo Nghị định 114/2018/NĐ-CP, chủ động làm việc với UBND huyện Đơn Dương trong công tác cấp nước hạ du đồng thời tăng cường cắm mốc khu vực có nguy cơ ngập lụt lưu vực sông Đa Nhim để cảnh báo người dân nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình canh tác nông nghiệp.


  • 23/06/2020 10:00
  • Minh Ngọc
  • 6200