Công ty ĐHĐ diễn tập phương án khởi động đen Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận

09:05, 02/05/2024

Mới đây, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (ĐHĐ) đã tổ chức diễn tập theo phương án khởi động đen (khởi động tổ máy trong điều kiện mất điện toàn bộ, không nhận được điện từ lưới để chạy các thiết bị phụ dịch) Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận.

Phương án diễn tập được thực hiện dưới sự chủ trì của ông Đỗ Minh Lộc - Phó Tổng giám đốc ĐHĐ và sự giám sát của lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (A2).

Tình huống giả định đặt ra: Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận bị mất điện toàn bộ, không nhận được điện từ lưới để vận hành hệ thống điện tự dùng, sẵn sàng khởi động các tổ máy. Nhằm đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Công ty ĐHĐ đã tiến hành khởi động đen tổ máy Hàm Thuận bằng việc sử dụng máy phát điện Diezel tại chỗ cấp điện cho hệ thống thiết bị phụ dịch, khởi động và hòa lưới thành công các tổ máy.

Toàn cảnh buổi diễn tập khởi động đen Nhà máy Hàm Thuận - Ảnh: Ngô Trí Chung.

Đúng 8g20, lệnh diễn tập bắt đầu. Trưởng ca trực Phòng điều khiển giám sát Trung tâm (OCC) báo cáo A0, A2 xin phép tiến hành diễn tập sau hơn 1 giờ buổi diễn tập kết thúc theo đúng kịch bản và phương án đã được duyệt.

Đánh giá kết quả buổi diễn tập, ông Lê Đặng Xuân Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam nhận xét công tác chuẩn bị, kịch bản diễn tập do Công ty ĐHĐ lập sát với thực tiễn. Quá trình thực hiện, nhân viên vận hành xử lý được tình huống đặt ra, đúng kỹ thuật, đúng thời gian, thiết bị làm việc tin cậy, đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới, thiết bị và con người. Kết quả diễn tập thành công sẽ góp phần cho sự đảm bảo ổn định, an toàn trong quá trình vận hành lưới điện khu vực cũng như Quốc gia trong mọi tình huống vận hành hệ thống điện.

Buổi diễn tập cũng là việc Công ty ĐHĐ thực hiện Thông tư số 22/2017/TT-BCT ngày 23/10/2017 của Bộ Công Thương “Quy định Khởi động đen và khôi phục Hệ thống điện Quốc gia” và Quyết định số 231/QĐ-EVN ngày 11/03/2024 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) “Về việc ban hành Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện Quốc gia”.


Ngô Trí Chung (ĐHĐ))

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.