Công ty Điện lực Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ thay công tơ điện tử

14:40, 22/03/2021

Hướng đến mục tiêu số hóa hoạt động mua bán điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử.

Theo kế hoạch, năm 2021, PC Hà Tĩnh sẽ thay thế khoảng 170.000 công tơ điện tử và hệ thống đo xa. Từ đầu năm đến nay, công ty đã thay thế được 150.000 công tơ điện tử và hệ thống đo xa. Dự kiến, đến 31/12/202, sẽ có 358.000 công tơ điện tử và hệ thống đo xa đưa vào hoạt động, chiếm gần 80% số công tơ do công ty quản lý.

Việc ứng dụng công tơ điện tử đo xa vào quản lý vận hành lưới điện mang nhiều lợi ích thiết thực như: công tác ghi chỉ số nhanh hơn so với ghi thủ công; sản lượng điện được chốt tự động, chính xác, làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số; nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình ghi và quản lý công tơ, góp phần tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh…

Công nhân PC Hà Tĩnh thực hiện thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử

Ngoài ra, số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng giúp giám sát chất lượng điện năng; thuận tiện cho việc tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp… Qua đó, từng bước hiện đại hóa trong sản xuất kinh doanh, thuận tiện cho việc phát triển các ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Thanh Hoa - Giám đốc Điện lực Thạch Hà (PC Hà Tĩnh) cho biết, để triển khai hiệu quả công tác thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, Điện lực Thạch Hà đã bố trí, phân công các nhóm công tác tiến hành khảo sát hiện trường trước khi thực hiện, nhằm tối ưu hóa công tác lắp đặt. Đồng thời, lựa chọn các vị trí lắp thiết bị đo xa sao cho phù hợp với từng trạm biến áp, thống kê chi tiết các hạng mục cần thay thế như thay hộp, thay dây nguồn, sắp xếp lại công tơ đúng thứ tự theo quy định…

Ông Nguyễn Thanh Hoa cho biết thêm, khi tiến hành thay thế công tơ, công ty cũng chuẩn hóa thông tin cho khách hàng theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Ngoài ra, bộ phận nghiệp vụ tại đơn vị cũng được huy động tối đa để thực hiện các công việc như: Nhập dữ liệu biên bản treo tháo công tơ, giải quyết các vướng mắc phát sinh, quyết toán vật tư,… nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho công tác thay thế công tơ điện tử đo xa.


Phương Thảo

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.