Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

09:59, 16/05/2024

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang linh hoạt triển khai các giải pháp phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mùa nắng nóng.

Với hơn 44.500 khách hàng, phụ tải điện của thành phố Hà Tĩnh liên tục tăng cao trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng gay gắt tháng 4, tháng 5 vừa qua, vào các khung giờ cao điểm, có những máy biến áp trên địa bàn thành phố mang tải tăng từ 60-70% so với ngày bình thường. Bởi vậy, công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho lưới điện luôn được ngành chuyên môn đặc biệt quan tâm.

Công nhân Điện lực thành phố Hà Tĩnh kiểm tra tình trạng mang tải của các thiết bị điện


Ông Đào Anh Phước - Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho hay: “Vào mùa hè, Hà Tĩnh duy trì thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao, đơn vị tăng cường sử dụng các thiết bị hiện đại như camera nhiệt để kiểm tra các điểm tiếp xúc trên lưới và tại các trạm biến áp. Cùng đó, chủ động lên lịch xử lý sớm các điểm phát nhiệt, không để xảy ra cháy nổ do phát nhiệt gây nên; thường xuyên kiểm soát tình trạng mang tải của các máy biến áp để có kế hoạch luân chuyển kịp thời, không để quá tải máy biến áp xảy ra sự cố dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Luỹ kế 4 tháng đầu năm, đơn vị đã luân chuyển 25 máy biến áp, cân đảo pha 41 trạm biến áp, sửa chữa hotline 63 phiên trên lưới. Đặc biệt, những ngày nắng nóng cao điểm của tháng 4, Điện lực thành phố đã xử lý phát nhiệt ti sứ hạ thế nguy cơ sự cố tại các trạm biến áp Thạch Quý 8, Thạch Linh 5, Thạch Môn 4...; xử lý phát nhiệt tại aptomat tổng trạm biến áp Thạch Đồng 1, Thạch Tân 6...; kéo dây san tải Thạch Hưng 5 để xử lý quá tải dây…”.

Lượng lớn khách hàng tại TP Hà Tĩnh sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn như: tủ lạnh, điều hòa, bếp điện…, nhất là trong giờ cao điểm dẫn đến nguy cơ quá tải, sự cố. Theo đó, Điện lực TP Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân về các giải pháp phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện.

Hương Khê là địa bàn thưởng xảy ra nắng nóng nhất ở Hà Tĩnh nên công tác phòng chống cháy nổ trên lưới luôn được ngành Điện đề cao. Đơn vị đã tăng cường công tác tập huấn, nâng cao trình độ nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, công nhân để chủ động ứng phó linh hoạt khi có tình huống bất ngờ xảy ra; quán triệt người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ.

Theo ông Phạm Lương Trung - Giám đốc Điện lực Hương Khê: Đơn vị đang quản lý, vận hành gần 390 km đường dây trung thế, gần 760 km đường dây hạ thế và 299 trạm biến áp. Khối lượng đường dây đi qua rừng núi lớn nên đơn vị chú trọng thực hiện công tác phát quang hành lang lưới theo quy định để tránh xảy ra sự cố. Tại những khu vực thị trấn, thị tứ... có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến trong mùa nắng nóng, ngành chuyên môn đã tăng cường công tác kiểm tra ngày và kiểm tra đêm với đường dây hạ thế, phát hiện sớm tình trạng phát nhiệt tại cầu đấu và ghíp nối hộp công tơ, kiểm tra tình trạng mang tải và san tải các đường dây quá tải kịp thời. Về phía khách hàng, ngành chuyên môn tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo việc sử dụng điện hợp lý; thay thế dây dẫn, thiết bị phù hợp với công suất tiêu thụ tránh việc phát nhiệt, chạm chập…

Xem công tác tuyên truyền là giải pháp “then chốt”, thời gian qua, các đơn vị điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng gửi trực tiếp 3.788 thông báo tuyên truyền và tờ rơi đến các khách hàng sinh sống, trong và hai bên hành lang an toàn lưới điện; nhắn tin tuyên truyền phòng chống cháy nổ đến hơn 440.000 khách hàng; phát 1.800 cuốn cẩm nang an toàn điện, phát hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp an toàn điện; in, treo 544 pa nô tuyên truyền phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện tại các địa điểm thường xuyên tập trung đông người...; gửi văn bản tới chính quyền địa phương các cấp, các giáo xứ, trường học… đề nghị đẩy mạnh truyền thông phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện đến người dân.

Ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Qua theo dõi các thông số trên lưới điện cho thấy, phụ tải điện mùa nắng nóng trên địa bàn gia tăng đột biến. Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện, công ty khuyến cáo khách hàng cần sử dụng dây dẫn, thiết bị điện đảm bảo tiêu chuẩn, không sử dụng điện quá tải. Công ty cũng đề nghị chính quyền địa phương các cấp hỗ trợ ngành Điện tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến các tầng lớp Nhân dân; đẩy mạnh công tác kiểm tra, theo dõi và kiên quyết xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm gây mất an toàn điện theo quy định pháp luật”.

Link gốc


Theo báo Hà Tĩnh

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.