Công ty Điện lực Hà Tĩnh truy thu hơn 600 triệu đồng từ nạn 'ăn cắp' điện

11:29, 12/01/2021

Năm 2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý 92 vụ “ăn cắp” điện, truy thu 188.449 kWh điện, tương đương hơn 603 triệu đồng.

Ông Trần Sỹ Bưởi - Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: đầu tư thiết bị chống gian lận sử dụng điện, tuyên truyền nâng cao ý thức của khách hàng trong sử dụng điện, tăng cường kiểm tra lưới, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm nên tình trạng “ăn cắp” điện giảm thiểu rõ rệt. Theo đó, năm 2020, công ty đã phát hiện, xử lý 92 vụ, truy thu 188.449 kWh điện, tương đương trên 603 triệu đồng (năm 2019 là 134 vụ, truy thu 269.170 kWh điện, tương đương trên 857 triệu đồng).

Thay mới, niêm phong hòm hộp công tơ là một trong những giải pháp chống gian lận sử dụng điện

Theo phản ánh, những đơn vị có tình trạng “ăn cắp" điện lớn như: Điện lực Kỳ Anh (29 vụ, truy thu 37.831 kWh điện, tương đương trên 119 triệu đồng), Điện lực Cẩm Xuyên (19 vụ, truy thu 37.940 kWh điện, tương đương trên 122 triệu đồng), Điện lực Thạch Hà (11 vụ, truy thu 11.562 kWh điện, trị giá trên 37 triệu đồng)…

Thực tế cho thấy, các hành vi gian lận sử dụng điện chủ yếu thời gian qua vẫn là câu móc trực tiếp trên lưới điện; phá niêm phong, mở hộp công tơ, đấu vào trong cực của hộp công tơ; đảo cực tính của công tơ, câu nguội ngoài… Trong đó, nhiều trường hợp diễn ra tinh vi, khó phát hiện nên tình trạng “ăn cắp” kéo dài với khối lượng điện tương đối lớn.

Để tiếp tục giảm thiểu tình trạng “ăn cắp" điện, ngành Điện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng nhiều hình thức; tăng cường kiểm tra lưới, kiểm tra công tơ khách hàng có dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời phát hiện và xử lý; tiếp tục đưa các thiết bị chống gian lận sử dụng điện vào hoạt động, phối hợp chính quyền địa phương xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để tạo sức răn đe... Như vậy, vừa không gây thất thoát tài sản của Nhà nước, vừa đảm bảo sự an toàn trong Nhân dân - ông Trần Sỹ Bưởi cho biết thêm.

Link gốc


Theo baohatinh.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.