Công ty Điện lực Hà Tĩnh truy thu hơn 600 triệu đồng từ nạn 'ăn cắp' điện

11:29, 12/01/2021

Năm 2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý 92 vụ “ăn cắp” điện, truy thu 188.449 kWh điện, tương đương hơn 603 triệu đồng.

Ông Trần Sỹ Bưởi - Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: đầu tư thiết bị chống gian lận sử dụng điện, tuyên truyền nâng cao ý thức của khách hàng trong sử dụng điện, tăng cường kiểm tra lưới, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm nên tình trạng “ăn cắp” điện giảm thiểu rõ rệt. Theo đó, năm 2020, công ty đã phát hiện, xử lý 92 vụ, truy thu 188.449 kWh điện, tương đương trên 603 triệu đồng (năm 2019 là 134 vụ, truy thu 269.170 kWh điện, tương đương trên 857 triệu đồng).

Thay mới, niêm phong hòm hộp công tơ là một trong những giải pháp chống gian lận sử dụng điện

Theo phản ánh, những đơn vị có tình trạng “ăn cắp" điện lớn như: Điện lực Kỳ Anh (29 vụ, truy thu 37.831 kWh điện, tương đương trên 119 triệu đồng), Điện lực Cẩm Xuyên (19 vụ, truy thu 37.940 kWh điện, tương đương trên 122 triệu đồng), Điện lực Thạch Hà (11 vụ, truy thu 11.562 kWh điện, trị giá trên 37 triệu đồng)…

Thực tế cho thấy, các hành vi gian lận sử dụng điện chủ yếu thời gian qua vẫn là câu móc trực tiếp trên lưới điện; phá niêm phong, mở hộp công tơ, đấu vào trong cực của hộp công tơ; đảo cực tính của công tơ, câu nguội ngoài… Trong đó, nhiều trường hợp diễn ra tinh vi, khó phát hiện nên tình trạng “ăn cắp” kéo dài với khối lượng điện tương đối lớn.

Để tiếp tục giảm thiểu tình trạng “ăn cắp" điện, ngành Điện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng nhiều hình thức; tăng cường kiểm tra lưới, kiểm tra công tơ khách hàng có dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời phát hiện và xử lý; tiếp tục đưa các thiết bị chống gian lận sử dụng điện vào hoạt động, phối hợp chính quyền địa phương xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để tạo sức răn đe... Như vậy, vừa không gây thất thoát tài sản của Nhà nước, vừa đảm bảo sự an toàn trong Nhân dân - ông Trần Sỹ Bưởi cho biết thêm.

Link gốc


Theo baohatinh.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.