Công ty Điện lực Ninh Bình: Lan tỏa văn hóa tiết kiệm đến cộng đồng

11:09, 28/08/2024

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện, thời gian qua, Công ty Điên lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) luôn tích cực trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời triển khai nhiều hình thức truyền thông đa dạng nhằm nâng cao nhận thức, hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cộng đồng, phấn đấu đạt mức tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ năm 2024

Xây dựng văn hóa tiết kiệm điện

Xác định tiết kiệm điện phải thực sự trở thành thói quen, đi vào cuộc sống thường nhật của người người, nhà nhà như một nét văn hóa đẹp, thời gian qua, PC Ninh Bình đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền tại gia đình, doanh nghiệp, công sở và cả các trường học trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào việc hình thành văn hóa tiết kiệm điện cho cộng đồng, đặc biệt là những “công dân tương lai”.

PC Ninh Bình đã tổ chức chương trình trường học chung tay tiết kiệm điện năm 2024 tại các huyện Kim Sơn, Yên Mô, Yên Khánh, thị xã Tam Điệp, TP Ninh Bình… với tổng số 1.300 giáo viên và học sinh tham gia; tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn đến 3.200 người dân tại thôn, xóm và đang tiếp tục triển khai….

Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được thực hiện hàng tuần trong khu dân cư.

Tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, Công ty tiến hành trích xuất dữ liệu đo xa sản lượng điện theo các ngày trong tuần, tính toán điện năng dự kiến tiêu thụ trong tháng của từng cơ quan, đơn vị để có cơ sở so sánh với các tháng cùng kỳ năm 2023, gửi kết quả đến khách hàng. Đồng thời báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xem xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ tiết kiệm điện của từng đơn vị. 

Từ những giải pháp đồng bộ trên, trong 6 tháng đầu năm 2024, điện năng tiết kiệm được của toàn tỉnh Ninh Bình là 32,022 triệu kWh.

Ông Trần Đăng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) cho biết: Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện thì ngành Điện Ninh Bình mong muốn sẽ hình thành nên thói quen sử dụng điện tiết kiệm đối với mỗi người dân, gia đình và doanh nghiệp. Bởi, từ thói quen tiết kiệm điện sẽ trở thành văn hóa tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, trong nội bộ PC Ninh Bình cũng thành lập Ban chỉ đạo quản lý để theo dõi lượng điện tiêu thụ. Kết quả thực hiện tiết kiệm điện sẽ đưa vào tiêu chí đánh giá, chấm điểm thi đua hàng năm của đơn vị.

Công ty đã yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên cài đặt phần mềm theo dõi điện năng, thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình; đồng thời tuyên truyền, vận động ít nhất 1 người thân tham gia thực hiện cùng. Mục tiêu là tiết kiệm điện tối thiểu đạt 10% so với cùng kỳ năm 2023; riêng trong các tháng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8/2024 tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều cách làm hay được người dân tìm tòi, áp dụng

Không để tiết kiệm điện chỉ là khẩu hiệu, từ nhận thức, người dân Ninh Bình đã có nhiều hành động thực tế để xây dựng thói quen và văn hóa tiết kiệm điện. Là một bác sỹ về hưu, nhận thấy tài nguyên năng lượng mặt trời của đất nước phong phú, ông Đinh Văn Sáu, thị trấn Me, huyện Gia Viễn đã mua lại các tấm pin năng lượng mặt trời tại khu du lịch mang về sửa chữa, kết nối với hệ thống điện gia đình.

Ông Đinh Văn Sáu giới thiệu mô hình tiết kiệm điện từ pin năng lượng mặt trời. 

 “Ngoài những biện pháp được ngành Điện khuyến cáo, tôi đã thiết kế đèn tự động bằng pin năng lượng mặt trời lắp tại khu vực có nhiều ánh sáng như cổng và phòng khách. Sau 1 tháng sử dụng, gia đình tôi giảm từ 600.000 đồng xuống còn 300.000 đồng tiền điện”, ông Đinh Văn Sáu hào hứng chia sẻ.

Với mô hình hay, nhân viên điện lực đã khuyến khích ông Đinh Văn Sáu lan tỏa cách làm tới hàng xóm và người thân quanh khu vực, được người dân hưởng ứng đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm còn được PC Ninh Bình tích cực triển khai đến từng hộ dân, trong đó hướng dẫn khách hàng tải App chăm sóc khách hàng và sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website: uoctinhdiennang.

Chỉ cần điện thoại kết nối internet, khách hàng có thể thực hiện tất cả các yêu cầu, thủ tục về điện trên nền tảng trực tuyến.

“Trước đây mỗi tháng nhà tôi mất gần 800.000 đồng tiền điện do sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất cao, sau khi được nhân viên điện lực hướng dẫn đo lường trên app theo từng ngày, tôi đã phân bổ cho phù hợp, nhờ đó tiền điện mỗi tháng của gia đình chỉ dao động từ 400.000 - 500.000 đồng”, ông Nguyễn Thanh Nhàn, thị trấn Me, huyện Gia Viễn cho biết.

Ông Nhàn cũng chia sẻ, bản thân ông và gia đình thấy thú vị khi sử dụng các tính năng khác của app như thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, phản hồi về báo sửa điện online, xem lịch tạm ngừng cung cấp điện rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian. 

Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào quản lý và cung cấp dịch vụ là điều tất yếu. PC Ninh Bình tiếp tục thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ từ công tơ điện cơ sang công tơ điện tử và triển khai ứng dụng CSKH đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân thể hiện tinh thần trách nhiệm chung với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh và phát triển bền vững.


Thanh Hương

Share

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Chạy đua với mưa lũ: EVNCPC giữ vững an toàn điện cho người dân miền Trung - Tây Nguyên

Chạy đua với mưa lũ: EVNCPC giữ vững an toàn điện cho người dân miền Trung - Tây Nguyên

Mưa lũ liên tiếp trút xuống nhiều địa phương miền Trung – Tây Nguyên, gây ngập sâu trên diện rộng và làm ảnh hưởng tới vận hành lưới điện. Trong bối cảnh đó, cán bộ, kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã túc trực 24/24, bám sát hiện trường, nỗ lực xử lý từng điểm sự cố để sớm khôi phục điện cho người dân.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng ngày 18/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Trung tâm Truyền thông và Thông tin Điện lực (EVNEIC) lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, Đại hội xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Đổi mới các hoạt động Công đoàn, xây dựng các chương trình, sự kiện, hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn thể đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên trẻ.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.