Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân: Truyền thông thực tế - Nhân lên sự tin tưởng từ cộng đồng

09:27, 21/07/2018

Trung bình, mỗi tháng có 4 đoàn khách đến tham quan, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã trở thành điểm đến hấp dẫn để mọi người tới tìm hiểu quy trình vận hành an toàn dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường sống tại các nhà máy nhiệt điện.
 

 

 

Dấu ấn Nhà máy xanh, sạch, đẹp

Mô hình truyền thông thực tế tại Nhà máy nhiệt điện bắt đầu được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân triển khai từ tháng 11/2016, đúng thời điểm “bão” thông tin bất lợi về nhiệt điện. Với mong muốn giúp người dân có thể mắt thấy, tai nghe, hiểu rõ hơn về  công nghệ sản xuất điện từ than, tin tưởng vào quy trình sản xuất minh bạch, an toàn, thân thiện với môi trường của các nhà máy nhiệt điện, Công ty đã chủ động quảng bá và mời khách tham gia “tour tham quan” Nhà máy. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc- Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty cho biết, các “tour tham quan” được xây dựng theo nội dung chính như: Giới thiệu về công nghệ sản xuất hiện đại, quy trình vận hành, quy trình xử lý khói bụi, chất thải của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, khảo sát thực tế tại một số địa điểm “nóng” như bãi xỉ, cảng than… Công ty cũng liên tục đổi mới nội dung, linh hoạt trong xây dựng các chương trình tham quan, phù hợp yêu cầu của từng đoàn khách.

Cũng theo bà Ngọc, yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của truyền thông thực tế chính là sự minh bạch, rõ ràng, đầy đủ thông tin và hình ảnh thực tế tại Nhà máy phải đủ sức thuyết phục. Bên cạnh đó, thái độ đón tiếp niềm nở, thân thiện của CBCNV Nhà máy cũng chính là một “điểm cộng” với khách tham quan. Mỗi người đều được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ý thức trách nhiệm là một “đại sứ” cho hình ảnh văn hóa doanh nghiệp. 

Từ nghi ngại… đến ghi nhận

Những nỗ lực của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã dần dần thuyết phục người dân địa phương. Từ sự nghi ngại, e dè, người dân đã dần dần tin tưởng, ghi nhận những đóng góp của các nhà máy nhiệt điện. Ông Nguyễn Công Tuệ - Chủ nhiệm CLB Hưu trí huyện Tuy Phong cho biết, qua chuyến tham quan, Đoàn cán bộ hưu trí của huyện đã hiểu hơn về quy trình vận hành nhà máy nhiệt điện.

Th.S Nguyễn Thị Kiều Thu  - Trưởng bộ môn Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Phạm Văn Đồng (tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Khi tới tham quan, học tập tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Đoàn cán bộ, sinh viên của Bộ môn thực sự ấn tượng với khung cảnh, cũng như công tác quản lý, quy trình vận hành của Nhà máy. Đặc biệt, cá nhân tôi cũng rất yên tâm về môi trường xung quanh khi biết được quy trình xử lý môi trường của Nhà máy rất nghiêm ngặt và hiệu quả”.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều đoàn khách tới tham quan Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân. Nếu như thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017, mỗi tháng Công ty chỉ đón khoảng 1 đoàn khách tham quan, tới nay, trung bình, mỗi tháng, Công ty đã tổ chức khoảng 4 “tour tham quan” Nhà máy. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2018, Công ty đã đón gần 900 lượt khách tới tham quan. 

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân:

- Quản lý 2 nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cụ thể: 
1. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2:
+ 2 tổ máy, tổng công suất 1.244 MW
+ Sản lượng: 7,5 tỷ kWh/năm
2. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4:
+ 2 tổ máy, tổng công suất 1.200 MW, 
+ Sản lượng: dự kiến 7,2 tỷ kWh/năm
+ Là nhà máy nhiệt điện than có quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ lò hơi thông số trên tới hạn (super critical).


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).