Công ty Thủy điện Sơn La quyết tâm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị năm 2022

Công ty Thủy điện Sơn La là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Công ty được thành lập từ năm 2011. Nhiệm vụ chính ban đầu của Công ty là quản lý, vận hành nhà máy thủy điện Sơn La. Đến nay, Công ty được EVN giao quản lý, vận hành hai trong sáu nhà máy thuộc danh mục nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh là nhà máy thủy điện Sơn La và nhà máy thủy điện Lai Châu . Bên cạnh đó, cả hai công trình thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu đều là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia .

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty Thủy điện Sơn La luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất - vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu. Qua đó, là một trong những đơn vị sản xuất điện tiên phong dẫn đầu trong toàn EVN, đứng thứ nhất về công suất các nhà máy thuỷ điện (hàng năm đóng góp khoảng 7% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc), góp phần quan trọng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ chính trị đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong bối cảnh tỷ trọng điện năng lượng tái tạo liên tục tăng cao trong những năm gần đây, gây khó khăn trong điều hành hệ thống điện quốc gia, quyết tâm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị càng được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty quan tâm, chú trọng.

Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức Hội nghị  triển khai nhiệm vụ năm 2022

Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La đã thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng; tổ chức tốt việc phổ biến, quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và pháp luật của nhà nước cho cán bộ, đảng viên và người lao động; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy định về công tác quy hoạch, đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với công tác cán bộ. Trong đó tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, chú trọng xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức, xác định đây là nhiệm vụ then chốt nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tăng cường, chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động để có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức, cán bộ phù hợp với quá trình đổi mới doanh nghiệp; chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo chính trị và chuyên môn cho các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý. Chỉ đạo tổ chức phổ biến, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” theo các mục tiêu và định hướng cụ thể, phù hợp thực tiễn công tác.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022

Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai đảm bảo nội dung theo kế hoạch đề ra. Công tác dân vận của Đảng, chăm lo xây dựng các đoàn thể trong cơ quan vững mạnh; các phong trào hoạt động, phong trào thi đua được tổ chức có hiệu quả.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, dù vẫn gặp những khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 nhưng Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La đã tập trung chỉ đạo sát sao mọi mặt công tác của đơn vị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác vận hành nhà máy an toàn, ổn định, hiệu quả, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đáp ứng kế hoạch được giao.

Thực hiện chủ để “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” của năm 2022, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La đã tập trung cao độ thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết của Đảng ủy, Kế hoạch sản xuất năm 2022 của Công ty.

Công ty thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu về tối ưu hóa chi phí mà EVN giao. Các nhiệm vụ khác như: thực hiện chủ đề năm, quản trị, cải cách hành chính, truyền thông, văn hóa doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quản lý chất lượng, chuyển đổi số, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu, kế hoạch, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện có hiệu quả. Một số kết quả cụ thể:

Về sản xuất điện, Công ty thực hiện sản xuất điện an toàn, đúng phương thức huy động công suất của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia và phù hợp với tình hình thủy văn. Đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả trong sản xuất điện theo kế hoạch Tập đoàn giao. Trong 9 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện sản xuất được 9.332.185,29 kWh, đạt 72,5% kế hoạch EVN giao năm 2022.

Công tác vận hành hồ chứa thuỷ điện được thực hiện đúng các nội dung của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Sơn La, quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Lai Châu. Bên cạnh đó, qua công tác nghiên cứu, dự báo, Công ty đã đề xuất với cấp có thẩm quyền vận dụng linh hoạt các quy trình nêu trên nhằm tận dụng tối ưu nguồn nước.

Về việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, Công ty luôn chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, thường xuyên là đơn vị dẫn đầu trong việc nộp Ngân sách nhà nước tại địa phương nơi đơn vị đóng chân. Tổng giá trị Công ty đã nộp ngân sách nhà nước (thuế GTGT, thuế tài nguyên, phí dịch vụ môi trường rừng, tiền cấp quyền khai thác nước, tiền thuế đất) trong 9 tháng đầu năm 2022 là 1.764,85 tỷ.

Về tạo việc làm cho người lao động, Công ty đã giải quyết việc làm cho hơn 300 người lao động, trong đó lao động tại địa phương là 56 lao động, tương đương chiếm 17,61% tổng số lao động của Công ty thực hiện sản xuất và vận hành Nhà máy thuỷ điện Sơn La.

Công ty luôn đảm bảo việc làm và thu nhập cho toàn bộ người lao động, trong đó có 31 lao động là người dân tộc thiểu số. Công ty cũng thực hiện chế độ chính sách đối với CBCNV như tiền lương, tiền thưởng, chế độ trích nộp BHXH, BHYT, chế độ ốm đau, thai sản… đảm bảo đúng, đủ và kịp thời theo chế độ quy định của Nhà nước, hướng dẫn của EVN.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cũng quan tâm, khuyến khích đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong thời gian qua, Công ty đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được EVN, tỉnh Sơn La và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận. Trung bình mỗi năm Công ty có 03 sáng kiến được công nhận cấp EVN và 50 sáng kiến được đăng ký tại Công ty. Các sáng kiến của Công ty được đánh giá cao và đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành điện. Một số sáng kiến, ý tưởng đã dành được một số giải thưởng của các ngành, địa phương, tiêu biểu như: 01 Giải đặc biệt được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tôn vinh và công bố trong Sách vàng Sáng tạo năm 2017; 01 sáng kiến được ghi danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam và được Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La tặng bằng khen năm 2021; 04 sáng kiến được tôn vinh tại Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sơn La năm 2021 (01 giải nhất; 03 giải khuyến khích); 01 giải Nhất cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong công tác phát triển nguồn nhân lực EVN năm 2022.

Nhóm tác giả của Công ty dành giải Nhất cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong công tác phát triển nguồn nhân lực EVN năm 2022

Đảng ủy, Công ty, Công đoàn Công ty luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên tuyền, quán triệt và triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở. Việc phổ biến các quy định của pháp luật lao động, quy định của EVN liên quan đến dân chủ cơ sở được thực hiện qua hệ thống Digital-office, các buổi họp giao ban, sinh hoạt đơn vị, qua các buổi sinh hoạt Tổ Công đoàn, ngày lễ kỷ niệm Đoàn thanh niên, Ban nữ công, thông qua trang mạng xã hội nội bộ.

Các hoạt động an sinh xã hội, truyền thông và quan hệ cộng đồng Công ty được duy trì thực hiện thường xuyên, ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao. Vừa nâng cao ý thức trách nhiệm của từng CBCNV trong Công ty vừa thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Doanh nghiệp với nhân dân, chính quyền địa phương. Trong thời gian qua, Công ty thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa lớn, góp một phần nhỏ trách nhiệm của Công ty đến với công tác xã hội ở địa phương, một số các hoạt động thường xuyên diễn ra hàng năm như: Hiến máu nhân đạo; Chương trình thăm hỏi, chúc tết và tặng quà người nghèo khu vực lòng hồ Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu; Tuyên truyền về công tác an toàn và phát triển nuôi trồng thuỷ sản an toàn vùng lòng hồ Sơn La, Lai Châu; Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa bản, trường học tại địa bàn tỉnh; Hỗ trợ chi phí chỉnh trang, sửa chữa các công trình tâm linh; Ủng hộ thả cá giống bổ sung nguồn lợi thủy sản tại huyện Mường La; Chương trình hỗ trợ xã vùng 3 theo Nghị quyết 30A... Tổng giá trị thực hiện công tác an sinh xã hội trong hơn 10 năm vừa qua đạt trên 11,25 tỷ đồng.

Đoàn thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La tuyên truyền giới thiệu, chỉ dẫn cho các em học sinh trường THCS Pi Toong phương pháp cứu người khi bị tai nạn đuối nước và phương pháp cấp cứu hồi sinh tổng hợp khi bị điện giật

 


  • 20/09/2022 04:05
  • Nguyễn Thanh Hà - Phòng Hành chính và Lao động, Công ty Thủy điện Sơn La
  • 367