Công ty Thủy điện Tuyên Quang năm thứ 6 sản xuất vượt sản lượng điện theo thiết kế

Ông Dương Thanh Tuyên – Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang cho biết, tính đến hết ngày 15/10, Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang sản xuất được trên 1,38 tỷ kWh, vượt 21,6% so với kế hoạch năm (kế hoạch là 1,14 tỷ kWh) và vượt sản lượng thiết kế 4,3% (sản lượng thiết kế là 1,329 tỷ kWh).

Trong nửa đầu năm 2019, dòng chảy về hồ Tuyên Quang cao hơn dòng chảy TBNN, đặc biệt trong tháng 1, 2 và 4. Trong mùa lũ năm nay, lưu lượng nước về hồ tương đối ổn định.

Bên cạnh yếu tố thủy văn thuận lợi, ông Tuyên cho hay, công tác quản lý kỹ thuật được thực hiện tốt nên các tổ máy luôn vận hành an toàn, ổn định, không có sự cố nghiêm trọng, đảm bảo phương thức vận hành theo huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Công tác dự báo bám sát tình hình thủy văn trên khu vực để có tham mưu kịp thời cho EVN và Tổng cục Phòng chống thiên tai để điều hành và tích nước theo thời gian thực.

Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang - Ảnh: Ngân Hà

Cũng theo ông Tuyên, một trong những nguyên nhân giúp Công ty sản xuất vượt sản lượng là công tác xả nước đổ ải vụ mùa Đông Xuân đầu năm 2019 được điều chỉnh rút ngắn thời gian theo quyết định của Bộ NN&PTNT. Kết quả mực nước hồ thủy điện Tuyên Quang qua 3 đợt xả tăng cường vẫn được duy trì ở mức cao hơn so với năm 2018 là +6,63m.

Từ nay đến cuối năm, Công ty Thủy điện Tuyên Quang sẽ tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công nhân viên thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; vận hành các tổ máy theo đúng quy trình; trong đó, đặc biệt chú trọng việc chủ động, lập kế hoạch chi tiết các nội dung công việc và cách thực hiện; bố trí lịch sửa chữa các tổ máy hợp lý để tận dụng tối đã lượng nước về, đồng thời tích nước hồ chứa đến mực nước dâng bình thường để phục vụ mục tiêu phát điện, cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân năm 2020.

Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang là công trình trọng điểm quốc gia, với công suất thiết kế là 342 MW, bắt đầu phát điện từ năm 2008 đến nay. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Nhà máy vượt sản lượng điện thiết kế.


  • 27/10/2019 06:00
  • Ngân Hà
  • 12584