“Cuộc chiến” mùa nắng nóng của thợ điện Thủ đô

09:10, 02/07/2019

Khi nắng nóng gay gắt bao trùm, trong khi người người tìm nơi tránh nắng nóng, thì những công nhân áo cam vẫn treo mình trên các cột điện, đường dây...

Công nhân điện  kéo dây tăng cường đường trục đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ khách hàng

Có mặt tại làng nghề thôn Nam Sơn, xã Minh Cường (huyện Thường Tín, Hà Nội) chứng kiến công nhân Đội quản lý điện số 1 thuộc Công ty Điện lực Thường Tín đang khắc phục sự cố mất điện, chúng tôi mới thực sự thấm thía nỗi vất vả, tấm lòng của người thợ điện trong mùa nắng nóng.

Làm việc không kể thời gian

Mới 8h giờ sáng (ngày 29/6), nhưng nắng gắt gao đã bao trùm Thủ đô Hà Nội. Người đi đường “trốn” kín trong những bộ áo quần chống nắng. Tại trạm biến áp trên địa bàn các xã Minh Cường, Vạn Điểm, anh em công nhân điện lực đang làm việc cật lực dưới cái nóng hầm hập của thời tiết. Những chiếc áo cam thấm đẫm mồ hôi, những khuôn mặt đã lấm lem dầu mỡ và in hằn nỗi mệt nhọc.

Không thể nhớ hết những lần “chinh chiến” cùng anh em thợ điện đi xử lý sự cố điện, anh Đào Duy Tiệp - Đội trưởng Đội quản lý điện số 1 chia sẻ: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Đã hơn tháng nay, anh em hầu như không có thời gian nghỉ. Mỗi ngày trung bình phải làm việc từ 16 - 17 giờ. Hết giờ hành chính lại tiếp tục trực đến 3 - 4 giờ sáng. Như hôm nay, ngay sau khi nhận được thông báo của Phòng Điều độ, cả đội xuất phát và làm việc liên tục từ 3 giờ đêm cho tới bây giờ."

Làm việc giữa trưa nắng, thợ điện không những phải đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp. Đó là chưa kể, áp lực từ phía khách hàng, từ cấp trên yêu cầu đóng điện nhanh, đảm bảo chất lượng, an toàn...

Anh Tiệp cũng cho biết, đã gần 2 tháng nay anh hiếm khi được ăn cơm cùng vợ con. “Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng theo, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Thường Tín bị quá tải. Các đơn vị điện lực đều phải trực 24/24 để đảm bảo có mặt kịp thời khi khách hàng báo sự cố, bất kể là 1-2 giờ sáng khi mọi người đã yên giấc, hay 11-12 giờ trưa với cái nóng rát da, cháy thịt. Do đó, hầu như chúng tôi không có thời gian dành cho gia đình. Thậm chí, sinh nhật con cũng không kịp tham gia. Mọi việc lớn nhỏ đều đến tay vợ nên thỉnh thoảng vợ cũng giận, cũng hờn. Nhưng giận thế thôi, các chị em đều hiểu và thông cảm cho công việc của chồng…”, anh Tiệp chia sẻ.

Vui vì dân hiểu!

Không có sự bức xúc, không có những hành vi quá khích hay những lời nói khiếm nhã vì mất điện, thay vào đó là những đĩa hoa quả, những cốc nước làm mát lòng người thợ điện, đó là điều mà chúng tôi ghi nhận được ở xã Minh Cường và các xã do Đội quản lý điện số 1 (Công ty Điện lực Thường Tín) quản lý .

Bà Vũ Thị Lan - thợ đánh véc-ny có tiếng tại thôn Nam Sơn (xã Minh Cường) lau đi những giọt mồ hôi, vừa kể: “Mất điện từ 2 giờ sáng, khi ngủ dậy tôi đã thấy thợ điện đang làm việc, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Hỏi mới biết là anh em đã có mặt từ 2 giờ sáng để khắc phục sự cố và làm việc liên tục tới giờ. Thợ điện vất vả quá…”, bà Lan xúc động.

Bà Lan cũng cho biết thêm, những ngày qua thời tiết nắng nóng kéo dài, điện quá tải là bình thường. “Nhà tôi, 3 phòng 3 cái điều hòa, chạy gần như suốt đêm. Tôi phải luôn nhắc nhở các con, bật điều hòa thì phải hạn chế các thiết bị khác. Mình dùng điện bớt đi một chút thì người khác mới có mà dùng. Suy đi, tính lại sử dụng điện tiết kiệm cũng chính là tiết kiệm chi phí cho gia đình mình…”, bà Lan chia sẻ.

Anh Đào Duy Tiệp - Đội trưởng Đội quản lý điện số 1 phấn khởi nói: Những năm gần đây, khách hàng đã hiểu, thông cảm và chia sẻ với ngành Điện rất nhiều. Trường hợp khách hàng bức xúc khi mất điện cũng có xảy ra nhưng vô cùng ít. 


Theo Báo Giáo dục và Thời đại

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.