ĐHĐ làm tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cấp đủ nước cho hạ du

Đó là một trong những thông tin từ Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Công ty CP Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (ĐHĐ). Hội nghị diễn ra ngày 14/7.

Kể từ khi đưa vào vận hành, cụm thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi cung cấp nguồn nước dồi dào, ổn định cho các huyện Tánh Linh và Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp nước cho hạ du, hằng năm vào tháng 12, ĐHĐ phối hợp với các cơ quan như: Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, các đơn vị liên quan thuộc tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận thống nhất kế hoạch cấp nước cho hạ du trong mùa cạn. Kế hoạch này được gửi đến Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Cục Quản lý tài nguyên nước và UBND các cấp để phối hợp và chỉ đạo. Bên cạnh đó, công ty đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng cấp nước cho người dân khu vực hạ du đập Đơn Dương để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Năm 2022, công ty đã vận hành hệ thống thiết bị công trình an toàn, hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Bình Thuận và các ban, ngành liên quan.

Nhiều đại biểu tham dự hội nghị đều khẳng định vai trò quan trọng của công trình thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi trong việc cấp nước cho hạ du và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của công ty với địa phương trong công tác PCTT&TKCN.

Trao đổi tại hội nghị, theo ông Lê Đình Quyết (Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ), lượng mưa năm nay thấp hơn năm 2022 từ 15 đến 20%. Tuy nhiên, diễn biến mưa có thể phức tạp khi xuất hiện những cơn mưa lớn từ 200 đến 300mm. Số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng ít hơn trung bình nhiều năm nhưng cường độ và quỹ đạo của bão sẽ phức tạp, gây khó khăn trong công tác vận hành hồ chứa.

Còn theo ông Trần Xuân Hiền - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Lâm Đồng, do ảnh hưởng của El Nino nên mùa mưa năm 2023 có khả năng kết thúc sớm hơn năm 2022. Tuy nhiên, mưa lớn có thể xảy ra gây ngập cục bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Do đó, DHĐ cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết để vận hành hồ chứa phù hợp.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận, năm 2022, công ty đã cấp đầy đủ nước cho hạ du các huyện Tánh Linh và Đức Linh, góp phần trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bình Thuận. Ông Nguyễn Hữu Phước đề nghị công ty có kế hoạch tích nước hồ Hàm Thuận đạt mực nước dâng bình thường vào cuối năm để đảm bảo cấp nước cho hạ du vào mùa cạn 2024. Ông Nguyễn Hữu Phước cũng đề nghị công ty tiếp tục tăng cường công tác quản lý, quan trắc hồ chứa, thực hiện quản lý an toàn hồ đập theo quy định, cắm tiêu cảnh báo lũ ở những vị trí có nguy cơ ngập khi hồ Hàm Thuận xả lũ để cảnh báo người dân,...

Ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc Công ty ĐHĐ cho biết, công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng các tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận trong công tác vận hành hồ chứa, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong tuyên truyền bảo vệ hành lang thoát lũ sông Đa Nhim và sông La Ngà. Ngoài ra, công ty sẽ tiến hành khảo sát, phối hợp với địa phương lập kế hoạch cắm bổ sung tiêu cảnh báo lũ trong thời gian tới, góp phần đảm bảo an toàn cho hạ du.

Hội nghị PCTT&TKCN được Công ty ĐHĐ tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 7 khi hồ Hàm Thuận bước vào giai đoạn vận hành mùa lũ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa. Hội nghị cũng là dịp để các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai, các đài khí tượng thủy văn và chính quyền địa phương tăng cường phối hợp để vừa hoàn thành nhiệm vụ sản xuất điện, vừa đảm bảo cấp nước, an toàn cho hạ du.  


  • 16/07/2023 12:57
  • Nguyễn Ngọc Tuấn (ĐHĐ)
  • 3336