DHD lắp đặt bổ sung thiết bị trên đường dây truyền tải 110kV để bảo vệ các cá thể chim

15:00, 06/12/2019

Thực hiện cam kết với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) trong việc giảm thiểu tác động của Dự án Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi đến môi trường và xã hội, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) đã tiến hành lắp đặt thiết bị bảo vệ chim trời trên đường dây truyền tải 110kV từ Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi tới đường dây 110kV Hàm Thuận - Đức Linh.

Theo kế hoạch quản lý môi trường - xã hội trong Thỏa thuận vay vốn đã ký kết giữa ADB và DHD, ngoài các nội dung nhằm giảm thiểu tác động của Dự án đến môi trường xung quanh, ADB yêu cầu DHD lắp đặt thiết bị bảo vệ chim trời để tránh các cá thể chim bị ảnh hưởng do các nguyên nhân từ điện dọc theo đường dây 110kV.

Thiết bị bảo vệ chim trời được lắp đặt gồm chong chóng gió và tấm che chuỗi sứ treo.

Chong chóng gió (MS:DC001) là thiết bị tự quay nhờ lực tác động của gió tự nhiên. Thiết bị được làm bằng nhựa ABS chịu được tia UV từ ánh nắng mặt trời. Trên cánh chong chóng có lắp gương phản chiếu 3600, không có điểm chết. Chân đỡ chong chóng làm bằng thép mạ kẽm hoặc bằng nhựa ABS. Đường kính quạt gió dài 60cm, có thể hoạt động từ cấp độ gió 0,3m/s.

Tấm che chuỗi sứ treo (MS:DC003) làm bằng nhựa composite màu đỏ, đường kính từ 60 đến 80cm. Khi phản chiếu dưới ánh sáng mặt trời, tấm che sẽ hạn chế chim đến làm tổ đồng thời che chuỗi sứ bên dưới không bị dính chất thải của chim từ bên trên rơi xuống. Việc hạn chế chim đậu và làm tổ trên các chuỗi sứ treo sẽ giảm thiểu sự cố gây phóng điện do chim trời, qua đó giảm thiểu các các thể chim trời bị ảnh hưởng trên đường dây truyền tải.

Dự án Nhà máy Điện mặt trời Đa Mi được DHD thực hiện đầu tư từ năm 2017 và đưa vào vận hành thương mại ngày 01/06/2019. Đến thời điểm hiện tại, DHD đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ADB về công tác quản lý môi trường và xã hội theo quy định tại Thỏa thuận vay vốn được hai bên ký kết ngày 26/09/2019.

 


Lê Việt

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.