Đà Nẵng: Chủ nhà trọ bị truy thu 42 triệu đồng vì trộm cắp điện

17:55, 09/11/2018

Am hiểu về kỹ thuật điện, khách hàng T.V.H. (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã gây ra vụ trộm cắp điện khá tinh vi để sử dụng điện phục vụ sinh hoạt gia đình và dãy 9 phòng trọ cho thuê không qua hệ thống đo đếm.

Khách hàng đã dùng dây dẫn câu trực tiếp vào đầu bọt công tơ 

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho hay, qua rà soát trên chương trình RF- Spider kết hợp kiểm tra thực tế hiện trường các trạm biến áp có tổn thất cao, kiểm tra viên Điện lực Cẩm Lệ vừa phát hiện và xử lý khách hàng T.V.H. (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) có hành vi câu móc điện trái phép.

Qua theo dõi, Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của Điện lực Cẩm Lệ nhận thấy quá trình sử dụng điện của khách hàng T.V.H. có sự bất thường. Số lượng người sử dụng điện tại địa chỉ của khách hàng này khá đông, vì ngoài gia đình chủ nhà còn có 9 phòng cho thuê ở trọ. Thế nhưng cứ vào giờ cao điểm từ 19h – 22h thì sản lượng điện ở đây tăng ít hơn bình thường!

Từ nghi vấn này, Tổ KTGSMBĐ Điện lực Cẩm Lệ đã tìm cách tiếp cận hiện trường, kiểm tra và phát hiện khách hàng T.V.H. còn có 1 công tơ 3 pha của xưởng sản xuất móc nhựa. Công tơ này được đặt trong xưởng, che kín bằng tấm nhựa trắng, luôn luôn đóng kín cổng, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra viên.

Để sử dụng điện phục vụ sinh hoạt gia đình và dãy 9 phòng trọ không qua hệ thống đo đếm, khách hàng T.V.H. đã tự ý dùng dây đồng chọc trực tiếp vào đầu bọt số 3 của công tơ 3 pha, rồi dùng sợi dây xuyên từ vị trí thao tác aptomat lên chân công tơ (niêm thùng và niêm bọt công tơ vẫn giữ nguyên, nắp bọt công tơ chỉ có khe hở nhỏ bên dưới).

Khách hàng T.V.H. sử dụng đèn pin rọi vào để chọc dây vào đúng vị trí chân nguồn. Theo Điện lực Đà Nẵng, đây là một trong những trường hợp trộm cắp điện khá tinh vi, rất khó phát hiện và khách hàng T.V.H. là người am hiểu về kỹ thuật điện.

Sau khi phát hiện, kiểm tra viên Điện lực đã lập biên bản vi phạm đối với khách hàng T.V.H., tính truy thu sản lượng điện bồi thường 14.388 kWh, tương ứng hơn 42 triệu đồng. Hiện hồ sơ vi phạm đã được chuyển sang Sở Công Thương Đà Nẵng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 29/10, qua theo dõi các trạm biến áp biến động bất thường, kiểm tra viên Điện lực Cẩm Lệ cũng đã phát hiện, xử lý hai khách hàng tại thôn Cẩm Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) có hành vi câu móc điện trái phép.

Tại hiện trường, khách hàng N.H.T. và N.T.T. đã tự ý dùng dây dẫn cầu U đấu trực tiếp vào đầu bọt công tơ để sử dụng điện vào mục đích trồng trọt không qua hệ thống đo đếm điện năng. Sau khi phát hiện, kiểm tra viên Điện lực đã lập biên bản vi phạm, tính toán sản lượng bồi thường 2 vụ là 2.433 kWh, tương đương hơn 7,6 triệu đồng.

Ngay hôm sau, 30/10, đơn vị tiếp tục phát hiện hộ ông Đ.L. trú tại thôn La Châu Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) có hành vi tự ý đấu nối trực tiếp vào lưới điện để sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm. Đơn vị đã tính toán truy thu gần 4 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện này.


Theo Infonet.vn

Share

Lũ ngập nóc nhà, thợ điện Đắk Lắk cạy ngói, giúp 6 người dân thoát nạn khỏi dòng nước xiết

Lũ ngập nóc nhà, thợ điện Đắk Lắk cạy ngói, giúp 6 người dân thoát nạn khỏi dòng nước xiết

Trong đợt lũ lịch sử tại Đắk Lắk vừa qua, bắt gặp 6 người dân mắc kẹt trong nhà, anh Phạm Trung – nhân viên Tổ quản lý kinh doanh thuộc Đội quản lý điện Đồng Xuân, Công ty Điện lực Đắk Lắk – đã dũng cảm phối hợp cùng người dân địa phương cạy mái ngói, đưa người gặn nạn bơi qua dòng nước lũ, đi tới nơi an toàn.


Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện năm 2026

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 3477/QĐ-BCT ngày 28/11/2025 phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026.


Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện Tháng tri ân khách hàng năm 2025

Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện Tháng tri ân khách hàng năm 2025

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2025), Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2025 với chủ đề “Tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định”.


Công đoàn Điện lực Hàn Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Công đoàn Điện lực Việt Nam

Công đoàn Điện lực Hàn Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Công đoàn Điện lực Việt Nam

Chiều 01/12, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) có buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Công đoàn Điện lực Hàn Quốc, nhằm chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm liên quan đến hoạt động của Công đoàn ngành Điện hai bên.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.