Đà Nẵng: Chủ nhà trọ bị truy thu 42 triệu đồng vì trộm cắp điện

17:55, 09/11/2018

Am hiểu về kỹ thuật điện, khách hàng T.V.H. (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã gây ra vụ trộm cắp điện khá tinh vi để sử dụng điện phục vụ sinh hoạt gia đình và dãy 9 phòng trọ cho thuê không qua hệ thống đo đếm.

Khách hàng đã dùng dây dẫn câu trực tiếp vào đầu bọt công tơ 

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho hay, qua rà soát trên chương trình RF- Spider kết hợp kiểm tra thực tế hiện trường các trạm biến áp có tổn thất cao, kiểm tra viên Điện lực Cẩm Lệ vừa phát hiện và xử lý khách hàng T.V.H. (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) có hành vi câu móc điện trái phép.

Qua theo dõi, Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của Điện lực Cẩm Lệ nhận thấy quá trình sử dụng điện của khách hàng T.V.H. có sự bất thường. Số lượng người sử dụng điện tại địa chỉ của khách hàng này khá đông, vì ngoài gia đình chủ nhà còn có 9 phòng cho thuê ở trọ. Thế nhưng cứ vào giờ cao điểm từ 19h – 22h thì sản lượng điện ở đây tăng ít hơn bình thường!

Từ nghi vấn này, Tổ KTGSMBĐ Điện lực Cẩm Lệ đã tìm cách tiếp cận hiện trường, kiểm tra và phát hiện khách hàng T.V.H. còn có 1 công tơ 3 pha của xưởng sản xuất móc nhựa. Công tơ này được đặt trong xưởng, che kín bằng tấm nhựa trắng, luôn luôn đóng kín cổng, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra viên.

Để sử dụng điện phục vụ sinh hoạt gia đình và dãy 9 phòng trọ không qua hệ thống đo đếm, khách hàng T.V.H. đã tự ý dùng dây đồng chọc trực tiếp vào đầu bọt số 3 của công tơ 3 pha, rồi dùng sợi dây xuyên từ vị trí thao tác aptomat lên chân công tơ (niêm thùng và niêm bọt công tơ vẫn giữ nguyên, nắp bọt công tơ chỉ có khe hở nhỏ bên dưới).

Khách hàng T.V.H. sử dụng đèn pin rọi vào để chọc dây vào đúng vị trí chân nguồn. Theo Điện lực Đà Nẵng, đây là một trong những trường hợp trộm cắp điện khá tinh vi, rất khó phát hiện và khách hàng T.V.H. là người am hiểu về kỹ thuật điện.

Sau khi phát hiện, kiểm tra viên Điện lực đã lập biên bản vi phạm đối với khách hàng T.V.H., tính truy thu sản lượng điện bồi thường 14.388 kWh, tương ứng hơn 42 triệu đồng. Hiện hồ sơ vi phạm đã được chuyển sang Sở Công Thương Đà Nẵng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 29/10, qua theo dõi các trạm biến áp biến động bất thường, kiểm tra viên Điện lực Cẩm Lệ cũng đã phát hiện, xử lý hai khách hàng tại thôn Cẩm Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) có hành vi câu móc điện trái phép.

Tại hiện trường, khách hàng N.H.T. và N.T.T. đã tự ý dùng dây dẫn cầu U đấu trực tiếp vào đầu bọt công tơ để sử dụng điện vào mục đích trồng trọt không qua hệ thống đo đếm điện năng. Sau khi phát hiện, kiểm tra viên Điện lực đã lập biên bản vi phạm, tính toán sản lượng bồi thường 2 vụ là 2.433 kWh, tương đương hơn 7,6 triệu đồng.

Ngay hôm sau, 30/10, đơn vị tiếp tục phát hiện hộ ông Đ.L. trú tại thôn La Châu Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) có hành vi tự ý đấu nối trực tiếp vào lưới điện để sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm. Đơn vị đã tính toán truy thu gần 4 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện này.


Theo Infonet.vn

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…