Đã tính phương án cực đoan để đảm bảo điện cho Hà Nội trong mùa nắng nóng

17:39, 03/06/2020

Nhu cầu sử dụng điện tại Hà Nội tiếp tục được dự báo tăng cao khi thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài và khắc nghiệt. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tính toán các phương án để đảm bảo điện cho Thủ đô trong mùa hè này.

EVNHANOI đang phục vụ bán điện tới hơn 2,5 triệu khách hàng tại Thủ đô. Với tính toán của Tổng công ty, dự báo công suất đỉnh (Pmax) năm nay có thể đạt 4.715MW với dự báo tăng trưởng điện ở mức 10%. Còn với kịch bản tăng trưởng điện ở mức 15%, Pmax có thể lên tới 4.930MW.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh Dũng, để chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (ứng với những ngày nắng nóng đột biến), từ cuối năm 2019, Tổng công ty đã tổ chức rà soát phương án cấp điện năm 2020. Từ đó đề ra các biện pháp, tình huống và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong việc đảm bảo cấp điện.

Năm 2020, EVNHANOI dự kiến thực hiện đầu tư 5.938 tỷ đồng cho lưới điện, gồm khởi công 9 công trình và đóng điện 15 công trình. Tổng công suất tăng thêm là 1.008MVA và 129,3km dây dẫn.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong mùa nắng nóng, EVNHANOI đảm bảo không ngừng, giảm cung cấp điện khi nhiệt độ môi trường lớn hơn 36 độ C.

Công nhân điện EVNHANOI kiểm tra tình trạng vận hành của máy biến áp

Trong thời gian cao điểm cấp điện, các đơn vị Điện lực sẽ thường xuyên rà soát tình trạng vận hành của các thiết bị điện, đặc biệt là máy biến áp, các tuyến đường dây mang tải cao và các điểm tiếp xúc trên lưới điện. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm áp lực cấp điện của hệ thống.

Cũng theo ông Dũng, Tổng công ty đã quán triệt các đơn vị: không được để xảy ra các sự cố do nguyên nhân chủ quan, liên tục theo dõi tình trạng vận hành của các thiết bị qua hệ thống đo xa, lưu ý cân san tải và xử lý các hiện tượng bất thường vào thời điểm thích hợp (khoảng thời gian từ 4h00 - 8h00 hàng ngày).

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng chú trọng các giải pháp về bảo vệ hành lang lưới điện. EVNHANOI sẽ thường xuyên làm việc với Sở, ngành Thành phố, các cấp chính quyền địa phương, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phát sinh vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.


N.Hương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.