Đam Rông: Nỗ lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện nông thôn

Huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) đã có hơn 99% số thôn, buôn, bản có điện lưới quốc gia. Qua đó, việc sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân nông thôn được thuận lợi, đời sống người dân ngày càng đi lên.

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng) hiện có hơn 98% hộ dân được sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia.

Những năm qua, cùng với các cấp, ngành địa phương, Điện lực Đam Rông đã không ngừng nâng cấp, mở rộng lưới điện nông thôn đến tận các thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Đam Rông có tỷ lệ 98% số hộ gia đình được sử dụng điện an toàn, có hợp đồng trực tiếp từ ngành Điện lực.

Giám đốc Điện lực huyện Đam Rông, ông Võ Văn Cường cho biết: Là huyện nghèo, Đam Rông còn gặp không ít khó khăn trong quá trình đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng lưới điện; nguồn vốn đầu tư còn thiếu trong khi hệ thống lưới điện, cơ sở hạ tầng của địa phương đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp. Mặt khác, đây lại là địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, phụ tải phân tán, cơ sở hạ tầng, giao thông vẫn chưa đồng bộ, gây khó khăn trong công tác thực hiện đầu tư cấp điện. Công tác thực hiện đền bù, giải phóng hành lang xây dựng lưới điện, thủ tục đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc...

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức, Điện lực Đam Rông đã nỗ lực để thực hiện công tác đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện, nhất là việc đưa điện về nông thôn và công tác bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành Điện đã đầu tư 26 công trình mới nhằm cải tạo, nâng cấp, từng bước nâng cao chất lượng hệ thống lưới điện tại địa phương như đầu tư xây dựng đường dây trung thế, trạm biến áp; đầu tư trạm biến áp và đường dây hạ thế cấp điện cho các khu vực... Bên cạnh đó, đơn vị còn tiến hành sửa chữa hệ thống lưới điện trung thế trục chính tuyến 471 Lâm Hà từ trụ 471/04 đến 471/36; hệ thống lưới điện hạ thế và các trạm biến áp; hệ thống lưới điện trung thế nhánh rẽ 471/225/10 và trục chính 471, 472... Nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Điện lực Đam Rông đã và đang huy động các nguồn lực để tập trung phát triển hạ tầng lưới điện trên địa bàn huyện, bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Đồng thời, đẩy nhanh việc tiếp nhận và bán điện trực tiếp tới từng hộ dân nông thôn đã giúp Nhân dân trong huyện được sử dụng điện an toàn, ổn định với giá bán lẻ điện theo quy định của Chính phủ.

Trước mắt, Điện lực Đam Rông đang nỗ lực để cung cấp điện lưới cho 100% hộ dân tại địa phương, điển hình như thôn Thanh Bình, xã Phi Liêng có khoảng 15 hộ đưa người thân vào làm rẫy và ở tại chỗ; Thôn 2, xã Rô Men có 60 - 70 hộ kéo điện dùng không ổn định; Thôn 3, xã Liêng S’Ronh và một số khu vực các xã Đạ R’Sal đang sử dụng nguồn điện lưới kéo phụ từ các hộ gia đình dẫn đến tình trạng điện thế sử dụng bị yếu... 

Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường kiểm tra đường dây và trạm biến áp, lập phương án cải tạo, sửa chữa chống quá tải cho hệ thống lưới điện trên địa bàn. Đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa lưới điện sau công tơ của các hộ; thay mới một số vị trí dây dẫn, bảng điện mất an toàn; lắp đặt bổ sung bóng điện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các cán bộ điện lực cũng hướng dẫn, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão. 

Theo ông Trần Đức Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, với sự đầu tư phát triển hệ thống lưới điện trong những năm qua, hiện nay, trên địa bàn huyện Đam Rông đã cơ bản không còn tình trạng điện yếu, chập chờn. Hệ thống lưới điện không chỉ đảm bảo cho sinh hoạt của Nhân dân mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện để sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Với việc gần như 100% các hộ dân trong huyện đã được sử dụng điện lưới quốc gia một cách an toàn và ổn định, đây chính là mục đích, ý nghĩa và thành công của các dự án đưa điện về nông thôn. Bắt đầu từ đây, các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện sẽ dần thay đổi, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao, kinh tế - xã hội của các vùng nông thôn sẽ có điều kiện phát triển, góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới.

Link gốc


  • 07/04/2021 01:46
  • Nguồn: baolamdong.vn
  • 3507