Đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống điều khiển tự động hoá của EVN

15:35, 09/03/2016

Ngày 9/3, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã diễn ra Hội thảo các giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống điều khiển, tự động hóa của EVN.

Tới dự hội thảo có ông Ngô Sơn Hải - Phó tổng giám đốc EVN, đại diện các ban chuyên môn EVN, các tổng công ty trực thuộc EVN cùng các chuyên gia của Công ty CP Phát triển Phần mềm và Hỗ trợ Công nghệ (Misoft), Công ty Waterfall, Beyond Security, Cyberbit (Israel), Công ty Cyberank (Mỹ).

Hội thảo còn đón các khách mời đến từ Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Cục Công nghệ thông tin – Bộ Quốc phòng, Cục Công nghệ thông tin và thương mại điện tử - Bộ Công thương.

Hội thảo các giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống điều khiển, tự động hóa thu hút sự quan tâm của đông đảo các đơn vị thuộc EVN

Nhấn mạnh vai trò của việc bảo mật thông tin, đảm bảo an ninh hệ thống điều khiển, tự động hóa của EVN có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh năng lượng quốc gia, Phó tổng giám đốc EVN- Ngô Sơn Hải cho rằng: Hội thảo là dịp để các đơn vị trong Tập đoàn trao đổi với các chuyên gia quốc tế, nắm bắt thông tin, tìm ra các giải pháp nhằm bảo bảo mật thông tin, chủ động phòng chống, ngăn ngừa tấn công mạng.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra một số nhận định chung về thực trạng, cũng như các nguy cơ mất an toàn thông tin của hệ thống điều độ, điều khiển lưới điện do yếu tố con người và yếu tố công nghệ. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường an toàn thông tin: Đánh giá điểm yếu hệ thống, đào tạo nhân lực, triển khai hệ thống an toàn, an ninh mạng...

Cùng với đó, việc ứng dụng các giải pháp vào hệ thống hạ tầng có đặc thù riêng của các đơn vị thuộc EVN cũng được các chuyên gia, các kỹ sư công nghệ thông tin trao đổi, bàn bạc.

Các chuyên gia quốc tế đến từ các Công ty Waterfall, Beyond Security, Cyberbit ... trình bày về giải pháp bảo vệ và phân tách mạng điều khiển và mạng công nghệ công nghệ thông tin; giải pháp dò quét, đánh giá điểm yếu, phát hiện và ngăn chặn tấn công hệ thống SCADA/DCS...

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tiếp ông Zafrir Asaf- Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, cùng đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin của Irael.

Cùng ngày 9/3, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đã chào đón ông Zafrir Asaf cùng đoàn công tác tới làm việc tại EVN và chia sẻ một số nét khái quát về hoạt động sản xuất, kinh doanh điện của EVN.

Phó tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tiếp ông Zafrir Asaf- Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam

Phó tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, EVN rất coi trọng công tác bảo mật an toàn thông tin, nhằm bảo vệ hệ thống điện quốc gia khỏi mọi nguy cơ xâm nhập. Hiện, EVN đang thực hiện đề án bảo mật thông tin cũng như có nhiều kế hoạch hành động để đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống.

Ông Zafrir Asaf- Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam chia sẻ, trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, ông đã nhận thấy rõ sự chuyển mình của ngành Điện, với chất lượng, dịch vụ điện năng ngày càng tốt hơn. Đồng thời, ông bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các đơn vị của EVN và các doanh nghiệp của Irael trong lĩnh vực năng lượng: Sử dụng năng lượng hiệu quả, phòng chống tấn công mạng...

 


Minh Hạnh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.