Đảm bảo công tác vận hành, nghiệm thu cho nhà máy nhiệt điện

Ngày 12/12, EVN tổ chức Hội nghị commissioning cho nhà máy nhiệt điện để đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chạy thử, nghiệm thu tại các dự án nhiệt điện, cũng như tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.

Dự Hội nghị có đại diện của các tổng công ty phát điện, các nhà máy nhiệt điện, các công ty tư vấn và xây dựng điện thuộc EVN; cùng các đại diện của DOOSAN (Hàn Quốc) và MHPS, JPOWER, TEPSCO (Nhật Bản).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chạy thử, nghiệm thu tại các nhà máy nhiệt điện. Đây được coi là “chốt chặn” để xác định, kiểm soát lại chất lượng thiết kế, yêu cầu kỹ thuật, thiết bị đáp ứng được tiêu chí của chủ đầu tư và là giai đoạn khẳng định nhà máy đủ điều điện chạy vận hành thương mại.

Phó Tổng giám đốc chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc triển khai công tác chạy thử, nghiệm thu; phối hợp tốt giữa chủ đầu tư/ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu; kiểm soát chặt chẽ các quy trình chạy thử và nghiệm thu thiết bị để không làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án cũng như đảm bảo quá trình quản lý, vận hành Nhà máy sau này thuận lợi, ổn định.

Ông Nguyễn Hải Hà, Trưởng Ban Kỹ thuật – sản xuất EVN cho biết, trong thời gian, công tác chạy thử, nghiệm thu tại các dự án nhiệt điện có nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó, ngay khi đi vào vận hành thương mại, nhiều nhà máy nhiệt điện đã có thể vận hành đầy tải, sản xuất lượng điện lớn như: Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải 1…

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành sau đó, một số nhà máy đã phát hiện những tồn tại về thiết bị mà nguyên nhân do quá trình quản lý, nghiệm thu dự án chưa thực sự chuyên nghiệp, hợp đồng với các nhà thầu còn thiếu chặt chẽ.  

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, các ban quản lý dự án nhiệt điện của EVN đã trình bày về các nội dung, tiêu chuẩn hồ sơ mời thầu, các điều khoản cần bổ sung, sửa đổi; đánh giá về các quy trình chạy thử và đề xuất cải thiện tình tình; đánh giá các ưu, nhược điểm trong công tác chạy thử, nghiệm thu của các dự án nhiệt điện mà EVN đã triển khai.

Đại diện các tổng công ty phát điện đã tập trung trao đổi về công tác tổ chức, bố trí nhân lực triển khai, thực hiện giám sát các khâu; kiểm soát chất lượng than phục vụ vận hành thử nghiệm…

Đại diện một số nhà máy điện của EVN cũng chia sẻ các kinh nghiệm khi vừa là đơn vị quản lý dự án, vừa là đơn vị tiếp quản vận hành nhà máy sau này. Việc thực hiện kiêm nhiệm giúp tối ưu hóa nhân lực, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, từ những tiền đề trong giai đoạn xây dựng nhà máy, lực lượng quản lý dự án khi chuyển sang vận hành sẽ thực hiện tốt hơn vai trò vận hành các thiết bị, hệ thống của nhà máy.

Dịp này, đại diện JPOWER, MHPS, DOOSAN, TEPSCO cũng chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát công tác chạy thử, nghiệm thu tại các nhà máy nhiệt điện ở Hàn Quốc, Nhật Bản.


  • 12/12/2018 03:04
  • M.Hạnh
  • 22717