Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La tự hào góp phần trong công tác xây dựng Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong sạch vững mạnh

Trong thời kỳ tiến hành công cuộc đổi mới hiện nay ở nước ta, nhiệm vụ xây dựng Đảng đã được đề cập một cách thường xuyên và toàn diện; qua các kỳ đại hội gần đây, Đảng ta đều có những điểm nhấn quan trọng. Đại hội X (năm 2006) tập trung vào “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, Đại hội XI (năm 2011) lấy “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng” làm một trong những thành tố quan trọng của chủ đề Đại hội, Đại hội XII (năm 2016) nhấn mạnh: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” ngay trong tiêu đề của Báo cáo chính trị.

Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, liên quan đến sự tồn vong của Đảng và sự sống còn của chế độ. Đại hội đã nêu bật những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nhất là đã triển khai và thực hiện nghiêm túc, mang lại kết quả bước đầu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bổ sung thêm nội dung về đạo đức trong công tác xây dựng Đảng. Đó là cơ sở để “Đảng ta giữ vững được bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới. Đảng ta xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Đến Đại hội XIII đã phát triển thành tố “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” của Đại hội XII thành “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Điểm mới ở đây là đã bổ sung “xây dựng hệ thống chính trị” cùng với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và không chỉ đề cập đến xây dựng Đảng, mà còn nhấn mạnh cả đến chỉnh đốn Đảng.

Đại hội XIII của Đảng lại xác định, đặt ra yêu cầu đầu tiên là cần tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trên thực tế, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau; trong đó, xây dựng, chỉnh đốn Đảng có vai trò hạt nhân, quan trọng vì Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng ta xác định, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc cực kỳ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải tiến hành thường xuyên, liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, với nhiều giải pháp, nhiều cuộc vận động. Bởi “chống giặc từ bên trong”, tự mình chỉnh đốn, làm trong sạch mình khó hơn rất nhiều chống giặc ngoại xâm. Trong cuộc chiến này, không cần đao to búa lớn, hô hào khẩu hiệu suông và những thể hiện bức xúc bất thường, khoa trương “thành tích ảo”...; cũng không chỉ cần bản lĩnh, quyết tâm chính trị, mà còn là một khoa học, nghệ thuật tổng hợp, thực hiện kiên trì và nhẫn nại, tháo gỡ từng “nút thắt” để mang lại thành công từng bước, tạo ra sự cộng hưởng, giành thắng lợi.

Qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ Tập Đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La (Đảng ủy Công ty) đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối, Đảng ủy Tập đoàn. Đồng thời thời Đảng ủy Công ty thực hiện theo dõi, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tiễn.

Công tác nắm bắt tư tưởng, phản ánh dư luận xã hội trong Đảng bộ tiếp tục được tăng cường trong việc định hướng thông tin. Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, tích cực tham gia Giải báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng)...

Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân; xây dựng chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị định kỳ, thường xuyên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là cấp uỷ, đề cao và thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình từ Đảng bộ đến chi bộ, khắc phục tình trạng nề nang, né tránh, ngại va chạm, "dĩ hoà vi quý". Từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm trong công việc, không ngại khó, không ngại hy sinh; dám làm, dám chịu trách nhiệm. Như vậy mới có thể thẳng thắn, công tâm, khách quan trong công tác tự phê bình và phê bình, mới có thể xây đơn vị trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII được Đảng ủy triển khai thiết thực, hiệu quả. 100% cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động đã cụ thể hoá chuyên đề toàn khoá vào bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hăng năm.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác kiểm tra,giám sát đối với Đảng ủy, Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Công ty từng bước được nâng cao, khắc phục được tồn tại hạn chế của những năm trước. Dưới sự giám sát của Đảng ủy Công ty, hằng năm cấp ủy chi bộ, ủy ban kiểm tra các cấp đã xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra chi tiết và cụ thể. Qua các chương trình kiểm tra, giám sát thực hiện đã chỉ ra được những ưu điểm, những mặt còn tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, kịp thời rút kinh nghiệm, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Việc xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, các đơn thư đều được giải quyết dứt điểm, không tồn tại đơn thư khiếu nại, tố cáo nào vượt cấp, kéo dài. Qua công tác tự thanh tra, kiểm tra nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy chưa phát hiện có tiêu cực, tham nhũng.

Đẩy mạnh xây dựng Đảng trong công tác tổ chức: tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Hoàn thiện quy chế nội bộ, bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa pháp luật của Nhà nước với quy định của Đảng về tổ chức bộ máy. Đánh giá, hoàn thiện mô hình tổ chức đảng theo chức năng, nhiệm, lĩnh vực của từng đơn vị.

Để có được sự lãnh đạo đúng đắn việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ quan trọng nhất. Đại hội XIII nhấn các mạnh nhiệm vụ: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, sự gương mẫu, tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp. Coi trọng đánh giá chất lượng, hiệu quả thực tế theo chức trách, nhiệm vụ được giao và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Chú trọng cơ cấu hợp lý, sớm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.

Công tác thi đua khen thưởng hiện nay cần có sự đổi mới. Với mục đích của công tác thi đua khen thưởng là ghi nhận những thành tích của cá nhân hay tập thể đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của Công ty Thủy điện Sơn La nói riêng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung. Nhằm động viên, khích lệ mọi người hăng hái phấn đấu, nâng cao ý thức trách nhiệm để lập thành tích cao trong sống, chiến đấu, lao động và học tập. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất. Vấn đề cần chú ý ở chỗ, mục đích tốt mà phương pháp thực hiện không đúng thì có thể sẽ bị phản tác dụng. Hiện nay, công tác thi đua khen thưởng của không ít cơ quan, đơn vị trên phạm vi cả nước còn chưa được thực hiện một cách đúng đắn, trong đánh giá còn tình trạng cào bằng hoặc khen thưởng theo kiểu bình quân chủ nghĩa. Chính điều đó làm cho không ít cán bộ, đảng viên ngại hoặc không muốn phấn đấu vì họ nghĩ rằng làm tốt hay không thì đều như nhau hay “đến hẹn lại lên”. Trong đánh giá để phục vụ công tác thi đua khen thưởng cần dựa vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ thực tế của người cán bộ, đảng viên mà không thể dựa vào tình cảm yêu, ghét, quen thân hay tuổi tác, chức vụ, năm công tác... Trên cơ sở đó, Đảng ủy Công ty đánh giá kết quả công việc thực tế phải được coi là tiêu chuẩn chính có ý nghĩa quyết định danh hiệu thi đua đạt được. Có như vậy, công tác thi đua của chúng ta hiện nay mới đạt được mục đích đặt ra và có như vậy mới động viên được cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị tự giác phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình để xây dựng cơ quan, đơn vị.

Với mong muốn Đảng có thêm các cuộc vận động làm trong sạch Đảng, như đã từng làm trước đây. Phải đưa ra khỏi Đảng những người làm ô danh Đảng, phải đẩy mạnh chống tham nhũng, lãng phí. Trong bối cảnh hiện nay, Đảng trong sạch giữ vai trò quyết định Đảng vững mạnh.

Toàn Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên quyết kề vai sát cánh cùng Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La tạo bước chuyển mới trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, góp phần làm Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng là Đảng tiên phong của dân tộc anh hùng, xứng đáng với anh linh và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người suốt đời chăm lo xây dựng, rèn luyện Đảng ta thành người lãnh đạo, đưa đất nước ta phát triển, có được cơ đồ và vị thế như ngày nay.


  • 20/09/2022 03:45
  • Phạm Quốc Minh Hoàng - Phòng Kế hoạch và Vật tư, Công ty Thủy điện Sơn La
  • 261