Đảng ủy EVN đã nhận thức sớm, quyết tâm cao và hành động mạnh mẽ trong chuyển đổi số

16:26, 30/03/2021

Đó là khẳng định của ông Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), Trưởng đoàn khảo sát của Đảng ủy Khối, tại buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác chuyển đổi số, chiều 30/3, tại Hà Nội.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam là một trong các doanh nghiệp thuộc Khối được khảo sát công tác chuyển đổi số, phục vụ xây dựng Nghị quyết về chuyển đổi số của Đảng bộ Khối DNTW.

Làm việc cùng đoàn khảo sát, về phía Đảng ủy EVN có ông Trần Đình Nhân – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW - Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi làm việc

Ông Phạm Tấn Công đánh giá cao những nỗ lực của EVN trong thực hiện chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực. Đảng ủy EVN cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong Đảng bộ Khối ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, cho thấy Đảng ủy EVN đã nhận thức sớm, quyết tâm cao và hành động mạnh mẽ trong chuyển đổi số.

Với trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nếu EVN chuyển đổi số thành công cũng sẽ đóng vai trò dẫn dắt chuyển đổi số cho các doanh nghiệp khác của đất nước, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của đất nước nhanh hơn, mạnh hơn - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW cho biết.

Ông Phạm Tấn Công cũng cho rằng, EVN đã có nguồn lực về cơ sở hạ tầng rất tốt để triển khai chuyển đổi số, nhưng quan trọng hơn là chiến lược, quyết tâm chính trị cao của Ban lãnh đạo Tập đoàn, để các đơn vị trong toàn Tập đoàn cùng quyết tâm thực hiện chuyển đổi số.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối đánh giá, những kết quả trong chuyển đổi số của EVN thời gian qua là rất đáng ghi nhận, truyền cảm hứng để các doanh nghiệp khác trong Khối học hỏi và phấn đấu.

Xác định việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức, Đảng ủy EVN đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ về CMCN 4.0, chuyển đổi số; động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị cũng như trong cuộc sống - ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đại diện báo cáo đoàn khảo sát.

Cụ thể, Tập đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác triển khai Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Trong những năm qua, Tập đoàn đã đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực công nghệ thông tin và an ninh bảo mật. EVN đã tích cực áp dụng cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, vận hành hệ thống điện và công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, qua đó đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Năm 2020, thời gian giải quyết các thủ tục cấp điện trung áp của Điện lực bình quân là 3,5 ngày, bằng 50% so với chỉ tiêu giao (7 ngày); tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ước đạt 70%, vượt 10% so kế hoạch; tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt kế hoạch giao (90%).

Buổi làm việc của Đảng ủy Khối DNTW nhằm khảo sát công tác chuyển đổi số tại các doanh nghiệp trong Khối

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số của Tập đoàn vẫn còn những hạn chế về năng lực nghiên cứu công nghệ mới, về năng lực tiếp nhận, ứng dụng, khai thác công nghệ số. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra, EVN là Tập đoàn kinh tế, chưa có đơn vị chuyên trách về nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cho việc thử nghiệm ứng dụng các công nghệ mới còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho quá trình triển khai…

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn cho biết: EVN phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số hoàn thành năm 2022; chuyển đổi các hoạt động chưa được số hóa trở thành được số hóa; các hoạt động còn thủ công, chưa tự động chuyển thành tự động; áp dụng các công nghệ mới thay thế cho các công nghệ cũ lạc hậu; tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động trong toàn Tập đoàn.

Để đạt được mục tiêu trên, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong công tác chuyển đổi số. Sửa đổi, ban hành mới và thực hiện các quy trình, quy định phù hợp với chuyển đổi số. Rà soát các quy định, quy trình trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn để xem xét sửa đổi phù hợp với xu thế chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu của CMCN4.0. Nghiên cứu ban hành các quy định, quy trình và cơ chế để khuyến khích các đơn vị, cá nhân đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như khởi nghiệp sáng tạo. Tập trung nguồn lực xác định nhiệm vụ và phát triển các trọng tâm chuyển đổi số đối với từng lĩnh vực như: Lĩnh vực sản xuất điện, lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, lĩnh vực đầu tư xây dựng và lĩnh vực quản trị nội bộ…


Xuân Tiến

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.