Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào chiều 24/4, đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cùng UBND tỉnh đánh giá tình hình cung cấp điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tham dự buổi làm việc, về phía UBND tỉnh Vĩnh Phúc có ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương; lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Đoàn công tác EVN làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc chiều 24/4. Ảnh: Tuấn Việt

Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp, dịch vụ có mức tăng trưởng kinh tế cao so với miền Bắc và cả nước. Trong đó, cơ cấu phụ tải sử dụng điện công nghiệp-xây dựng chiếm gần 65%; sinh hoạt tiêu dùng chiếm gần 31%. Sản lượng tiêu thụ điện 3 tháng đầu năm đạt 894 triệu kWh, tăng 7,02% so với cùng kỳ năm 2023.

Để đảm bảo cung cấp điện cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của tỉnh, thời gian qua, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đưa vào vận hành các công trình điện đảm bảo chất lượng và tiến độ, đồng thời đang triển khai nhiều dự án lưới điện theo quy hoạch.

Hiện EVNNPT đang triển khai các dự án như: TBA 500kV Vĩnh Yên và Đường dây 500kV đấu nối; Đường dây 220kV Việt Trì – Tam Dương – Bá Thiện; Xây dựng mới và cải tạo đường dây 110kV Vĩnh Yên-Vĩnh Tường -Việt Trì; TBA 220kV Bá Thiện và đường dây 220kV Việt Trì-Tam Dương-Bá Thiện; Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện; Đường dây 110kV Bá Thiện - Khai Quang,… Tuy nhiên, các dự án đang gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời khiến các đường dây 110kV trên địa bàn tỉnh luôn vận hành trong tình trạng đầy tải, cảnh báo và quá tải.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Việt

Để thực hiện đầu tư các dự án điện theo quy hoạch nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư mới trên địa bàn tỉnh, EVN đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, chỉ đạo sát sao UBND các huyện, thành phố và các sở, ban ngành quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án điện theo cam kết giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc với EVN và các đơn vị. Đồng thời, hỗ trợ EVN trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư,  chấp thuận nhà đầu tư; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 và trình HĐND tỉnh Vĩnh Phúc duyệt Nghị quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm cơ sở thu hồi đất triển khai dự án.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị thành viên của EVN đã tập trung trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện và đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc cụ thể cho từng dự án.

Ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Việt

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn điện trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh thành lập ngay tổ công tác gồm các thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan đến việc triển khai các công trình, dự án điện. Trong đó, tổ công tác sẽ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc để khẩn trương giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án điện, đặc biệt là dự án TBA 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối. Các sở, ban, ngành và địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện việc báo cáo tiến độ triển khai các công trình, dự án điện trọng điểm theo tuần để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các địa phương bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất trình HĐND, UBND tỉnh xem xét trước ngày 10/5.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương trân trọng cảm ơn UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ và tạo điều kiện để EVN cùng các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo điện trên địa bàn; đồng thời đã có những chỉ đạo tích cực cho việc tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án điện.


  • 24/04/2024 06:58
  • M. Hương
  • 1117