Đến hết 2022, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh có thể đạt mục tiêu 3M

3M (mọi lúc, mọi nơi, mọi việc) là những tiêu chí mà Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đặt ra cho quá trình chuyển đổi cơ bản trở thành doanh nghiệp số đến thời điểm hết năm 2022. Điều này mang lại những lợi ích gì cho tổng công ty và khách hàng?

Tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số” vừa được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chia sẻ, trong giai đoạn 2020 - 2022, tổng công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số với 4 trung tâm: khách hàng; tài sản; người lao động; dữ liệu. EVNHCMC sẽ ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.

Công nhân EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH EVNHCMC trên điện thoại di động

Ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ thêm, phương châm 3M vừa là thông điệp gửi đến tất cả người lao động để thấu hiểu và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của tổng công ty, vừa là tiêu chí để đánh giá các sản phẩm sáng tạo, các ứng dụng chuyển đổi số áp dụng trong tổng công ty giai đoạn tới.

Với 3M, khách hàng sử dụng điện có thể đưa ra tất cả các yêu cầu liên quan đến dịch vụ điện năng mọi lúc - mọi nơi; các cấp quản lý của tổng công ty có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc bất kì thời điểm nào, để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.

Những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số của EVNHCMC đã và đang mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Việc số hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã mang lại nhiều lợi ích cho cả ngành Điện và khách hàng. Đến nay, EVNHCMC đã cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử; thanh toán tiền điện trực tuyến; đa dạng các kênh giao dịch, chăm sóc khách hàng trên nền tảng số như website, zalo, App CSKH EVNHCMC trên điện thoại di động…. Mới đây nhất, EVNHCMC đã đưa vào ứng dụng chương trình cuộc gọi định danh (Voice Brandname), giúp khách hàng nhận diện thương hiệu EVNHCMC. Đầu tháng 9/2021, tổng công ty cũng đưa vào sử dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard), cũng là một giải pháp chống giả mạo nhân viên ngành Điện.

E-Namecard - một sản phẩm chuyển đổi số của EVNHCMC

Trong công tác kỹ thuật, hiện nay, 100% trạm biến áp 220kV được giám sát từ xa; 100% trạm biến áp 110kV và lưới điện 22kV đã được điều khiển từ xa. EVNHCMC cũng là đơn vị tiên phong của ngành Điện trong phát triển lưới điện thông minh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Từ nay đến năm 2025, tổng công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống ứng dụng quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS); tự động hóa 75% lưới điện phân phối vào năm 2022; ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh để kiểm tra và phân tích trạng thái hoạt động của lưới điện…

Ông Đức Đỗ - Giám đốc ETLabs (Australia), chuyên gia chuyển đổi số và kiến trúc doanh nghiệp nhận định, EVNHCMC có rất nhiều thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Ban lãnh đạo có tư duy chiến lược táo bạo, sâu sát, chi tiết, nhiệt tâm cao với hành trình chuyển đổi số. Đội ngũ lao động tổng công ty giàu kinh nghiệm kỹ thuật, cầu thị, tư duy mở.

Cũng theo ông Đức Đỗ, để thực hiện hiệu quả hơn nữa quá trình chuyển đổi số, EVNHCMC cần đưa ý tưởng chuyển đổi số xuyên suốt đến từng nhân viên, sớm xây dựng đề án kiến trúc doanh nghiệp số, xây dựng đội ngũ hạt nhân và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo...


  • 28/09/2021 09:10
  • Nguyễn Thủy
  • 10270