Điện chưa sáng, anh chưa thể về!

16:27, 20/10/2020

Cả tuần nay, Hà Tĩnh mưa xối xả, nước lũ liên tục dâng cao. Nhiều khu vực vẫn đang chìm trong biển nước. Đồng nghiệp của tôi ở Công ty Điện lực Hà Tĩnh những ngày này đành gác lại nỗi lo về gia đình, bố mẹ, vợ con trong cơn lũ lụt để ‘trực chiến” tại các điểm xung yếu, sửa điện, khắc phục sự cố, gìn giữ đường dây…

3 ngày nay, anh Nguyễn Xuân Hiền - Đội Quản lý vận hành số 1, Điện lực thành Phố Hà Tĩnh chưa thể ghé nhà. Vợ liên tục gọi điện thoại để "cập nhật" tình hình cho anh. Mới đầu thì "nước đã tràn vào nhà', rồi sau đó "nước ngang bắp chân", "nước cao một mét",..., khiến anh càng nóng ruột. Thương vợ, thương con lúc này không có bố ở nhà sẽ lo lắng và tủi thân lắm, nhưng anh đang trong ca trực khẩn cấp. Toàn đơn vị đang đặt ưu tiên hàng đầu là sửa chữa điện, đảm bảo an toàn điện cho nhân dân. Anh động viên vợ rồi gọi điện nhờ bà con chòm xóm hỗ trợ để mình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Nhà anh Nguyễn Xuân Hiền bị ngập nước

Anh Trần Hữu Hòa - Phó Phòng Kỹ thuật Điện lực Cẩm Xuyên cũng đã 3 ngày bám trụ tại đơn vị. Do tình hình mưa lũ cấp bách, huyện Cẩm Xuyên (khu vực hạ du hồ Kẻ Gỗ đang xả tràn) là một trong những vùng bị mưa lũ gây thiệt hại nặng nề. Lưới điện nơi đây càng phải được bảo vệ và rất nhiều người dân cần được hỗ trợ.

Vợ chồng anh Hòa lấy nhau đã hơn bảy năm, nhưng vẫn chưa có điều kiện để xây nhà riêng, đang phải thuê nhà tập thể. Khi nước lên cao, phòng trọ của anh bị cô lập hoàn toàn. May sao, chính quyền đến kịp đưa vợ con anh di chuyển vào vùng an toàn, lúc đó anh mới thở phào nhẹ nhõm.

Bỏ lại sau lưng gia đình và tài sản, giờ đây anh Hòa vẫn đang cùng đồng nghiệp lặn lội trong mưa gió để kiểm tra đường dây, lưới điện và hỗ trợ cho bà con vùng lũ.

Không chỉ có anh Hiền, anh Hòa mà còn rất nhiều đồng nghiệp khác của tôi đang trong ca trực. Trách nhiệm của người con, người chồng, người cha với gia đình đành tạm thời để lại phía sau. Nhưng hơn lúc nào hết, tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, những khó khăn vất vả của mình không thấm vào đâu so với nỗi mất mát, đau thương của bà con trong cơn lũ lụt. 

Anh Nguyễn Xuân Hiền (người đứng dưới nước) cùng đồng nghiệp lội nước đi xử lý sự cố điện

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh chia sẻ, mấy ngày qua, 100% CBCNV của đơn vị ứng trực 24/24h. Nhiều khu vực, để đến được điểm sự cố, anh em phải lội bộ mười mấy cây số trong mưa lũ. Một số vùng nước ngập cao phải sử dụng ghe, xuồng… Dù rất mệt, nhưng tình thần anh em rất quyết tâm, nỗ lực để đảm bảo an toàn điện và sẵn sàng cấp điện lại cho người dân nhanh nhất khi an toàn. 


Phương Thảo

Share

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).