Điện chưa sáng, anh chưa thể về!

16:27, 20/10/2020

Cả tuần nay, Hà Tĩnh mưa xối xả, nước lũ liên tục dâng cao. Nhiều khu vực vẫn đang chìm trong biển nước. Đồng nghiệp của tôi ở Công ty Điện lực Hà Tĩnh những ngày này đành gác lại nỗi lo về gia đình, bố mẹ, vợ con trong cơn lũ lụt để ‘trực chiến” tại các điểm xung yếu, sửa điện, khắc phục sự cố, gìn giữ đường dây…

3 ngày nay, anh Nguyễn Xuân Hiền - Đội Quản lý vận hành số 1, Điện lực thành Phố Hà Tĩnh chưa thể ghé nhà. Vợ liên tục gọi điện thoại để "cập nhật" tình hình cho anh. Mới đầu thì "nước đã tràn vào nhà', rồi sau đó "nước ngang bắp chân", "nước cao một mét",..., khiến anh càng nóng ruột. Thương vợ, thương con lúc này không có bố ở nhà sẽ lo lắng và tủi thân lắm, nhưng anh đang trong ca trực khẩn cấp. Toàn đơn vị đang đặt ưu tiên hàng đầu là sửa chữa điện, đảm bảo an toàn điện cho nhân dân. Anh động viên vợ rồi gọi điện nhờ bà con chòm xóm hỗ trợ để mình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Nhà anh Nguyễn Xuân Hiền bị ngập nước

Anh Trần Hữu Hòa - Phó Phòng Kỹ thuật Điện lực Cẩm Xuyên cũng đã 3 ngày bám trụ tại đơn vị. Do tình hình mưa lũ cấp bách, huyện Cẩm Xuyên (khu vực hạ du hồ Kẻ Gỗ đang xả tràn) là một trong những vùng bị mưa lũ gây thiệt hại nặng nề. Lưới điện nơi đây càng phải được bảo vệ và rất nhiều người dân cần được hỗ trợ.

Vợ chồng anh Hòa lấy nhau đã hơn bảy năm, nhưng vẫn chưa có điều kiện để xây nhà riêng, đang phải thuê nhà tập thể. Khi nước lên cao, phòng trọ của anh bị cô lập hoàn toàn. May sao, chính quyền đến kịp đưa vợ con anh di chuyển vào vùng an toàn, lúc đó anh mới thở phào nhẹ nhõm.

Bỏ lại sau lưng gia đình và tài sản, giờ đây anh Hòa vẫn đang cùng đồng nghiệp lặn lội trong mưa gió để kiểm tra đường dây, lưới điện và hỗ trợ cho bà con vùng lũ.

Không chỉ có anh Hiền, anh Hòa mà còn rất nhiều đồng nghiệp khác của tôi đang trong ca trực. Trách nhiệm của người con, người chồng, người cha với gia đình đành tạm thời để lại phía sau. Nhưng hơn lúc nào hết, tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, những khó khăn vất vả của mình không thấm vào đâu so với nỗi mất mát, đau thương của bà con trong cơn lũ lụt. 

Anh Nguyễn Xuân Hiền (người đứng dưới nước) cùng đồng nghiệp lội nước đi xử lý sự cố điện

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh chia sẻ, mấy ngày qua, 100% CBCNV của đơn vị ứng trực 24/24h. Nhiều khu vực, để đến được điểm sự cố, anh em phải lội bộ mười mấy cây số trong mưa lũ. Một số vùng nước ngập cao phải sử dụng ghe, xuồng… Dù rất mệt, nhưng tình thần anh em rất quyết tâm, nỗ lực để đảm bảo an toàn điện và sẵn sàng cấp điện lại cho người dân nhanh nhất khi an toàn. 


Phương Thảo

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).