Điện lực Bắc Kạn chủ động ứng phó trước thiên tai

09:03, 07/09/2020

Trước diễn biến thất thường của thời tiết, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện và cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường diễn tập

Công ty Điện lực Bắc Kạn đang quản lý, vận hành 143,9km đường dây cao áp, 1.728km đường dây trung áp, 2.048km đường dây hạ áp, 1.090 trạm biến áp, với tổng dung lượng 182.894kVA. Với đặc thù địa hình đồi núi cao, chia cắt phức tạp, địa bàn quản lý trải rộng, đối mặt với nguy cơ sự cố lưới điện của tỉnh là rất lớn, nhất là vào mùa mưa bão. Để đảm bảo lưới điện hoạt động ổn định, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp, chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Điện lực Bắc Kạn sửa chữa trạm biến áp trước mùa mưa bão

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 3/2020, ngành Điện đã tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, thiết bị điện, đánh giá những thiết bị không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn để thay thế, sửa chữa. Lập phương án tổ chức hậu cần phục vụ công tác phòng, chống lụt bão như các phương tiện vận tải, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm; phương tiện thông tin, cứu thương, phòng chống dịch bệnh sau bão, lốc. Kiện toàn lại các ban chỉ huy, tiểu ban chỉ huy, đội xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra.

Tổ chức diễn tập với các phương án giả định thiên tai xảy ra ở hầu hết các địa phương, lập các phương án đối phó cụ thể, chi tiết để khi xảy ra sự cố, mất điện CBCNV điện lực sẽ xử lý hiệu quả. Toàn bộ diễn biến của quá trình diễn tập được cập nhật trong sổ sách ghi chép, phiếu công tác, lệnh công tác, thao tác đều tuân thủ đúng theo quy trình vận hành lưới điện, thống nhất từ trên xuống dưới. Sau diễn tập tất cả các thành phần tham gia họp đánh giá, rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại nếu có.

Công ty phát động toàn thể cán bộ, công nhân đề cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh sản xuất, quy trình... để công tác phòng, chống thiên tai đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, ngành Điện còn phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn hành lang lưới điện và sử dụng điện an toàn. Việc chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng, triển khai phương án, cứu nạn cứu hộ trong mùa mưa bão, sử dụng thiết bị, công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận hành, quản lý lưới điện được thực hiện khẩn trương; đưa vào sử dụng các thiết bị công nghệ mới như các thiết bị thử phóng cục bộ, camera nhiệt nhằm phát hiện các điểm tiếp xúc kém để kịp thời xử lý ngăn ngừa nguy cơ sự cố; tổ chức phát quang cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện…

Kịp thời ứng phó

Trong những năm qua, nhiều trận mưa bão đã gây thiệt hại nặng cho hạ tầng lưới điện… Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả lũ lụt được CBCNV ngành điện khắc phục kịp thời, cung cấp điện trong thời gian sớm nhất cho khách hàng, không để tình trạng mất điện kéo dài xảy ra.

Điện lực TP Bắc Kạn khẩn trương khắc phục sự cố ngày 25/8

Mới đây, ngày 25/8, trên địa Thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra mưa rất to đi kèm sấm sét với mật độ và cường độ sét dày đặc gây ảnh hưởng đến thiết bị và tình hình cung cấp điện trên địa bàn. Điện lực Thành phố Bắc Kạn đã khẩn trương, nỗ lực triển khai khắc phục hậu quả thiên tai, cấp điện trở lại cho người dân ngay vào hôm sau.

Trước đó, cơn dông lốc đêm 23 rạng ngày 24/4 tại địa bàn huyện Bạch Thông của tỉnh này cũng làm gãy đổ nhiều cột điện, đứt dây điện… và gây mất điện trên diện rộng. Với chủ trương cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng, CBCNV Điện lực Bắc Kạn đã huy động nhân lực, vật lực, tập trung sửa chữa để tới 17 giờ trong ngày, điện đã được cấp lại cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Văn Gia- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết, xác định công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Công ty luôn chủ động mọi điều kiện để ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra, bảo đảm cung cấp điện an toàn trong mọi tình huống, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Link gốc


Nguồn: kinhtedothi.vn

Share

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.