Điện lực Pleiku tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Thời gian qua, Điện lực Pleiku (Công ty Điện lực Gia Lai) đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, nhất là trong thời điểm nắng nóng hiện nay.

Theo đó, nhiều gia đình ở thành phố Pleiku đã nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên; lựa chọn các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng. Cùng với đó, nhiều hộ gia đình còn lắp đặt thêm hệ thống điện năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm điện, giảm chi phí và chủ động hơn trong sinh hoạt

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Chiểu – TDP 5, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku chia sẻ: “Gia đình chúng tôi không sử dụng tới điều hoà, máy giặt và các thiết bị không cần thiết khác. Các thiết bị điện khác trong gia đình thì khi nào thực sự cần thì mới sử dụng, còn khi nào không dùng thì tôi rút phích cắm hoặc là tắt công tắc để tiết kiệm điện. Toàn bộ nhà ở của các con tôi đại đa số là sử dụng ánh sáng từ mặt trời, ánh sáng tự nhiên".

Năm 2024, thành phố đã phê duyệt Kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm đối với các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn; chỉ đạo ngành Giáo dục nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm năng lượng cho giáo viên, học sinh tại các trường học. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể đa dạng hình thức tuyên truyền về thực hiện tiết kiệm điện tới cán bộ, đoàn viên và nhân dân. Bên cạnh đó, thành phố còn thực hiện tiết giảm phụ tải điện hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, biển hiệu quảng cáo ngoài trời... Qua công tác tuyên truyền, ý thức tiết kiệm điện đã lan tỏa sâu rộng, góp phần giảm tiêu thụ điện năng trong sản xuất và sinh hoạt.

Điện lực Pleiku đến tận hộ gia đình để tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Cô Trần Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường TH Lê Hồng Phong, TP. Pleiku cho biết: “Nhà trường đã lồng ghép các chương trình giáo dục về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm (đặc biệt là tiết kiệm điện) như là đẩy mạnh công tác dạy học các bài học có tích hợp. Trong các buổi ngoại khóa và chào cờ đầu tuần, sinh hoạt 10 phút đầu giờ và sinh hoạt lớp, giáo viên cũng đã hướng dẫn cho học sinh về cách sử dụng điện hiệu quả. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường cũng luôn nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và là tấm gương cho học sinh noi theo”.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của điện lực được các cơ quan và Nhân dân thực hiện nghiêm. Điện lực Pleiku phối hợp với các nhà mạng nhắn tin tuyên truyền tiết kiệm điện đến 88.013 lượt khách hàng; tổ chức cho 5.457 khách hàng ký biên bản thỏa thuận tiết kiệm tối thiểu từ 2% - 30% sản lượng điện tiêu thụ trong năm; vận động ký biên bản đăng ký công suất, điện năng sử dụng kết hợp dịch chuyển thời gian sản xuất tránh khung giờ cao điểm. Nhờ vậy, trong 4 tháng năm 2024, toàn thành phố Pleiku đã tiết kiệm được hơn 2,9 triệu kWh điện.

Trong thời gian tới, Điện lực Pleiku tiếp tục và thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền cho nhân dân, công nhân, người lao động về lợi ích của việc tiết kiệm điện cũng như cần phát động các phong trào thi đua tại các tổ chức, đơn vị và khen thưởng, động viên cũng như có chế tài xử phạt đối với các trường hợp thực hiện không hiệu quả. Việc xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả thì cần đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm và hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.

Nhu cầu năng lượng phục vụ cho đời sống và sản xuất ngày càng tăng cao, do đó, việc sử dụng điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường.