Điện lực TPHCM hướng dẫn sử dụng điện an toàn

15:04, 17/11/2022

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an toàn điện trong nhân dân và đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Theo Luật Điện lực, khách hàng mua điện có trách nhiệm đảm bảo về an toàn điện sau công tơ. Tuy nhiên, với trách nhiệm xã hội của đơn vị cung cấp điện, EVNHCMC luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an toàn điện trong nhân dân và đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Hàng năm, EVNHCMC đều triển khai khảo sát, tư vấn an toàn sử dụng điện cho các hộ gia đình, các nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Trong 10 tháng đầu năm 2022, EVNHCMC đã tư vấn cho trên 88.100 hộ gia đình (bằng 122,39% kế hoạch); đã phát đến các khách hàng sử dụng điện gần 94.000 "Cẩm nang sử dụng điện an toàn".

Công nhân EVNHCMC tuyên truyền và tư vấn an toàn điện cho người dân (Ảnh: EVNHCM).

Qua khảo sát - tư vấn, EVNHCMC đã ghi nhận một số lỗi phổ biến như:

Hệ thống điện trong nhà không đảm bảo an toàn, dây dẫn bị quá tải, bị bong tróc lớp cách điện dẫn đến nguy cơ gây chạm chập;

Các mối nối không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn;

Để thiết bị điện phát nhiệt gần vật dễ cháy nổ, không ngắt thiết bị điện khi không sử dụng…

Các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC đều tư vấn ngay cho người dân khắc phục các trường hợp mất an toàn trong sử dụng điện, đồng thời báo cáo với chính quyền địa phương để theo dõi kết quả khắc phục.

Trước dư luận lo ngại các bảng hiệu điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC - phân tích, các bảng quảng cáo thường đặt ngoài trời, trong quá trình sử dụng thiếu kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng. Hệ thống điện của bảng quảng cáo không lắp đặt thiết bị bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch, chống giật. Các dây dẫn điện không được đặt trong ống bảo vệ; các mối nối không đúng kỹ thuật, không được bọc cách điện nên quá trình sử dụng lâu ngày các dây dẫn bị bong tróc lớp cách điện làm chạm chập rò điện gây sự cố, tai nạn.

Công nhân EVNHCMC bảo trì lưới điện (Ảnh: EVNHCMC).

Để ngăn ngừa sự cố và bảo đảm an toàn sử dụng điện, ông Hưng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống điện đúng quy định. Khi lắp đặt thêm thiết bị sử dụng điện phải kiểm tra khả năng mang tải của hệ thống điện, tránh bị quá tải; không sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ cắm điện; sử dụng vật tư, thiết bị điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng công năng; nên lắp thêm thiết bị bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch (aptomat), thiết bị bảo vệ chống điện giật, chống rò điện.

Đối với các bảng hiệu, bảng quảng cáo phải được đơn vị có chức năng thiết kế, lắp đặt. Các thiết bị điện dùng cho quảng cáo phải là thiết điện sử dụng ngoài trời, có khả năng chịu được môi trường nắng nóng, ẩm ướt, đồng thời phải có hệ thống bảo vệ quá tải như aptomat, thiết bị chống giật. Các kết cấu kim loại của bảng quảng cáo cần được nối đất, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để phát hiện kịp thời các nguy cơ hư hỏng, rò điện gây chập gây cháy, gây tai nạn.

Link gốc


Theo dantri.com.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).