Điện lực TPHCM hướng dẫn sử dụng điện an toàn

15:04, 17/11/2022

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an toàn điện trong nhân dân và đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Theo Luật Điện lực, khách hàng mua điện có trách nhiệm đảm bảo về an toàn điện sau công tơ. Tuy nhiên, với trách nhiệm xã hội của đơn vị cung cấp điện, EVNHCMC luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an toàn điện trong nhân dân và đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Hàng năm, EVNHCMC đều triển khai khảo sát, tư vấn an toàn sử dụng điện cho các hộ gia đình, các nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Trong 10 tháng đầu năm 2022, EVNHCMC đã tư vấn cho trên 88.100 hộ gia đình (bằng 122,39% kế hoạch); đã phát đến các khách hàng sử dụng điện gần 94.000 "Cẩm nang sử dụng điện an toàn".

Công nhân EVNHCMC tuyên truyền và tư vấn an toàn điện cho người dân (Ảnh: EVNHCM).

Qua khảo sát - tư vấn, EVNHCMC đã ghi nhận một số lỗi phổ biến như:

Hệ thống điện trong nhà không đảm bảo an toàn, dây dẫn bị quá tải, bị bong tróc lớp cách điện dẫn đến nguy cơ gây chạm chập;

Các mối nối không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn;

Để thiết bị điện phát nhiệt gần vật dễ cháy nổ, không ngắt thiết bị điện khi không sử dụng…

Các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC đều tư vấn ngay cho người dân khắc phục các trường hợp mất an toàn trong sử dụng điện, đồng thời báo cáo với chính quyền địa phương để theo dõi kết quả khắc phục.

Trước dư luận lo ngại các bảng hiệu điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC - phân tích, các bảng quảng cáo thường đặt ngoài trời, trong quá trình sử dụng thiếu kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng. Hệ thống điện của bảng quảng cáo không lắp đặt thiết bị bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch, chống giật. Các dây dẫn điện không được đặt trong ống bảo vệ; các mối nối không đúng kỹ thuật, không được bọc cách điện nên quá trình sử dụng lâu ngày các dây dẫn bị bong tróc lớp cách điện làm chạm chập rò điện gây sự cố, tai nạn.

Công nhân EVNHCMC bảo trì lưới điện (Ảnh: EVNHCMC).

Để ngăn ngừa sự cố và bảo đảm an toàn sử dụng điện, ông Hưng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống điện đúng quy định. Khi lắp đặt thêm thiết bị sử dụng điện phải kiểm tra khả năng mang tải của hệ thống điện, tránh bị quá tải; không sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ cắm điện; sử dụng vật tư, thiết bị điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng công năng; nên lắp thêm thiết bị bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch (aptomat), thiết bị bảo vệ chống điện giật, chống rò điện.

Đối với các bảng hiệu, bảng quảng cáo phải được đơn vị có chức năng thiết kế, lắp đặt. Các thiết bị điện dùng cho quảng cáo phải là thiết điện sử dụng ngoài trời, có khả năng chịu được môi trường nắng nóng, ẩm ướt, đồng thời phải có hệ thống bảo vệ quá tải như aptomat, thiết bị chống giật. Các kết cấu kim loại của bảng quảng cáo cần được nối đất, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để phát hiện kịp thời các nguy cơ hư hỏng, rò điện gây chập gây cháy, gây tai nạn.

Link gốc


Theo dantri.com.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.