Điện lực TPHCM hướng dẫn sử dụng điện an toàn

15:04, 17/11/2022

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an toàn điện trong nhân dân và đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Theo Luật Điện lực, khách hàng mua điện có trách nhiệm đảm bảo về an toàn điện sau công tơ. Tuy nhiên, với trách nhiệm xã hội của đơn vị cung cấp điện, EVNHCMC luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an toàn điện trong nhân dân và đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn trong cộng đồng.

Hàng năm, EVNHCMC đều triển khai khảo sát, tư vấn an toàn sử dụng điện cho các hộ gia đình, các nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Trong 10 tháng đầu năm 2022, EVNHCMC đã tư vấn cho trên 88.100 hộ gia đình (bằng 122,39% kế hoạch); đã phát đến các khách hàng sử dụng điện gần 94.000 "Cẩm nang sử dụng điện an toàn".

Công nhân EVNHCMC tuyên truyền và tư vấn an toàn điện cho người dân (Ảnh: EVNHCM).

Qua khảo sát - tư vấn, EVNHCMC đã ghi nhận một số lỗi phổ biến như:

Hệ thống điện trong nhà không đảm bảo an toàn, dây dẫn bị quá tải, bị bong tróc lớp cách điện dẫn đến nguy cơ gây chạm chập;

Các mối nối không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn;

Để thiết bị điện phát nhiệt gần vật dễ cháy nổ, không ngắt thiết bị điện khi không sử dụng…

Các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC đều tư vấn ngay cho người dân khắc phục các trường hợp mất an toàn trong sử dụng điện, đồng thời báo cáo với chính quyền địa phương để theo dõi kết quả khắc phục.

Trước dư luận lo ngại các bảng hiệu điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC - phân tích, các bảng quảng cáo thường đặt ngoài trời, trong quá trình sử dụng thiếu kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng. Hệ thống điện của bảng quảng cáo không lắp đặt thiết bị bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch, chống giật. Các dây dẫn điện không được đặt trong ống bảo vệ; các mối nối không đúng kỹ thuật, không được bọc cách điện nên quá trình sử dụng lâu ngày các dây dẫn bị bong tróc lớp cách điện làm chạm chập rò điện gây sự cố, tai nạn.

Công nhân EVNHCMC bảo trì lưới điện (Ảnh: EVNHCMC).

Để ngăn ngừa sự cố và bảo đảm an toàn sử dụng điện, ông Hưng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống điện đúng quy định. Khi lắp đặt thêm thiết bị sử dụng điện phải kiểm tra khả năng mang tải của hệ thống điện, tránh bị quá tải; không sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ cắm điện; sử dụng vật tư, thiết bị điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng công năng; nên lắp thêm thiết bị bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch (aptomat), thiết bị bảo vệ chống điện giật, chống rò điện.

Đối với các bảng hiệu, bảng quảng cáo phải được đơn vị có chức năng thiết kế, lắp đặt. Các thiết bị điện dùng cho quảng cáo phải là thiết điện sử dụng ngoài trời, có khả năng chịu được môi trường nắng nóng, ẩm ướt, đồng thời phải có hệ thống bảo vệ quá tải như aptomat, thiết bị chống giật. Các kết cấu kim loại của bảng quảng cáo cần được nối đất, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để phát hiện kịp thời các nguy cơ hư hỏng, rò điện gây chập gây cháy, gây tai nạn.

Link gốc


Theo dantri.com.vn

Share

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.