Diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại NMTĐ Sơn La và Lai Châu

Công ty Thủy điện Sơn La vừa phối hợp với các huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), Mường La (tỉnh Sơn La) tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tại Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Lai Châu và NMTĐ Sơn La.

Buổi diễn tập nhằm nâng cao trình độ lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; khả năng phối hợp hiệp đồng thực hành ứng phó và tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng, cơ quan, đơn vị cơ sở khi xảy ra tình huống thiên tai trên địa bàn,…

CBNV Công ty Thủy điện Sơn La diễn tập biện pháp khắc phục sự cố kẹt các cửa van cung xả mặt, xả sâu

Tình huống giả định là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, mưa lớn nhiều ngày trên địa bàn huyện Mường La và huyện Nậm Nhùn dẫn đến sạt lở tại nhiều khu vực. NMTĐ Lai Châu và NMTĐ Sơn La bị sự cố không mở được các cửa van cung xả mặt và van cung xả sâu khi lưu lượng nước về hồ lớn; người và tài sản của Nhân dân bị cuốn trôi trên sông Đà.

Tại buổi diễn tập, các đơn vị đã phối hợp tổ chức thông báo, báo động và sơ tán nhân dân ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét, có nguy cơ sạt lở đất,… Các lực lượng công an, quân sự, đội xung kích PCTT&TKCN của Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức sơ tán nhân dân ở các khu vực tiểu khu 5, tiểu khu Phiêng Tìn/thị trấn Ít Ong (huyện Mường La) và bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn); tổ chức tìm kiếm người và tài sản bị vùi lấp.

Lực lượng y tế phối hợp cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, khử khuẩn phòng dịch; các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trợ cấp phát hàng cứu trợ cho nhân dân khu vực sơ tán.

Nhân viên Công ty Thủy điện Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng diễn tập cứu người và tài sản bị trôi trên sông Đà

Lực lượng CBCNV NMTĐ Sơn La, NMTĐ Lai Châu triển khai nhanh các biện pháp khắc phục sự cố kẹt các cửa van cung xả mặt, xả sâu; thực hiện nâng cửa van cung xả mặt, xả sâu để xả lũ; thực hành cứu người, tài sản của Nhân dân bị cuốn trôi trên sông.

Kết thúc diễn tập, lãnh đạo huyện Nậm Nhùn và huyện Mường La đánh giá cao sự chủ động, phối hợp của Công ty Thủy điện Sơn La trong công tác diễn tập ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Lãnh đạo các địa phương cũng đề nghị UBND các huyện, các cơ quan ban ngành, Công ty Thủy điện Sơn La nâng cao tinh thần chủ động trong công tác PCTT&TKCN theo đúng phương châm 4 tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ, Lực lượng tại chỗ, Phương tiện, vật tư tại chỗ và Hậu cần tại chỗ’’ để hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.