Điện về Mường Toong (Điện Biên)

Ngay trước thềm Xuân Tân Sửu 2021, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện đóng điện 3 trạm biến áp ở xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, cấp điện lưới quốc gia cho gần 600 hộ dân. Với dân bản vùng cao nơi cực tây Tổ quốc, đây là bước ngoặt, mở ra cuộc sống mới tươi sáng, văn minh hơn.

Nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên hướng dẫn người dân bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé sử dụng điện lưới và các thiết bị điện an toàn

Chúng tôi có mặt tại bản Yên, xã Mường Toong khi trời chập choạng tối. Từ trên con dốc cao, tiếng nói cười huyên náo của dân bản vọng lại như đang trong ngày hội. Tại trạm biến áp 50kVA thuộc bản Yên, công nhân Điện lực Mường Nhé (Công ty Điện lực Điện Biên) đang chuẩn bị đóng điện trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.

Anh Đao Văn Long, Trưởng bản Yên vui vẻ cho biết: “Dân bản vui mừng lắm vì vừa đón Tết, vừa đón điện. Từ nay, bản chúng tôi không còn lo thiếu điện, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt nữa. Nhiều người dân biết tin sắp có điện lưới đã bán bò, bán trâu, bán thóc để mua tủ lạnh, tivi, máy may, máy xát... phục vụ sinh hoạt, sản xuất”.

Vừa lắp xong chiếc tủ lạnh mới mua từ chợ trung tâm với giá hơn 5 triệu đồng, anh Lò Văn Chương, 50 tuổi, ở bản Yên thu dọn, cất vào ngăn tủ chiếc bình ắc quy đã gắn bó với gia đình suốt 10 năm qua. Theo anh Chương, trước kia khi đêm xuống, người dân ở bản chủ yếu sử dụng đèn dầu. Sau này khá hơn chút thì một số hộ gom góp mua được chiếc tua bin nhỏ để làm thủy điện. Tuy nhiên, thủy điện "cóc" cũng không ổn định vì chỉ một trận mưa to, nước đổ về dòng suối Nậm Xả là cuốn trôi hết, hoặc vào mùa khô cạn nước cũng không có điện. Để phục vụ cuộc sống gia đình, anh Chương đầu tư thêm chiếc bình ắc quy 12V nhưng chỉ thắp sáng được 2 bóng điện nhỏ. Dùng tiết kiệm thì cứ một tuần anh lại phải mang bình ắc quy ra trung tâm huyện, cách nhà hơn 15km để sạc, chưa kể nguồn điện chập chờn, nhiều lần hư hỏng, rất bất tiện trong sinh hoạt. Bởi vậy, có điện lưới quốc gia ngay trước thềm năm mới, anh Lò Văn Chương cũng như nhiều hộ dân trong bản mừng đến mất ngủ.

Có điện lưới quốc gia, việc học hành của các em học sinh cũng thêm thuận lợi. Trước kia khi chưa có điện lưới, em Đao Thị Dương, học sinh lớp 11 Trường THPT Mường Nhé nhiều hôm phải học bài bằng đèn pin hoặc thắp nến. Đặc biệt, muốn dùng internet, Dương phải rủ bạn lên trung tâm huyện mới có máy vi tính kết nối mạng. Đao Thị Dương tâm sự: “Tết năm nay vui lắm, ở nhà xem điện thoại, xem ti vi cũng biết được nhiều thông tin. Bây giờ có điện, ra Tết bố mẹ mua cho em chiếc máy vi tính để tiện việc học hành”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lường Văn Phong, Phó giám đốc Điện lực Mường Nhé thông tin: “Thực hiện kế hoạch cấp điện cho các địa bàn nông thôn, miền núi, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công ty Điện lực Điện Biên phối hợp với Sở Công Thương tỉnh triển khai các công đoạn nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật vận hành và tiến hành đóng điện 3 trạm biến áp thuộc bản Yên, bản Nậm Xả và bản Huổi Pinh (xã Mường Toong). Công trình được triển khai từ tháng 3/2020 đến đầu tháng 2/2021 thì hoàn thành, cấp điện cho khoảng 600 hộ dân. Tính đến nay 11/11 xã của huyện Mường Nhé đã được đóng điện lưới quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào trong sinh hoạt và sản xuất”.

Link gốc


  • 17/02/2021 10:23
  • Theo qdnd.vn
  • 3448