Điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ đảm bảo cấp nước về hạ du sông Ba

09:42, 23/07/2021

Đó là khẳng định của ông Trần Lý - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) về việc điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình và đáp ứng yêu cầu của địa phương, đảm bảo cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ Hè Thu năm 2021 vùng hạ du sông Ba thuộc tỉnh Phú Yên.

Hiện nay, khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt và kéo dài trên diện rộng. Lưu vực hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ không có mưa. Mực nước hồ ở thời điểm ngày 20/7/2021 là 102,3m, thuộc ngưỡng thấp so với quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba (Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ). Theo quy trình này, mực nước hồ chứa Thủy điện Sông Ba Hạ trong thời gian từ ngày 01/7 đến ngày 20/7 phải dao động trong khoảng từ 102,1m – 102,7m.

Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ

Theo dự báo tình hình thủy văn, lượng nước về hồ trong thời gian tới rất thấp do thời tiết khô hạn vẫn tiếp tục kéo dài, không có mưa tiểu mãn. Do đó, việc đảm bảo cấp nước tưới cho 14.880ha sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt vùng hạ du sông Ba cho mùa khô năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, bên cạnh việc áp dụng theo quy trình vận hành liên hồ chứa, SBH đã và đang tuân thủ nội dung văn bản số 922/UBND-KT ngày 10/3/2021 của UBND tỉnh Phú Yên và Biên bản cuộc họp Kế hoạch sử dụng nước sản xuất, dân sinh năm 2021 ngày 29/01/2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Yên.

Theo đó, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đảm bảo chạy máy phát điện 2 đợt trong ngày, mỗi đợt từ 02 - 05 giờ (buổi sáng bắt đầu từ 7h00; buổi chiều bắt đầu từ 14h00) và tùy theo tình hình lưu lượng nước về hồ để cấp nước cho các trạm bơm, dân sinh thuộc các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh; đồng thời phối hợp tốt với Nhà máy Thủy điện Sông Hinh để vận hành phát điện đảm bảo cấp đủ nước thường xuyên, liên tục cho đầu mối Đập Đồng Cam, với lưu lượng 35m3/s - 40m3/s. Thực tế từ ngày 01 đến ngày 20/7, SBH đã phối hợp với Nhà máy Thủy điện Sông Hinh vận hành điều tiết nước về hạ du trung bình 68,09 m3/s, cao hơn so với yêu cầu tại biên bản cuộc họp ngày 29/01/2021.

“Dù mực nước hồ xuống thấp nhưng đơn vị vẫn ưu tiên điều tiết hồ chứa nhằm đảm bảo công tác cấp nước cho vùng hạ du sông Ba. Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện chào giá 0 đồng để đảm bảo lưu lượng nước về hạ du trung bình ngày từ 40 m3/s trở lên. Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình lưu lượng nước về thực tế và huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, giá trị này có thể thay đổi”, ông Trần Lý cho biết.

Công ty cũng thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Yên, Sở Nông nghiệp & PTNN tỉnh Phú Yên, các cơ quan liên quan, các huyện để tận dụng, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, vừa thực hiện tốt công tác phát điện vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị là cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ chống hạn cho nông nghiệp trong mùa khô năm 2021.

Ngoài ra, công ty còn thường xuyên liên lạc và làm việc với các hợp tác xã ở hạ du sông Ba để có lịch cấp nước tưới tiêu phù hợp, cung cấp nước kịp thời khi cây lúa sinh trưởng, đặc biệt là giai đoạn đầu trổ bông cần nước nhiều để tăng năng suất của lúa.

Để chủ động thời gian bơm cấp nước cho đồng ruộng, tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí, công ty đều có thông báo đến lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn, các trạm bơm ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và vùng hạ du trước khi vận hành chạy máy phát điện cấp nước.

Cùng đồng hành với công ty, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các trạm bơm và các đơn vị liên quan phải hoạt động đồng thời với công suất tối đa để tiết kiệm nước xả của các hồ thủy điện theo đúng lịch tưới tiêu của người dân. Đồng thời, các đơn vị, địa phương cũng tổ chức tu bổ, nạo vét kênh mương thông thoáng… nhằm tận dụng triệt để nguồn nước từ các nhà máy thủy điện.


Hồng Thanh – Minh Lương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.