Đoàn công tác cấp cao của Cơ quan Phát triển Pháp và Đại sứ quán Pháp làm việc tại EVN

Ngày 17/2 tại Hà Nội, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp và làm việc với đoàn công tác cấp cao của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Đại sứ quán Pháp, để thảo luận về việc hợp tác trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng.

Dự buổi làm việc có ông Rémy Rioux - Tổng giám đốc AFD. Về phía Đại sứ quán Pháp, có ông Nicolas Warnery – Đại sứ Pháp tại Việt Nam, bà Barbara Pompili – Thượng nghị sỹ, Uỷ ban ngoại giao.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các ban chức năng của EVN; lãnh đạo và cán bộ đến từ AFD Hội sở chính Paris, AFD Việt Nam, Đại sứ quán Pháp và Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF).

Đoàn công tác cấp cao AFD và Đại sứ quán Pháp làm việc tại EVN

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN gửi lời cảm ơn sâu sắc đến AFD, Đại sứ quán Pháp vì sự hỗ trợ dành cho EVN và các đơn vị thành viên thông qua các khoản vay ưu đãi và các chương trình hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực trong thời gian qua.

AFD là nhà tài trợ nổi bật của EVN với các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ ưu đãi dành cho các dự án năng lượng sạch và năng lượng tái tạo như các nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng, Ialy mở rộng, Sê San 4, hay các dự án lưới điện giải tỏa công suất năng lượng tái tạo như dự án lưới điện miền Nam. Các khoản vay của AFD góp phần giúp EVN giải bài toán thu xếp vốn một cách hiệu quả, tăng cường đa dạng nguồn vốn, tối ưu hóa chi phí thu xếp vốn mà không làm tăng nợ công của Chính phủ Việt Nam.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá rất cao sự hợp tác, trợ giúp và nỗ lực của AFD trong mối quan hệ đối tác chiến lược với EVN thời gian qua về lĩnh vực chuyển dịch năng lượng để hiện thực hóa các cam kết quốc tế của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải".

Lãnh đạo EVN cũng cam kết sẽ tiếp tục dành nguồn lực tốt nhất của EVN để duy trì, phát triển và nâng mối quan hệ đối tác này lên tầm cao mới thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành gửi lời cảm ơn sâu sắc vì sự hợp tác, hỗ trợ của AFD trong thời gian qua.

Dịp này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã trao đổi, chia sẻ về những định hướng chiến lược và các kinh nghiệm của EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Theo đánh giá từ đoàn công tác, những kinh nghiệm của EVN trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng đã làm sáng tỏ các lĩnh vực hợp tác tiềm năng và quan hệ đối tác, cũng như những hạn chế để giải quyết các thách thức liên quan.

Tổng giám đốc AFD - ông Rémy Rioux, bày tỏ sự đánh giá cao về những nỗ lực của Việt Nam nói chung và EVN nói riêng trong quá trình chuyển dịch năng lượng thông qua việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Rémy Rioux - Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng theo ông Rémy Rioux, thông qua AFD, Pháp cam kết sẽ cung cấp các nguồn lực để hỗ trợ EVN vượt qua các thách thức trong quá trình thực hiện chuyển dịch năng lượng. Đặc biệt, AFD sẽ hỗ trợ EVN không chỉ bằng nguồn lực của Pháp, mà có thể huy động cả kinh nghiệm đa dạng của các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.

Ông Nicolas Warnery – Đại sứ Pháp tại Việt Nam khẳng định, việc tăng cường hợp tác giữa AFD và EVN cũng thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Pháp và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nicolas Warnery – Đại sứ Pháp tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, tin cậy giữa AFD và EVN. Ông Nicolas Warnery hy vọng, sự trao đổi kinh nghiệm song phương giữa Pháp và Việt Nam sẽ mang lại những thông tin quý báu cho EVN, bởi EVN đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam. Đồng thời, Đại sứ Pháp tại Việt Nam khẳng định, việc tăng cường hợp tác giữa AFD và EVN cũng thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Pháp và Việt Nam.

Lễ khởi động chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Pháp bằng nguồn tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, EVN và EDF đã thực hiện lễ khởi động chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) bằng nguồn tài trợ của Cơ quan phát triển Pháp. Sự kiện đánh dấu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa AFD, EDF và EVN trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng và phát triển năng lượng xanh, bền vững. 

Theo kế hoạch, ngày 18/02/2023, ông Rémy Rioux - Tổng giám đốc AFD sẽ đi thăm công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng do EVN làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án tiêu biểu được AFD tài trợ nhằm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng.

Trang evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

 


  • 17/02/2023 04:35
  • H.Linh
  • 4201