Đối phó các đợt nắng nóng tiếp theo: EVN khuyến nghị sử dụng điện thế nào?

Miền Bắc và miền Trung vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ nền lên tới hơn 41 độ C. Sản lượng điện tiêu thụ của miền Bắc và TP. Hà Nội liên tục lập các kỷ lục mới. Trước dự báo còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt ở các tỉnh miền Bắc và Trung bộ, evn.com.vn có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN về việc đảm bảo điện của EVN, cũng như các khuyến nghị gửi tới khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Ảnh: Thành Trung

PV: Trong đợt nắng nóng vừa qua vẫn ghi nhận tình trạng quá tải cục bộ một số khu vực dân cư dù ngành Điện cho biết đã có sự chuẩn bị từ trước. Ông có thể cho biết nguyên nhân?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua tại nhiều tỉnh thành miền Bắc, miền Trung đã tác động mạnh đến việc tiêu thụ điện của các hộ gia đình, các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp. Trong cao điểm nắng nóng, hệ thống điện đã ghi nhận công suất đỉnh vượt 30.000 MW.

Với tổng công suất đặt hệ thống điện hiện nay trên 43.000 MW thì nhu cầu về điện cho nền kinh tế và đời sống nhân dân hoàn toàn đáp ứng được, tuy nhiên, việc mất điện tại một số khu vực nhỏ lẻ và một số khách hàng riêng rẽ vẫn xảy ra do quá tải cục bộ hệ thống lưới điện, quá tải các TBA hạ thế hoặc bản thân aptomat bảo vệ của từng hộ gia đình quá tải.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng vọt trong cùng một thời điểm làm nhảy aptomat, gây mất điện của khách hàng.

Hàng năm, Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc vẫn thực hiện dự báo nhu cầu phụ tải; chuẩn bị nguồn và lưới điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Các công việc như đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện là việc làm thường xuyên. 

PV: Dự báo mùa nắng nóng năm nay sẽ kéo dài hơn và nhiều đợt nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn. Vậy, EVN sẽ khắc phục các khó khăn này như thế nào để đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Thông thường, tháng 6 và 7 là thời gian có nhiều đợt nắng nóng nhất và với cường độ mạnh nhất. Mỗi tháng, trung bình có 2-3 đợt, trong đó, đa số là nắng nóng gay gắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định trong tháng 6, Bắc Bộ và Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn một đợt nắng nóng gay gắt xảy ra vào giữa tháng.

Để đảm bảo nguồn cung ứng điện cho khách hàng, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định an toàn, cung cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai đồng bộ các giải pháp: Điều hành hệ thống điện an toàn linh hoạt, kịp thời bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, tình hình cấp khí, khai thác hiệu quả các nguồn điện; chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi; thực hiện kịp thời các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoán đổi máy biến áp để tăng cường khả năng cấp điện. 

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam, các đơn vị phát điện đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện.

Hệ thống điện toàn quốc ghi nhận sản lượng điện tiêu thụ kỷ lục trong đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2017 - Ảnh: Hoa Việt Cường

Khi nhiệt độ ngoài trời ≥36 độ C, ngành Điện dừng tất cả các công việc công tác trên lưới điện gây mất điện cho khách hàng; bố trí lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời ≥35 độ C để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, cần ưu tiên đảm bảo điện cho các hộ gia đình.

Các Trung tâm CSKH bố trí đủ lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng, chuyển ngay cho các Điện lực xử lý nhanh chóng, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất…

PV: Từ thực tế cung cấp điện đợt cao điểm nắng vừa rồi, EVN có khuyến cáo gì tới khách hàng thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Để hạn chế sự cố mất điện cục bộ và giảm công suất tiêu thụ điện vào các giờ cao điểm, EVN kính đề nghị quý khách hàng sử dụng điện một cách tiết kiệm hiệu quả thông qua các hành động cụ thể như: Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng được dán nhãn; tắt các thiết bị khi không sử dụng; sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt, tủ lạnh theo các chế độ tối ưu ví dụ điều hòa nên đặt ở chế độ 26 độ C. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng thì nên tập trung nhiều người trong gia đình vào một không gian chung nhằm sử dụng tối ưu máy điều hòa nhiệt độ, góp phần giảm tải cho lưới điện vừa làm giảm tiền điện sử dụng trong tháng của khách hàng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!


  • 09/06/2017 09:25
  • Nguyên Long - Xuân Tiến (thực hiện)
  • 7680