Cụ thể, ngày 31/8/2024, bà N.T. An nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0849421503 giới thiệu là nhân viên điện lực và thông báo trên hệ thống xác nhận bà An chưa đóng tiền điện. Khi bà An khẳng định đã đóng tiền điện rồi, người này yêu cầu bà An kết bạn qua Zalo với tài khoản tên “Quân Lê”. Sau đó, người này yêu cầu bà An cài App “EVNNPC.brv.gov.com” để đóng tiền điện dễ hơn và không bị lỗi.
Do tin lời đối tượng, nên bà An đã truy cập vào đường link lạ này (app giả mạo), cài đặt trên điện thoại Samsung. Sau đó bà An nhập thông tin cá nhân vào app giả mạo, lúc này điện thoại của bà An bị tối màn hình, có vòng tròn đang xoay và không sử dụng được. Đối tượng sử dụng nick “Quân Lê” vẫn tiếp tục nói chuyện với bà An, yêu cầu bà An chụp hình khuôn mặt gửi qua và giữ máy để hệ thống tiếp tục cài đặt app.
Khoảng 30 phút sau, tài khoản Zalo “Quân Lê” dừng cuộc nói chuyện, điện thoại của bà An cũng hoạt động lại bình thường, nhưng khi mở máy lên thì bà An phát hiện app “EVNNPC.brv.gov.com” không còn, đồng thời, số tiền 608.899.999 đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank của mình bị chiếm đoạt.
Hình ảnh app giả mạo do người bị hại cung cấp
|
Công an tỉnh Đồng Nai đã khuyến cáo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần cảnh giác với thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng lạ. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tại khu vực 21 tỉnh, thành miền Nam, để nhận được thông báo liên quan về tiền điện, người dân hãy cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của của Tổng công ty Điện lực miền Nam bằng cách: Vào cửa hàng CHPlay trên Android, hoặc Appstore trên Apple, tìm “CSKH EVNSPC” và tải, cài đặt. Mọi thắc mắc, người dân có thể liên hệ qua Tổng đài 19001006 - 19009000 để được hỗ trợ, giải đáp.