Đồng Tháp: Thành phố Hồng Ngự áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Khi việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là giải pháp quan trọng, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để góp phần hoàn thành mục tiêu chung này.

Cắt giảm 50% lượng điện năng tiêu thụ chiếu sáng công cộng

Thành phố Hồng Ngự là một trong những thành phố lớn của tỉnh Đồng Tháp, có hệ thống cơ sở hạ tầng và thiết bị chiếu sáng công cộng được đầu tư bài bản và hiện đại. Để thực hiện tốt chương trình tiết kiệm điện của Chính phủ, cũng như thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp về tăng cường tiết kiệm điện, nước trong mùa khô hạn năm 2023, ban Quản lý chợ và công trình công cộng thành phố Hồng Ngự (BQL) đã triển khai vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố theo chế độ tiết kiệm điện tối ưu. 

 

Tuyên truyền tiết kiệm điện tại cơ quan, doanh nghiệp - Ảnh: Mỹ Lý.

Ông Lê Thành Tâm - Phó Trưởng BQL chợ và Công trình công cộng thành phố Hồng Ngự, cho biết để đảm bảo chỉ tiêu cắt giảm khoảng 50% lượng điện năng tiêu thụ chiếu sáng công cộng hàng tháng so với cùng kỳ những năm trước, BQL đã đề xuất UBND thành phố Hồng Ngự áp dụng biện pháp cắt giảm chiếu sáng trên các tuyến đường. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường này sẽ được tiết giảm ánh sáng. Đồng thời, buổi tối từ 18 giờ 30 phút đến 22 giờ và buổi sáng từ 4 giờ đến 5 giờ 40 phút cũng sẽ thực hiện cắt giảm chiếu sáng. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và đảm bảo an ninh trật tự về đêm, BQL đã đề xuất UBND thành phố Hồng Ngự tiếp tục thực hiện chiếu sáng suốt đêm trên các tuyến đường chính, trục đô thị, khu vực chợ và các vòng xoay. Mục tiêu là để đảm bảo an ninh và an toàn giao thông cho người dân. Ngoài ra, các công sở trên địa bàn thành phố cũng phải thực hiện nghiêm các giải pháp nhằm tiết kiệm điện năng sử dụng tại đơn vị.

Tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Theo ông Trần Trung Tín - Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Hồng Ngự chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hồng Ngự về việc tăng cường tiết kiệm điện trong mùa khô hạn năm 2023, Phòng Kinh tế thành phố Hồng Ngự đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể. Trong đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ và viên chức tại đơn vị nâng cao tinh thần tự giác, cũng như ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Cùng với đó phòng cũng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện khác như: tắt tất cả các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt nguồn điện các thiết bị không sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm. Chỉ sử dụng điều hòa khi thật sự cần thiết với nhiệt độ từ trên 26 độ C, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi thời tiết không quá nóng, không để các thiết bị như: máy tính, máy in, máy photocopy quá lâu ở trạng thái chờ. Đây là những giải pháp đã được đơn vị thường xuyên áp dụng trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồng Ngự, cho biết với tinh thần tích cực thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, cùng với sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 585/KH-UBND ngày 22/5/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện, nước trong mùa khô hạn năm 2023, UBND thành phố Hồng Ngự đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với sự tham gia của hệ thống chính trị tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện, địa phương đã đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình cung ứng điện trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo đến các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân hiểu rõ tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Ngoài ra, UBND thành phố Hồng Ngự cũng đã giao cho phòng Kinh tế phối hợp cùng Điện lực thành phố Hồng ngự kiểm tra việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện của các cơ quan hành chính, cơ quan chiếu sáng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh để báo cáo và tham mưu kịp thời cho UBND thành phố chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp tiết kiệm điện.


  • 07/07/2023 03:25
  • Mỹ Lý
  • 3367