Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng: Tăng tốc về đích vào cuối năm 2024

Hơn 700 người lao động đang ngày đêm miệt mài, hăng say lao động, làm việc 3 ca, 4 kíp, 24/7 với nỗ lực cao nhất để đưa Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng về đích đúng tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước có thể ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Cùng lắng nghe chia sẻ của ông Đỗ Trung Thành - Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng (Ban QLDA Điện 2).

Phóng viên (PV): Thưa ông, theo kế hoạch, 2 tổ máy Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng sẽ phát điện trong Quý IV/2024. Thời gian không còn nhiều, vậy đến nay tiến độ triển khai của Dự án đang được triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Đỗ Trung Thành: Hiện nay, trên công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng đang có hơn 700 CBCNV, người lao động và nhiều thiết bị xe, máy tổ chức thi công 3 ca liên tục, 24/7, với mục tiêu cao nhất đưa dự án về đích đúng tiến độ. Nhìn chung, các hạng mục thi công đang được các nhà thầu bám sát tiến độ, trong đó các hạng mục công trình hầm đều hoàn thành và vượt kế hoạch như hầm dẫn nước, đường ống áp lực; công tác đào và gia cố kênh dẫn vào cửa lấy nước đáp ứng tiến độ, phù hợp với quy trình vận hành hồ Thủy điện Ialy,... Công tác cung cấp thiết bị cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện nay, các nhà thầu đang tiếp tục thi công bê tông vỏ hầm dẫn nước, đường ống áp lực và bê tông một số hạng mục còn lại khu nhà máy, thi công đào và gia cố kênh dẫn vào cửa lấy nước, kênh xả hạ lưu, thi công hạng mục mở rộng trạm phân phối và tuyến đường dây 500kV đấu nối.

Bên cạnh thi công, việc quản lý chất lượng dự án tiếp tục được thực hiện tốt. Các hạng mục công trình đến thời điểm hiện nay đảm bảo chất lượng theo thiết kế, kết quả đánh giá số liệu quan trắc trạng thái các hạng mục đảm bảo ổn định. Công tác quản lý môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn (ESHS) tiếp tục được triển khai thực hiện tốt... 

Công trường thi công Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

PV: Để Dự án phát điện đúng tiến độ, đâu là những “đường găng” mà Dự án phải đạt được từ nay đến cuối năm, thưa ông?
Ông Đỗ Trung Thành: Hiện nay, “đường găng” tiến độ nằm ở các hạng mục như lắp đặt thiết bị nhà máy, thi công đào, gia cố kênh dẫn vào cửa lấy nước; đào và gia cố kênh xả hạ lưu nhà máy. Trong đó, việc lắp đặt thiết bị chính của 2 tổ máy là đường găng quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu phát điện của dự án. 

PV: Thưa ông, đâu là những khó khăn, thách thức mà Ban QLDA Điện 2 và các nhà thầu đang phải đối mặt trong quá trình triển khai Dự án?
Ông Đỗ Trung Thành: Phải nói rằng, rất nhiều thử thách có thể ảnh hưởng đến tiến độ Dự án đang ở phía trước. Cụ thể, công tác vận chuyển thiết bị cho nhà máy đang chậm so với kế hoạch, do một số thời điểm nhà thầu phải thay đổi cảng xuất phát và cảng đến tại Việt Nam. Việc này có thể ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt thiết bị.

Bên cạnh đó, tiến độ công tác đào và gia cố kênh dẫn vào cửa lấy nước hiện nay phụ thuộc vào việc cân đối điều tiết giữ mực nước hồ thủy điện Ialy, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho giai đoạn cao điểm mùa khô. Do đó, khối lượng thi công bị dồn lại trong 2 tháng mùa mưa là tháng 6 và tháng 7/2024. 

Đối với việc thi công kênh xả hạ lưu nhà máy, công tác đào, khoan nổ mìn phải thi công dưới mực nước hồ Sê San 3 khoảng 4m nên gặp nhiều khó khăn, trong khi hạng mục này bắt buộc phải hoàn thành vào cuối tháng 7/2024.

PV: Trước những khó khăn, thách thức đó, Ban QLDA Điện 2 và các nhà thầu đã và đang có những giải pháp nào để đưa dự án về đích đúng tiến độ?
Ông Đỗ Trung Thành: Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều trong khi khối lượng còn lại của các hạng mục là rất lớn, đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trên công trường. Hiện nay, Ban QLDA Điện 2 đã và đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ phát điện 2 tổ máy trong quý IV/2024.

Thứ nhất, tổ chức quản lý chặt chẽ tiến độ công trình: Trên cơ sở tiến độ thi công tổng thể công trình và các mốc tiến độ trong cam kết giao ước thi đua đã được các bên ký kết từ tháng 1/2024, Ban QLDA Điện 2 đã phối hợp các bên lập kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, từng tháng, từng quý để làm cơ sở theo dõi và đôn đốc nhà thầu thực hiện. Từ đó, yêu cầu nhà thầu bố trí nhân lực, thiết bị thi công 3 ca liên tục, để đáp ứng tiến độ đã lập. Tổ chức giao ban hàng ngày, hàng tuần và giao ban tháng để điều hành quản lý công việc, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh tại công trường. 

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra thi công Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Thứ hai, liên tục bám sát, làm việc với nhà thầu cung cấp thiết bị cơ điện cho dự án để đẩy nhanh tiến độ cung cấp tài liệu thiết kế và vật tư thiết bị sớm hơn tiến độ trong hợp đồng. Đồng thời, Ban QLDA điện 2 đã phối hợp với nhà thầu xây lắp tìm giải pháp để có thể đẩy nhanh tiến độ tổ hợp, lắp đặt rotor tổ máy tại công trường, nhằm đáp ứng tiến độ phát điện cả 2 tổ máy trong năm 2024.

Thứ ba, tiếp tục tổ chức tốt công tác quản lý chất lượng thi công các hạng mục công trình và công tác quản lý môi trường, an toàn và sức khỏe tại công trình. 

Cụ thể, Ban QLDA yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy trình quản lý chất lượng đã được ban hành, các vật tư, vật liệu, thiết bị phải được thỏa thuận, giám sát, thí nghiệm, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng tại công trình. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối, Ban QLDA sẽ chủ trì phối hợp đơn vị liên quan đặc biệt chú trọng công tác kiểm định, thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị tổ máy theo đúng yêu cầu trước và sau khi lắp đặt nhằm hạn chế sai sót có thể ảnh hưởng đến tiến độ phát điện các tổ máy. Công tác giám sát thi công xây lắp các hạng mục công trình được thực hiện thường xuyên, liên tục và đúng quy trình quản lý chất lượng. Nhật ký thi công hàng ngày sẽ được nhà thầu và tư vấn giám sát cập nhật lên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng của EVN theo quy định.

Đây là Dự án được Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho vay vốn, nên công tác quản lý môi trường, an toàn và sức khỏe phải đảm bảo yêu cầu chung của nhà nước và AFD như: chú trọng công tác bảo vệ môi trường, công tác quản lý chất thải, tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học đối với người lao động và nhân dân trong khu vực Dự án; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cho người lao động, thực hiện các quy định an toàn khi làm việc trên cao, khu vực chật hẹp và không gian kín tại các hạng mục công trình ngầm. Các công tác tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, tập huấn sơ cấp cứu, khám chữa bệnh định kỳ... được Tổ quản lý ESHS của công trường thường xuyên kiểm tra, yêu cầu nhà thầu thực hiện.

Đối với công tác thu xếp vốn, Ban QLDA sẽ chủ trì đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành của các hạng mục công trình kịp thời, từ đó tạo tiền đề đảm bảo nguồn vốn cho các nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ kế hoạch.

Dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước nhưng toàn bộ lực lượng tham gia Dự án đã và đang nỗ lực tối đa khắc phục mọi khó khăn, chung sức đồng lòng để hoàn thành Dự án đúng tiến độ.

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 


  • 25/07/2024 03:16
  • Theo Tạp chí Điện lực
  • 49