Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Các địa phương cần bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 30/3

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo), Bộ trưởng Bộ Công Thương tại cuộc họp về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối, ngày 12/3.

Tham dự cuộc họp tại Hà Nội có đại diện các Bộ, ngành là thành viên Ban chỉ đạo (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Giao thông Vận tải).

Cuộc họp được kết nối tới đầu cầu UBND 9 tỉnh có dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.

Về phía EVN có Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú.

Các tỉnh tiếp tục phối hợp với EVN, EVNNPT trong triển khai dự án

Với vai trò Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, đồng chí Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, khá hiệu quả của các Bộ, ngành địa phương trong phối hợp với chủ đầu tư, giúp công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo đã được các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, so với chỉ đạo của Thủ tướng ngày 28/1 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng ngày 18/2, hiện vẫn chưa hoàn toàn đạt được tiến độ, khối lượng công việc đề ra.

Cụ thể, việc bàn giao mặt bằng hố móng tuy đạt kết quả 100%, nhưng thực tế nhà thầu thi công chưa thuận lợi khi tiếp cận các vị trí này, vẫn còn những khó khăn cần các địa phương vào cuộc. Tới nay, chỉ có 31,8% mặt bằng khoảng néo của dự án được bàn giao. Hầu hết các địa phương cam kết sẽ hoàn thành bàn giao vào ngày 30/3, nhưng vẫn còn có những địa phương đề nghị bàn giao mặt bằng trong đầu tháng 4. Như vậy, so với tiến độ cần hoàn hành dự án trong tháng 6, thì đây vẫn là thách thức cho chủ đầu tư.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị, các Bộ, ngành địa phương tiếp tục chủ động rà soát công việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình để giải quyết các kiến nghị của chủ đầu tư, nhà thầu trong triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 27/2024/NĐ-CP ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; trong đó quy định về việc tạm sử dụng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về xây dựng, điện lực và các pháp luật khác có liên quan. Đề nghị Bộ NN&PTPT tiếp tục theo dõi sát sao, hướng dẫn EVN, EVNNPT triển khai thực hiện; hướng dẫn xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các tỉnh đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nơi có dự án đi qua, tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng, để hoàn thành toàn bộ mặt bằng, bàn giao trước 30/3 như kiến nghị của chủ đầu tư. Đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ EVN, EVNNPT trong công tác thi công, xây dựng, chỉ đạo xử lý các vướng mắc phát sinh nếu có.

Đối với EVN, EVNNPT, cần hoàn tất các thủ tục phê duyệt các tiểu dự án, làm cơ sở cho các phương án đền bù. EVN với tư cách chủ đầu tư khẩn trương xây dựng, trình khung bồi thường chung cho toàn dự án, đảm bảo thống nhất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo, EVN, EVNPT khẩn trương triển khai thi công toàn bộ các vị trí móng trong tháng 3, đảm bảo đủ điều kiện kéo dây hoàn thành dự án trong tháng 6. Đảm bảo chất lượng kỹ thuật cùng tiến độ dự án. EVNNPT tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra giám sát, đôn đốc các nhà thầu; tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công; xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ. Đồng thời, tiếp tục phối hợp cùng địa phương tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm công trình quốc gia.

Triển khai thi công đồng loạt, toàn tuyến 

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đã báo cáo Ban Chỉ đạo về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Đến nay, tổng cộng 4 dự án thành phần đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1177/1177 vị trí móng cột (100%) và 160/503 khoảng néo (đạt 31,8%), còn 343/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tình hình triển khai dự án

Với công tác thi công, hiện nay đang triển khai đồng loạt trên toàn tuyến được 1174/1177 vị trí (khoảng 99,7%). 

Đối với việc triển khai “4 tại chỗ”, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT đã có văn bản gửi các địa phương, đồng thời phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu thi công trên công trường tích cực liên hệ, làm việc với chính quyền tất cả các tỉnh, huyện và một số xã để phát huy, tận dụng nguồn lực tại chỗ; bao gồm: cung cấp vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ, máy thi công tại chỗ,...

Công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Hàng tuần, lãnh đạo EVN, EVNNPT, các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung và các cán bộ Phòng/Ban chuyên môn đều đi kiểm tra tình hình thực hiện thi công; thường xuyên kiểm tra công tác thi công ca 3 (ca đêm) để động viên tinh thần của người lao động trên công trường.

Trong suốt quá trình thực hiện dự án, EVN chỉ đạo EVNNPT, các Ban Quản lý dự án đã phối hợp với các nhà thầu thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền vận động để người dân và các doanh nghiệp tại khu vực có đường dây đi qua hiểu, đồng thuận với chính sách của Nhà nước nhằm sớm được bàn giao mặt bằng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ

EVN đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm để xử lý các vướng mắc phát sinh; hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến không muộn hơn ngày 30/3/2024. EVN cũng kiến nghị, về công tác tái định cư các tỉnh chỉ đạo UBND các huyện/Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện khẩn trương kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư trước 15/3/2024.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú khẳng định, EVNNPT tập trung mọi nỗ lực, cam kết đôn đốc nhà thầu để hoàn thành dự án vào ngày 30/6. EVNNPT mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ, ban, ngành, các địa phương để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.


  • 12/03/2024 05:00
  • Huyền Vũ
  • 2749