Dự án đường dây 500kV mạch 3: Thành quả thần tốc có được đến ngày hôm nay là sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị

Trong các ngày 25-26/6/2024, Đoàn công tác của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy chủ trì đã tới thăm hỏi và động viên các đơn vị tham gia thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối.

Tham gia đoàn công tác còn có các đồng chí: Vũ Huy Toàn - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy EVN, đồng chí Trần Việt Anh - Ủy viên BTV Đảng ủy, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy EVN, đồng chí Trịnh Mai Phương - Ủy viên BTV Đảng ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy EVN, đồng chí Lương Bá Thanh - Ủy viên BCH Đảng bộ, Chánh Văn phòng Đảng ủy EVN.

Về phía Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cùng tham dự có đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Đảng ủy, đồng chí Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn, đại diện các Ban xây dựng Đảng của Đảng ủy EVNNPT.

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công dựng cột vị trí 32 Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối (thuộc huyện Trực Ninh, Nam Định)

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công dựng cột vị trí 32 Đường dây 500kV cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối (thuộc huyện Trực Ninh, Nam Định); vị trí 24 Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), vị trí 256 Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa); khoảng néo 06-08 nhánh rẽ 220kV đấu nối TBA 500kV Thanh Hóa; Vị trí 299 Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.

Sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do EVNNPT làm chủ đầu tư. Đây là các Dự án trọng điểm quốc gia, được phê duyệt tại Quy hoạch điện VIII nhằm tăng cường năng lực truyền tải điện trên trục đường dây 500 kV Bắc - Trung, góp phần tăng cường cung cấp điện cho miền Bắc, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định. Dự án có chiều dài 519 km đi qua địa bàn 9 tỉnh (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên) với tổng số 1.177 vị trí móng cột và tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng.

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công vị trí 24 Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An)

Để đáp ứng tiến độ yêu cầu như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khi đồng thời, như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây. Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã kêu gọi huy động 5 Tổng Công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao. Tổng số nhân lực thi công trên công trường lên đến khoảng 15.000 người, trong đó lực lượng công nhân có tay nghề, chuyên môn của các nhà thầu có khoảng 7.000-8.000 người.

Với tính chất vai trò quan trọng của dự án không chỉ riêng đối với EVNNPT, các đơn vị Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn vất vả. Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.800 kỹ sư, công nhân lao động từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP.HCM được tăng cường hỗ trợ thi công trên công trường. Cùng với đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)… tham gia thi công/ hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các Dự án.

 

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công vị trí 256 Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh)

Ngoài ra, thực hiện Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 01/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ các tỉnh đoàn nơi có các Dự án đi qua đã phối hợp với EVN/EVNNPT thành lập được khoảng 300 đội với hơn 4.000 thanh niên tình nguyện. Trọng tâm là cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao hành lang tuyến; hỗ trợ tháo dỡ nhà, chặt cây trong hành lang; hỗ trợ điều tiết giao thông khi kéo dây qua các khoảng vượt đường giao thông; động viên, tặng quà cổ vũ tinh thần của công nhân trên công trường.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay về công tác BTGPMB đã được các địa phương bàn giao mặt bằng 1.177/1.177 (đạt 100%) vị trí móng cột và 513/513 khoảng néo.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Thanh Hóa và Đảng ủy EVN đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa)

Về tiến độ thi công, tới tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, đến ngày 26/6/2024, toàn tuyến hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1177/1177 vị trí. Hoàn thành lắp dựng 728/1177 vị trí cột, đang lắp dựng 405/1177 vị trí cột. Hoàn thành kéo dây 95/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 45/513 khoảng néo.

Tại buổi kiểm tra công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 ngày 22-23/6/2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN, EVNNPT tập trung chỉ đạo để dự án sẽ cơ bản hoàn thành dựng cột, kéo dây trong tháng 6/2024 và trong tháng 7/2024 sẽ tổ chức nghiệm thu cấp chủ đầu tư, nghiệm thu nhà nước và khánh thành công trình.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Thanh Hóa và Đảng ủy EVN đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công khoảng néo 06-08 nhánh rẽ 220kV đấu nối TBA 500kV Thanh Hóa

Để hoàn thành mục tiêu trên, EVN/EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây lắp tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết.

Chung sức, đồng lòng vì mục tiêu tiến độ dự án

Tại buổi động viên các đơn vị tham gia thi công Dự án, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN – Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng và tính cấp bách của Dự án, ngày 6/2/2024, Đảng ủy EVN đã ban hành Nghị quyết số 238-NQ/ĐU về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ĐTXD các dự án đường dây 500kV mạch 3. Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đảng uỷ EVN đã đề ra, cả hệ thống chính trị trong EVN đã tập trung thực hiện và huy động tối đa mọi nguồn lực, phương tiện, đồng loạt thi công đúc móng, dựng cột, kéo dây trên toàn tuyến.

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên đơn vị thi công vị trí 299 đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên)

Tai các vị trí công tác tại hiện trường, Đoàn công tác của Đảng ủy EVN đã ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT và các đơn vị tham gia dự án đã khắc phục mọi khó khăn, vất vả trên công trường. Đồng thời, lãnh đạo Đảng ủy EVN cũng khen ngợi, biểu dương các lực lượng thi công đã thể hiện tinh thần “vượt nắng, thắng mưa; chỉ bàn làm, không bàn lùi, làm việc “3 ca 4 kíp”, bám sát công trường xuyên lễ, xuyên tết với quyết tâm cao nhất, chung sức đồng lòng để hoàn thành khối lượng công việc lớn đề ra. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao điểm của mùa hè năm nay với nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C thì bên cạnh không khí nóng oi bức, những thanh thép cũng nóng “bỏng tay” do hấp thụ nhiệt trực tiếp từ ánh nắng mặt trời gay gắt cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lắp dựng cột. Cùng với đó thời tiết mưa rào bất chợt xảy ra thường xuyên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án. Đảng ủy và Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất mong các đơn vị tham gia dự án tiếp tục thi đua lao động nỗ lực hơn nữa, triển khai đồng bộ các hạng mục thi công trên công trường, trên toàn tuyến để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã đề ra.

Lãnh đạo Đảng ủy EVN nghe báo cáo tiến độ triển khai thi công vị trí 32 (thuộc huyện Trực Ninh, Nam Định)

Trong quá trình thăm hỏi, động viên người lao động trên công trường, đoàn công tác cũng nhắc nhở mặc dù phải cố gắng, nỗ lực cao vì mục tiêu tiến độ nhưng vẫn cần luôn đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động cho cả con người và thiết bị. Trong giai đoạn nước rút đưa các dự án thành phần về đích, đề nghị các đồng chí trong cấp ủy và lãnh đạo EVNNPT và công đoàn các cấp phải thường xuyên bám sát, đôn đốc cũng như động viên tinh thần cho người lao động trên công trường và có những hình thức ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc sau khi Dự án hoàn thành.

Lãnh đạo Đảng ủy EVN nghe báo cáo tiến độ thi công vị trí 299 đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên)

Đại diện các đơn tham gia hỗ trợ thi công dự án đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng ủy EVN, EVNNPT đối với lực lượng thi công và người lao động thi công trực tiếp tại công trường để công nhân, người lao động tại công trường nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất hoàn thành tiến độ phần việc được giao. Đại diện các đơn vị cũng cho biết: Với tinh thần trách nhiệm của người thợ điện cách mạng Việt Nam, sau khi nhận nhiệm vụ, đơn vị huy động lực lượng, nỗ lực thi công, sẵn sàng vượt qua các khó khăn thách thức trên công trường, từ tình hình thời tiết đến vấn đề ăn ở tạm thời để quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án theo tiến độ chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Xem các thông tin về Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại đây


  • 26/06/2024 09:30
  • Xuân Tiến
  • 6125