Đưa dịch vụ cấp điện vào trung tâm hành chính công: Mô hình hay cần được nhân rộng

Là đơn vị tiên phong, đưa dịch vụ cấp điện vào trung tâm hành chính công các cấp, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng; tỷ lệ giải quyết các thủ tục đúng hạn và trước hạn đạt trên 99%...

Một cửa liên thông

Tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh vào một ngày làm việc bình thường. Quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đông nghịt người, nhưng không xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn, mất trật tự. Thay vào đó, người dân được hướng dẫn cách sử dụng các bảng điện tử, tra cứu thông tin cần giao dịch, nhận số thứ tự và chờ được gọi tên trên loa.

Điều bất ngờ và gây ngạc nhiên, trong số các đơn vị thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh, có duy nhất một ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ, đó là ngành Điện Quảng Ninh.
 
Bà Nguyễn Hải Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết, cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá chiến lược nhằm thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, năm 2014, tỉnh Quảng Ninh thành lập mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh và các địa phương. Theo đó, toàn bộ TTHC được đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công các cấp. Đối với lĩnh vực dịch vụ, ngành Điện là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên đã chủ động đưa các thủ tục vào giải quyết tại các trung tâm hành chính công các cấp. 

“PC Quảng Ninh bắt đầu thực hiện tiếp nhận các thủ tục cấp điện mới tại trung tâm hành chính công các cấp từ ngày 10/7/2017. Qua khảo sát, chúng tôi ghi nhận, đa số người dân hài lòng với cách làm này của ngành Điện Quảng Ninh. Đặc biệt, thời gian giải quyết trước hạn và đúng hạn các yêu cầu thuộc trách nhiệm ngành Điện đạt trên 99%”, bà Nguyễn Hải Vân cho biết.

Vừa làm xong thủ tục đăng ký cấp điện cho TBA chuyên dùng, ông Trịnh Ngọc Dũng - Công ty CP Xây lắp Công nghiệp Quảng Ninh chia sẻ: “Nếu trước đây, chúng tôi phải đến Điện lực làm thủ tục, sau đó lại đến các sở, ban, ngành liên quan đăng ký, bây giờ, cũng những thủ tục này, chúng tôi chỉ cần đến “1 cửa” duy nhất là trung tâm hành chính công, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đi lại...”.

Khách hàng đăng ký thủ tục mua điện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Theo Công ty Điện lực Quảng Ninh, thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về triển khai “một cửa liên thông” giữa ngành Điện với các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, giảm thời gian làm thủ tục cấp điện cho khách hàng, từ ngày 10/7, Công ty đưa dịch vụ cấp điện mới vào trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh và 14 trung tâm hành chính công cấp huyện, thị, thành phố. Theo đó, PC Quảng Ninh và các đơn vị trực thuộc bố trí cán bộ, nhân viên đến làm việc tại trung tâm hành chính công các cấp để tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng đến đăng kí mua điện…

Để đẩy nhanh tiến độ cấp điện, PC Quảng Ninh đã có sáng kiến áp dụng mạng xã hội zalo vào việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển thông tin cho các bộ phận liên quan cùng phối hợp thực hiện. Qua đó, tiết kiệm được tối đa thời gian so với việc chuyển giao hồ sơ trực tiếp đến từng bộ phận như trước đây. Sau khi các đội quản lý đóng điện và bàn giao cho khách hàng, hồ sơ cũng được gửi trở lại bộ phận tiếp nhận tại trung tâm hành chính công các cấp qua zalo, cập nhật, khóa phiếu trên phần mềm. 

Đến nay, sau hơn 3 tháng đưa dịch vụ cấp điện vào trung tâm hành chính công các cấp, thời gian tiếp cận điện năng của PC Quảng Ninh đã được rút ngắn. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, thời gian giải quyết các thủ tục của PC Quảng Ninh cho khách hàng mua điện qua lưới điện trung áp trung bình là 5,8 ngày; riêng 3 tháng từ tháng 7-9/2017 (từ khi dịch vụ cấp điện được giải quyết tại trung tâm hành chính công), thời gian giải quyết giảm xuống chỉ còn 4,28 ngày.

Công khai, minh bạch

Việc tiếp nhận các thủ tục cấp điện tại trung tâm hành chính công của PC Quảng Ninh đã thể hiện sự nỗ lực đổi mới, công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của ngành Điện.  

Đặc biệt, hàng tháng, các trung tâm hành chính công còn thống kê tỉ lệ hoàn thành trước hạn, đúng hạn và quá hạn của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị để có sự chấn chỉnh kịp thời với những đơn vị có tỉ lệ giải quyết hồ sơ quá hạn cao.
Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh còn cho phép người dân đánh giá sự hài lòng/không hài lòng đối với từng cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Kết quả đánh giá của khách hàng được công khai hằng ngày trên các bảng thông báo của Trung tâm. Từ đó, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ làm việc chuyên nghiệp, đúng mực.

Ông Nguyễn Đức Cường - Phó Giám đốc Điện lực TP. Hạ Long chia sẻ, việc tiếp nhận các thủ tục tại trung tâm hành chính công các cấp đã giúp CBCNV ngành Điện tiếp cận với phong cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm hơn khi tiếp xúc với khách hàng. Nhờ đó, hiện tượng tiêu cực trong quá trình cấp điện không còn…

Theo bà Nguyễn Hải Vân, việc đưa dịch vụ cấp điện vào trung tâm hành chính công các cấp là một nỗ lực rất lớn của PC Quảng Ninh trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19 của Chính phủ. Là một ngành dịch vụ thường bị coi là độc quyền, nhưng PC Quảng Ninh đã mạnh dạn thể hiện sự công khai, minh bạch, trên tinh thần lấy sự phục vụ khách hàng làm thước đo cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. 

Được biết, thời gian đầu, khi PC Quảng Ninh đưa dich vụ cấp điện vào Trung tâm hành chính công các cấp cũng gặp không ít khó khăn, do phần mềm của Công ty và các trung tâm không tương thích. “Các trung tâm hành chính công của tỉnh Quảng Ninh được thực hiện trên phần mềm chung theo Đề án chính phủ điện tử, chính quyền điện tử. Còn ngành Điện sử dụng phần mềm chuyên ngành. Tuy nhiên, khó khăn này đã được khắc phục. Sắp tới, hệ thống phần mềm giữa PC Quảng Ninh và các trung tâm hành chính công sẽ được kết nối để cán bộ quản lý của cả Trung tâm và PC Quảng Ninh có thể theo dõi, quản trị được các thông tin. Từ đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ”, bà Vân cho hay. 

Từ ngày 10/7-10/10/2017, PC Quảng Ninh đã tiếp nhận 3.187 hồ sơ đăng ký cấp điện mới tại trung tâm hành chính công các cấp.

Ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long: Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc đưa dịch vụ cấp điện vào trung tâm hành chính công các cấp. Hy vọng rằng, với sự chung tay của chính quyền các cấp, 100% TTHC của ngành Điện sẽ được thực hiện tại trung tâm hành chính công trong thời gian tới.


 


  • 08/12/2017 03:59
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 7362