Đức ra mắt ngói lợp năng lượng mặt trời

Công ty năng lượng mặt trời Paxos Solar (Đức) vừa cho ra mắt một loại ngói có nguyên lý hoạt động tương tự như các tấm quang điện, giúp giảm 20% lượng điện năng tiêu thụ. Dự kiến những tấm ngói này sẽ được lắp đặt trên 200 mái nhà tại Đức trong năm nay.

Năm 2022, Paxos Solar hợp tác cùng Đại học Khoa học Ứng dụng TH Koln để phát triển loại ngói lợp năng lượng mặt trời tích hợp với máy bơm nhiệt. Mẫu ngói này không chỉ sản xuất điện mà còn cung cấp nhiệt năng, giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí hơn.

Ngói lợp năng lượng mặt trời có nguyên lý hoạt động tương tự như các tấm quang điện. Tuy nhiên, chúng được thiết kế tiện lợi và thẩm mỹ giống như loại ngói xây dựng thông thường. Ảnh: Interest Engineering

Nhóm nghiên cứu đã tính toán cẩn thận các yếu tố như nhiệt độ, tổn thất quang học, ảnh hưởng môi trường và độ an toàn. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu suất của máy bơm nhiệt tăng gần 25%. Paxos lý giải: “Khi nhiệt độ không khí dưới các mô-đun ngói tăng thêm 1°C, hệ thống sẽ kích hoạt một quạt đẩy không khí ấm vào máy bơm nhiệt, giúp máy bơm nhiệt hoạt động hiệu quả hơn.”

Theo một nghiên cứu của Đại học Cologne, khi máy bơm nhiệt hấp thụ không khí ấm từ ngói năng lượng mặt trời, nó sẽ tiêu thụ ít hơn 20% năng lượng so với các máy bơm nhiệt thông thường.

Sau thời gian thử nghiệm, Paxos Solar hợp tác với Longi (Trung Quốc) để sản xuất pin tiếp xúc mặt sau, cho ra mắt dòng sản phẩm thương mại. Mỗi mô-đun có công suất 44W, kích thước 59,5cm x 48cm. Với 5 viên ngói có thể sản xuất tới 190W điện trên 1m².

Paxos Solar cũng cho biết, lắp đặt hệ thống này tiết kiệm hơn một nửa thời gian so với mái ngói truyền thống. Thiết kế ngói lớn, trọng lượng nhẹ giúp việc lắp đặt nhanh chóng, dễ dàng kết hợp với ống khói hoặc cửa sổ mà không cần các phụ kiện bổ sung.


  • 30/09/2024 08:53
  • Nguyệt Hà (Theo New Scientist)
  • 707