Đức thông qua biện pháp tiết kiệm năng lượng mùa đông

Chính phủ Đức đã chính thức thông qua các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong mùa đông, trong đó có việc hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng công cộng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Volker Wissing và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, theo quy định mới, Đức sẽ giảm từ 2 - 2,5% lượng khí đốt sử dụng và các tuyến đường sắt quốc gia cũng sẽ ưu tiên hoạt động vận chuyển nhiên liệu. Các tòa nhà công cộng tại Đức sẽ giảm nhiệt sưởi ấm và đường phố sẽ ít đèn hơn trong những ngày đông sắp tới. 

Một đài phun nước đã dừng hoạt động ở thành phố Augsburg để tiết kiệm năng lượng. Nguồn ảnh: New York Times

Kể từ ngày 1/9, các tòa nhà công cộng, ngoại trừ các cơ sở như bệnh viện, nhà dưỡng lão được duy trì nhiệt độ sưởi tối đa 19 độ C, nhưng toàn bộ hệ thống sưởi ở hành lang và tiền sảnh được yêu cầu tắt. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cửa hàng không được phép bật đèn chiếu sáng mặt tiền vào ban đêm. Dự kiến, những quy định mới sẽ áp dụng trong 6 tháng chủ yếu để giúp nền kinh tế Đức tránh nguy cơ bị gián đoạn trong mùa đông, vì đây là thời điểm các hộ gia đình sử dụng khí đốt để sưởi và nhu cầu năng lượng tăng cao.

Trước đó, trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc, từ cuối tháng 7, nhiều thành phố tại Đức đã thực hiện tắt đèn chiếu sáng của một số đài tưởng niệm và công trình lịch sử, thậm chí ngừng cung cấp nước nóng, giảm mức nhiệt sưởi ấm tối đa và đèn tại những công trình công cộng. Bộ Kinh tế Đức ước tính, các biện pháp này có thể tiết kiệm cho các hộ gia đình, công ty và khu vực công khoảng 10,8 tỷ euro (10,7 tỷ USD) trong 2 năm tới.

Bên cạnh các biện pháp tiết kiệm năng lượng mới, Đức đang nỗ lực lắp đặt 2 nhà ga tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên bờ Biển Bắc để giúp tăng cường dự trữ khí đốt cho những tháng mùa đông. Tình trạng thiếu khí đốt đang khiến các ngành công nghiệp Đức tạm thời chuyển sang sử dụng nhiều than và dầu hơn trong các quy trình sản xuất. Để bảo đảm an ninh nguồn cung, Đức cũng phải thay đổi các tuyến đường giao hàng, điều này khiến các công ty logistics gặp nhiều khó khăn. 

Link gốc


  • 05/09/2022 04:36
  • Theo daibieunhandan.vn
  • 4911