Đun nước nóng thông minh: Chìa khóa để giảm tải cho lưới điện và tiết kiệm chi phí

16:36, 23/08/2024

Theo Viện Phân tích Kinh tế và Tài chính Năng lượng (IEEFA - có trụ sở tại thành phố Lakewood, tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ), nếu các khách hàng tận dụng tối đa nguồn điện mặt trời dồi dào vào ban ngày để đun nước nóng, sẽ giúp giảm đáng kể hóa đơn tiền điện cho các hộ gia đình và góp phần ổn định hệ thống điện quốc gia.

Hệ thống điện mặt trời áp mái của các hộ gia đình hiện nay đã sản xuất ra lượng điện nhiều hơn cả những nhà máy nhiệt điện than khổng lồ ở Australia. Điều này đã khiến giá điện bán buôn ban ngày giảm xuống mức âm, nhưng nhu cầu tiêu thụ điện vào giờ cao điểm buổi tối vẫn là cao nhất.

Theo một báo cáo của IEEFA, hệ thống đun nước nóng chiếm tới một phần tư lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình. Nếu chúng ta điều chỉnh để đun nước vào ban ngày, khi điện năng lượng mặt trời dồi dào, sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền điện và giảm tải cho lưới điện.

Khái niệm điều chỉnh nhu cầu linh hoạt đã có từ lâu. Kỹ thuật điều khiển gợn sóng, được ứng dụng từ những năm 1950, là một trong những phương pháp tiên phong trong việc quản lý nhu cầu tiêu thụ điện. Bằng cách tận dụng điện năng dư thừa từ các nhà máy nhiệt điện vào giờ thấp điểm để đun nước nóng sinh hoạt, kỹ thuật này đã góp phần đáng kể vào việc tối ưu hóa việc sử dụng điện năng và cân bằng hệ thống điện.

Cần thực hiện điều chỉnh việc đun nước nóng cho phù hợp với thời điểm có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào.

Có hai cách để dịch chuyển nhu cầu đun nước nóng của các hộ gia đình phù hợp với thời điểm có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, đó là:

Quản lý thụ động - bằng cách cài đặt hẹn giờ trên các thiết bị đun nước nóng hoặc tham gia vào các chương trình điều chỉnh phụ tải của nhà cung cấp điện; 

Quản lý động - thông qua các phương thức điều khiển hiện đại như điều khiển gợn sóng hoặc giao thức Wi-Fi, người dùng hoặc các hệ thống quản lý thông minh từ bên thứ ba có thể điều chỉnh việc đun nước nóng sao cho phù hợp với thời điểm có nhiều điện năng sạch được sản xuất.

Quản lý động mang đến sự linh hoạt tối đa cho người dùng, cho phép họ điều khiển hệ thống đun nước nóng thông qua các ứng dụng di động, màn hình cảm ứng hoặc giao diện web.

Có thể coi hệ thống nước nóng gia đình như những pin nhiệt, lưu trữ nhiệt trong nước nóng cho đến khi cần đến.

Khi ngày càng nhiều hộ gia đình ở Australia sử dụng điện, đây là thời điểm lý tưởng để đưa ra các tiêu chuẩn và ưu đãi nhằm khuyến khích và hỗ trợ việc sử dụng hệ thống nước nóng thông minh, hiệu quả hơn.

Nghiên cứu của IEEFA cho thấy rằng nếu các hộ gia đình ở tiểu bang Victoria, nơi chủ yếu sử dụng khí gas để sưởi ấm, chuyển sang sử dụng các thiết bị điện hiện đại và hiệu quả hơn, có thể giúp tiết kiệm được đến 1.200 đô la mỗi năm cho hóa đơn tiền điện. Việc sử dụng hệ thống nước nóng linh hoạt còn mang lại thêm nhiều lợi ích tiết kiệm khác.

Việc đun nước nóng linh hoạt không chỉ giúp giảm chi phí cho chủ sở hữu thiết bị mà còn cho toàn bộ hệ thống nếu nó được quản lý động để tiêu thụ điện từ nguồn năng lượng tái tạo khi đang dư thừa công suất và lưới điện không bị quá tải. Do đó, việc đun nước nóng linh hoạt có thể giúp giảm hóa đơn cho tất cả người dùng trong hệ thống điện.

Tuy nhiên, các chương trình trợ cấp cho hệ thống nước nóng ở Australia vẫn còn nhiều bất cập. Nam Australia vẫn tiếp tục hỗ trợ tài chính cho việc lắp đặt các hệ thống đun nước sử dụng khí đốt, mặc dù chúng không phải là lựa chọn hiệu quả nhất. Ngược lại, tiểu bang Victoria lại đặt ra yêu cầu cao hơn, các hệ thống đun nước nóng phải có khả năng điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng một cách hiệu quả thì mới được hưởng trợ cấp.

Vì vậy cần có một chiến lược quốc gia về nước nóng sinh hoạt, bao gồm các chiến lược về lực lượng lao động, đào tạo thợ kỹ thuật, chuyên gia và bổ sung các quy định.

Với tốc độ chuyển đổi sang sử dụng điện ngày càng tăng trong các hộ gia đình ở Australia, việc đặt ra ngay từ bây giờ các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng và khả năng điều chỉnh linh hoạt cho hệ thống đun nước nóng là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.


Gia Hiếu (Theo ieefa.org)

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).