Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối: Thành công từ sức mạnh của cả hệ thống chính trị

Hơn 6 tháng thi công, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (gồm 4 cung đoạn) với chiều dài trên 500km đã được hoàn thành. Thành tích này được đánh giá là chưa từng có tiền lệ với các công trình xây dựng đường dây 500kV trước đó.

Ngày 29/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Lễ khánh thành được tổ chức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Vượt nhiều thách thức

Các dự án đường dây 500kV mạch 3 có tổng chiều dài 519km, điểm đầu là Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối (tỉnh Hưng Yên). Tổng vốn đầu tư trên 22.300 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).

Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị trên công trường đã gặp không ít khó khăn, thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua. Điển hình, toàn tuyến có 239/1.177 là các vị trí móng cọc. Trước yêu cầu về tiến độ cấp bách, cần phải huy động đồng thời các máy đóng, ép cọc là thách thức rất lớn. Bên cạnh đó, địa hình tuyến có nhiều vị trí qua ao hồ, đầm lầy, trên núi cao. Đường lên các vị trí móng cột khó khăn, đặc biệt khi trời mưa đường dốc, trơn trượt.

Công tác cung cấp cột thép cũng là một “bài toán khó” bởi tổng khối lượng rất lớn với tiến độ rất gấp gáp.

Các đại biểu tham dự Lễ Khánh thành tại đầu cầu chính - Trạm biến áp 500kV Phố Nối

Một thách thức lớn nữa là việc huy động lực lượng thi công dựng cột, kéo dây với yêu cầu nhân công phải có chuyên môn, sức khỏe để làm việc trên cao, cường độ lớn, liên tục nhiều ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nắng nóng, gió mạnh. Trong thời điểm cao điểm cần huy động khoảng 10.000 - 12.000 người có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, trong khi các nhà thầu chỉ có thể đáp ứng được khoảng 50% lực lượng này.

Ngoài ra, diễn biến bất lợi mưa, nắng thất thường, khắc nghiệt của thời tiết, thời điểm các tháng 4, 5, 6, 7 và 8 cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa thường xuyên nắng nóng gay gắt, nhiều ngày có mưa lớn kèm theo giông, sét; trên núi thường có gió mạnh từ 3 đến 7 tiếng/ngày, nên nhiều thời điểm phải dừng thi công để đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị.

Không chỉ có vậy, dự án có khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng lớn, trải dài qua địa bàn 211 xã/phường của 43 huyện/thị xã thuộc 9 tỉnh, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 183ha, ảnh hưởng đến 5.248 hộ dân và 96 tổ chức, trong đó có 167 hộ dân phải di dời tái định cư…

"Về đích" với tiến độ thần tốc

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực truyền tải điện qua hệ thống 500kV từ Trung - Bắc với công suất từ 2.500MW hiện nay lên 5.000MW, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, tăng cường cung cấp điện cho miền Bắc năm 2025 và các năm tiếp theo, giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây và trạm 500kV hiện hữu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Chỉ sau khoảng thời gian gần 5 tháng kể từ thời điểm quyết định triển khai dự án, các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đây là thời gian kỷ lục, thể hiện sự hỗ trợ và vào cuộc quyết liệt của các Bộ ngành, địa phương cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Bên cạnh đó, dự án có khối lượng gói thầu xây lắp, cung cấp vật tư, thiết bị, phụ kiện rất lớn (226 gói thầu), song với sự tập trung mọi nguồn lực, nhân lực có chuyên môn cao, sau khoảng 60 ngày công tác lựa chọn nhà thầu đã hoàn thành và ký kết hợp đồng theo đúng quy định.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các tỉnh và sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân 9 tỉnh, công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tác động vào rừng để mở đường tạm, công trình tạm phục vụ thi công, công tác giải phóng mặt bằng vị trí móng, hành lang tuyến cũng đảm bảo đồng bộ với tiến độ thi công các dự án.

Đường dây 500kV mạch 3 là đường dây mạch kép đi qua nhiều địa hình khác nhau, nên có khối lượng thi công lớn hơn rất nhiều so với các đường dây khác đã thực hiện. Cụ thể, tổng số cột thi công là 1.177 cột, với 705.000m3 bê tông, 209.000 tấn săt thép (dùng cho móng và cột); 503 khoảng kéo với tổng chiều dài dây dẫn, cáp quang, chống sét là 14.000m2… Dù vậy, với quyết tâm cao nhất, chung sức đồng lòng, dự án đã hoàn thành với thời gian thi công kỷ lục trong hơn 6 tháng (đối với các dự án có quy mô, khối lượng tương tự, thường phải triển khai từ 3 đến 4 năm).

Hiện nay, EVN đang chỉ đạo EVNNPT, các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công xây dựng tập trung nhân lực, thiết bị để khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác hoàn nguyên, hoàn trả mặt bằng, vệ sinh môi trường trong tháng 9/2024.

Có thể khẳng định, đây là dự án có khối lượng thi công lớn, nhiều khó khăn, thách thức, song với tư duy, phương pháp, cách tiếp cận mới so với cách làm trước đây, thời gian triển khai dự án đã được rút ngắn rất đáng kể, đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Đây là điều chưa từng có tiền lệ với các công trình xây dựng đường dây 500kV trước đó. Cụ thể, trước đây, dự án đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông dài 437km phải thi công trong gần 3 năm; dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 dài 740km cũng cần gần 4 năm…

Để đáp ứng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN/EVNNPT cùng các ban quản lý dự án đã thường xuyên kiểm tra công trường và điều hành tiến độ hàng ngày, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc về mặt bằng và cung cấp vật tư thiết bị; nhận mặt bằng đến đâu phải tập trung nhân lực, máy móc, nguyên vật liệu để tổ chức thi công ngay đến đó; quyết liệt yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa mọi nguồn lực, tổ chức thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “4 tại chỗ”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm việc xuyên lễ, tết, ngày nghỉ”…

Thành công từ sức mạnh tổng hợp

Báo cáo tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, nếu như đường dây 500kV mạch 1 được xây dựng bằng tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm, đường dây 500kV mạch 2 được xây dựng bằng tinh thần phát huy nội lực và chứng minh khả năng tự cường dân tộc, thì dự án đường dây 500kV mạch 3 được xây dựng trên tinh thần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ các Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp, người dân đã chung sức, đồng lòng cùng giải quyết khó khăn, đổi mới cách làm.

Đường dây 500kV mạch 3 đoạn vượt sông Lam - Ảnh: Thành Vinh

Đó là sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt thường xuyên, liên tục của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền địa phương đến các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần trực tiếp đến công trường kiểm tra, chỉ đạo và động viên các lực lượng tham gia thi công đã góp phần tạo động lực và lan tỏa hiệu ứng tích cực về dự án; đồng thời tăng cường sự tin tưởng, ủng hộ của người dân, cổ vũ tinh thần hăng say làm việc hết mình của toàn thể người lao động, các nhà thầu và chủ đầu tư.

Đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện phải trên tinh thần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, kết quả phải cân đong, đo đếm được để từ đó dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Đặc biệt, là sự chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân tại các địa phương ủng hộ dự án, nhường chỗ ở, đất sản xuất cho công trình, đồng thời tích cực tham gia hỗ trợ công tác hậu cần, cung cấp nguyên vật liệu, máy thi công, tham gia thi công các hạng mục phù hợp với năng lực chuyên môn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “4 tại chỗ”. Trong công tác giải phóng mặt bằng người dân đã sớm đồng thuận với các chính sách nên không phải thực hiện các biện pháp hành chính để bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất….

Dự án cũng phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị xã hội, các lực lượng Quân đội, Công an nhân dân Việt Nam và các tập đoàn nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội phụ nữ các địa phương cùng với EVN/EVNNPT, các nhà thầu phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, với 23.000 cán bộ, người lao động tham gia dự án.

Ngoài ra, dự án cũng đã nhận được sự ủng hộ, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan báo chí truyền thông trong việc ghi nhận, lan tỏa những hình ảnh đẹp, những nỗ lực vượt khó của các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang lao động trên công trường.  Đồng thời, khơi dậy được ý thức trách nhiệm, ý chí vượt qua khó khăn và tinh thần lao động sáng tạo thông qua nhiều phong trào thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam; ...

Cũng theo Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, sự quyết tâm, dồn toàn lực và kết quả đạt được trong quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 của EVN/EVNNPT đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, sự ghi nhận của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và người dân, góp phần nâng cao hình ảnh người thợ điện, hình ảnh ngành Điện Việt Nam luôn phấn đấu, cống hiến hết mình vì dòng điện cho đất nước, cho nhân dân.

Với việc hoàn thành 4 cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, ngành Điện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 4 mạch đường dây truyền tải điện 500kV từ Bắc vào Nam với chiều dài của mỗi đường dây hơn 1.500km, góp phần quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Tiến độ hoàn thành và đóng điện 4 cung đoạn đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối:

Đường dây 500kV Nam Định I - Thanh Hóa: Ngày 30/6/2024;

Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối: Ngày 19/8/2024;

Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa: Ngày 19/8/2024;

Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu: Ngày 27/8/2024.

* Xem thêm thông tin về các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại đây

* Website evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.


  • 29/08/2024 09:32
  • H.Hoa - N.Tuấn
  • 1868